Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Bị doanh nghiệp nước ngoài chèn ép, doanh nghiệp Việt “cầu cứu” 4 Bộ bảo vệ bản quyền

Thứ Sáu 09/09/2022 | 19:10 GMT+7

VHO- Tố cáo 2 doanh nghiệp sản xuất phim hoạt hình ở Anh (EO) chèn ép trên YouTube, Sconnect Việt Nam mới đây đã gửi đơn “cầu cứu” tới lãnh đạo các Bộ TT&TT, Bộ VHTTDL, Bộ KHCN, Bộ Công Thương đề nghị bảo vệ bản quyền sản phẩm sáng tạo của Việt Nam và yêu cầu phía EO chấm dứt các hành vi vi phạm pháp luật trên không gian mạng.

Tổn thất khi bị cạnh tranh không lành mạnh
Công ty TNHH Đầu tư công nghệ và dịch vụ Sconnect Việt Nam (Sconnect) đã gửi đơn tới các Bộ TT &TT, Bộ VHTTDL, Bộ KHCN, Bộ Công Thương đề nghị lên tiếng, can thiệp với Google và YouTube để bảo vệ bản quyền sản phẩm sáng tạo nổi tiếng của Việt Nam, đồng thời yêu cầu phía đối thủ chấm dứt các hành vi vi phạm pháp luật trên mạng Internet.
Theo đó, Sconnec nêu rõ, hiện công ty đang gặp khó khăn khi kinh doanh dịch vụ sáng tạo sản phẩm trí tuệ ứng dụng công nghệ thông tin trên môi trường Internet hướng ra toàn cầu. 
 Sconnect hoạt động trong lĩnh vực sản xuất phim điện ảnh, phim video và chương trình truyền hình. Với đội ngũ hơn 1.000 nhân sự người Việt có trình độ chuyên môn cao và nhiều kinh nghiệm, công ty đã tạo ra được hàng loạt các bộ nhân vật hoạt hình như Wolfoo, Luka, Tiny, Max, Puppy Dog, Bearee, … phát hành trên YouTube, Netflix, các mạng xã hội, truyền hình và các nền tảng online. Các series phim có nội dung giải trí và giáo dục, truyền tải các bài học bổ ích cho trẻ nhỏ. Trong đó nổi tiếng và phát triển mạnh nhất là bộ nhân vật và phim hoạt hình Wolfoo. 
Wolfoo là bộ nhân vật và hàng loạt phim hoạt hình với nội dung về chú sói nhỏ Wolfoo cùng gia đình và bạn bè. Nội dung và cốt truyện được kể theo ngôi thứ ba về các hoạt động thường ngày xoay quanh cuộc sống của Wolfoo, nhằm đưa ra những bài học ý giáo dục trẻ em hình thành những đức tính tốt đẹp theo văn hóa và đạo đức Việt Nam. Wolfoo đã sản xuất được 2.700 tập, dịch ra 17 thứ tiếng và phát hành trên toàn cầu, đến nay đã có hơn 50 triệu người đăng ký sử dụng trên YouTube và đạt hơn 30 tỉ view.
Tác phẩm bộ nhân vật hoạt hình Wolfoo và toàn bộ các tập phim hoạt hình Wolfoo của Sconnect đã đăng ký quyền sở hữu trí tuệ và được bảo hộ trên 181 quốc gia, trong đó có cả Vương quốc Anh và Mỹ, Nga, Việt Nam.
Tuy nhiên từ cuối năm 2021 tới nay, Sconnect bị 2 doanh nghiệp có trụ sở ở London (Anh) là Entertainment One UK Limited và Astley Baker Davies Limited (EO) liên tục có các hành vi vi phạm pháp luật để cạnh tranh không lành mạnh khiến Sconnect bị tổn thất nghiêm trọng đến hiệu quả kinh doanh cũng như thương hiệu. 
Sconnect tố cáo EO vi phạm pháp luật trên không gian mạng
Diễn biến vụ việc liên quan tới tranh chấp quyền sở hữu giữa hai nhân vật hoạt hình Peppa Pig (cô lợn hồng) do EO sở hữu, và nhân vật hoạt hình Wolfoo (chú sói xám) do Sconnect sở hữu.
Peppa Pig là bộ nhân vật và hàng loạt tập phim hoạt hình được sản xuất và kinh doanh bởi EO với nội dung về gia đình chú heo Peppa Pig nhỏ tuổi  với số lượng video được sản xuất cho đến nay là khoảng 450 tập. Hiện tại Peppa Pig mới chỉ được đăng ký nhãn hiệu Peppa Pig có hình con heo kèm chữ Peppa Pig cách điệu và Nhãn hiệu chữ Peppa Pig tại Vương quốc Anh và EU.

