Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Đến Lý Sơn chiêm ngưỡng bộ xương cá Ông lớn nhất Đông Nam Á

Chủ Nhật 04/09/2022 | 09:00 GMT+7

VHO- Huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) xây dựng nhiều sản phẩm du lịch mới kết nối các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể để phát triển du lịch. Trong đó, Nhà trưng bày bộ xương cá Ông thu hút sự quan tâm và tìm đến của du khách thập phương.

 Huyện Lý Sơn hiện có 7 lăng thờ cá Ông

Nhà trưng bày bộ xương cá Ông Lăng Tân toạ lạc ở thôn Đông An Vĩnh, huyện Lý Sơn, đây là sản phẩm du lịch mới và lạ đã thu hút khách đến tham quan trong thời gian gần đây. Anh Nguyễn Tấn Hợi, du khách đến từ TP.HCM cùng gia đình đã đến Nhà trưng bày để chiêm ngưỡng hai bộ xương cá Ông vừa được phục dựng thành công. Anh Hợi bày tỏ: “Lần đầu tiên trong đời mình tận mắt chiêm ngưỡng bộ xương cá Ông lớn như thế này. Thật sự là ngoài sức tưởng tượng của mình dù đã xem qua sách báo cũng như mạng xã hội”.

Dự án phục dựng 2 bộ xương cá Ông Lăng Tân có tổng vốn đầu tư trên 14 tỉ đồng (bao gồm Nhà trưng bày). Hai bộ xương cá Ông có niên đại từ khoảng 250 - 300 năm tuổi, được phong tước Đồng Đình Đại Vương và Đức Ngư nhị vị tôn thần. Chiều dài mỗi bộ xương lần lượt 18m, 22m, cao gần 4m. Cá Ông ở đây chính là cá voi lưng xám mà theo ngư dân chính là thần Nam Hải. Dù cá Ông được thờ cúng nhiều nơi, nhưng chưa có nơi nào như ở đảo Lý Sơn lại có nhiều “Ông lớn” và được thờ tự long trọng, kính cẩn đến như vậy.

Đến với Lý Sơn không chỉ được chiêm ngưỡng bộ xương cá Ông được xem là lớn nhất Việt Nam, du khách còn hiểu hơn văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông của cư dân vạn chài trên đảo. Ông Phạm Văn Hà, du khách đến từ Hà Nội cho biết, đến đảo Lý Sơn ngoài tham quan cảnh đẹp, di tích văn hóa lịch sử, gia đình ông cũng được hướng dẫn viên du lịch giới thiệu điểm tham quan mới trên đảo. “Đến đây không chỉ tận mắt chứng kiến 2 bộ xương cá Ông lớn, mà còn biết được tục thờ cúng cá Ông, nghe người dân đảo kể những câu chuyện cá Ông cứu người, cư dân miền biển tôn thờ cá Ông như một vị thần cũng vì lẽ đó”, ông Hà chia sẻ.

 Nhà trưng bày bộ xương cá Ông thu hút sự quan tâm và tìm đến của du khách thập phương

Huyện Lý Sơn hiện có 7 lăng thờ cá Ông, mỗi nơi có hàng chục bộ xương hay còn gọi là ngọc cốt có niên đại từ vài chục năm đến hơn 300 năm tuổi. Hiện địa phương đang tập trung khai thác sản phẩm du lịch từ bộ xương cá Ông, sản phẩm mới lạ để làm phong phú sản phẩm du lịch địa phương. Nhất là thời điểm du lịch Lý Sơn đang phục hồi mạnh mẽ. Giờ đây, người làm du lịch trên đảo có thêm điểm mới để giới thiệu với du khách. Những ngày cuối tuần, ngày lễ Nhà trưng bày bộ xương cá Ông Lăng Tân đón hơn 1 nghìn du khách đến tham quan. Anh Lê Văn Thiệt, hướng dẫn viên du lịch điểm Lý Sơn cho biết, đảo Lý Sơn mặc dù được thiên nhiên ưu ái ban tặng nhiều danh thắng tuyệt đẹp, nhưng bấy nhiêu chưa đủ để níu chân du khách. Nhà trưng bày bộ xương cá Ông là điểm đến mới và du khách rất thích, hy vọng sản phẩm du lịch này thêm phần hấp dẫn cho du lịch Lý Sơn.

Ông Lê Văn Ninh, Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết, cùng với việc tôn tạo, trùng tu các di tích, lịch sử, văn hóa, địa phương đưa ra nhiều sản phẩm du lịch mới gắn với nông - ngư nghiệp… tạo cảm nhận mới mẻ cho du khách khi đến với Lý Sơn. “Về lâu dài, chúng tôi đã có kế hoạch tổ chức các chuỗi sự kiện về văn hoá, du lịch để phục vụ du khách đến tham quan Lý Sơn”, ông Ninh nói. Đảo Lý Sơn có gần 100 di tích lịch sử văn hóa như: Chùa Hang, chùa Đục, hang Câu, nhà trưng bày đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải, khu mộ gió cai đội Phạm Quang Ảnh và các dân binh, dinh Thiên Y A Na, các lăng, miếu thờ thần Nam Hải, thần Bạch Mã... Đồng thời, huyện đảo Lý Sơn còn lưu giữ được nhiều lễ hội văn hóa đặc sắc như: lễ Khao Lề thế lính Hoàng Sa, lễ hội đua thuyền, lễ hội đình làng An Hải.

Theo ông Trần Hoàng Tuấn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Huyện đảo Lý Sơn, ngoài khai thác các sản phẩm du lịch truyền thống như tìm hiểu văn hóa, lịch sử, địa chất, du khách đến Lý Sơn còn được tham quan điểm đến mới như Nhà trưng bày bộ xương cá Ông tại Lăng Tân. Đồng thời, trải nghiệm sản phẩm du lịch cộng đồng với chương trình “Kỳ bí đảo núi lửa Lý Sơn”, trong đó, du khách sẽ được tham gia cùng người dân trong cuộc sống sinh hoạt, sản xuất hành tỏi, khai thác các sản vật của biển”. 

 NHƯ ĐỒNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top