 Khu vui chơi tái hiện hình ảnh bộ nhân vật Wolfoo được các em nhỏ yêu thích

Phim hoạt hình Wolfoo đã và đang phát triển rất mạnh mẽ trên phạm vi toàn cầu, đặc biệt đối với thị trường phim hoạt hình trẻ em, Sconnect phát triển hơn hẳn cả về chất lượng và số lượng so với sản phẩm Peppa Pig của EO. 
Do sự phát triển mạnh mẽ và dần chiếm lĩnh trên thị trường phim hoạt hình thế giới, Sconnect liên tiếp bị phía EO thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật để ngăn chặn, làm gián đoạn hoạt động kinh doanh. Nghiêm trọng hơn là hạ thấp uy tín, danh dự của sản phẩm Wolfoo và công ty.  “Những hành vi cạnh tranh không lành mạnh của EO khiến chúng tôi bị tổn thất vô cùng nghiêm trọng đến hiệu quả kinh doanh cũng như danh tiếng của thương hiệu”, trong đơn, ông Tạ Mạnh Hoàng (Giám đốc Sconnect) nhấn mạnh.
Các hành động vi phạm pháp luật của EO nhằm chèn ép, gây rối và xâm hại nghiêm trọng quyền lợi hợp pháp của Sconnect trong suốt thời gian qua đã gây gián đoạn, ngưng trệ hoạt động kinh doanh của Sconnect trên YouTube khi không có căn cứ bằng cách đánh bản quyền.
Từ trước tháng 11.2021, EO thực hiện một số lần đánh bản quyền các video Wolfoo trên YouTube, tuy nhiên khi Sconnect phản đối với YouTube thì các video đã được khôi phục.
“Từ tháng 11.2021 trở đi, EO liên tục đánh bản quyền các video Wolfoo của Sconnect với cáo buộc vi phạm bản quyền phim hoạt hình Peppa Pig của EO. Các cáo buộc trên không hề có căn cứ hay phán quyết chính thức nào”, CEO Sconnect nêu rõ.
Bên cạnh đó, EO còn gây gián đoạn, ngưng trệ hoạt động kinh doanh của Wolfoo bằng căn cứ không hợp pháp. Từ thời điểm tháng 2.2022 trở đi, sau khi có đơn khởi kiện của EO tại Vương quốc Anh, mặc dù chưa được tòa án Anh thụ lý, nhưng EO vẫn sử dụng để đánh bản quyền các video Wolfoo trên YouTube và YouTube đã gỡ toàn bộ các video bị đánh bản quyền. Cho đến nay EO vẫn liên tục đánh bản quyền với căn cứ không hợp pháp trên.
Đặc biệt, EO vi phạm nhãn hiệu nổi tiếng Wolfoo. Tháng 6.2022, Sconnect phát hiện EO đã sử dụng các từ khóa Wolfoo trong rất nhiều video Peppa Pig. Cũng trong tháng 6.2022 Sconnect đã lập vi bằng về hành vi vi phạm nhãn hiệu Wolfoo của EO.
Tháng 7.2022, EO đã thừa nhận việc có sử dụng từ khóa Wolfoo trong các video và các kênh của Peppa Pig nhằm thu hút lượng người xem đến với Peppa Pig tại Bản tự khai tại Tòa án Vương Quốc Anh ngày 6.7.2022.
Ngoài ra, EO mạo danh chủ sở hữu phim hoạt hình Wolfoo và gây gián đoạn, ngưng trệ hoạt động kinh doanh của Sconnect. Từ tháng 7.2022 đến nay, EO liên tục có các hành động tải các video Wolfoo về, sau đó mạo nhận là chủ sở hữu và sử dụng các bản sao đó để làm căn cứ đánh bản quyền các video Wolfoo gốc của Sconnect. Cho đến nay EO vẫn tiếp tục đánh bản quyền bằng việc mạo nhận chủ sở hữu và sử dụng video Wolfoo.
Trước đó, ngày 11.1.2022, EO cũng đã nộp đơn khởi kiện Sconnect ra Tòa án Mátxcơva liên quan đến vấn đề bản quyền của phim hoạt hình Wolfoo và Peppa Pig.
Ngày 7.7.2022, dựa trên kết quả thẩm định của các chuyên gia văn học, nghệ thuật Nga khẳng định: “bộ nhân vật Wolfoo không phải là làm lại của bộ nhân vật Peppa Pig”, Tòa án Mátxcơva đã ra phán quyết: “buộc EO không còn quyền khiếu nại, khiếu kiện về nội dung bộ nhân vật Wolfoo là làm lại bộ nhân vật Peppa Pig”. Thế nhưng cho đến nay, YouTube vẫn dung túng cho các hành vi xâm phạm bản quyền của EO, tiếp tục khoá hơn 1.000 video phim hoạt hình Wolfoo, gây thiệt hại lớn cho Sconnect.
Trước những hành vi gây rối, cạnh tranh không lành mạnh do phía EO gây ra, Sconnect đã “cầu cứu” lãnh đạo các Bộ xem xét, chỉ đạo hỗ trợ doanh nghiệp. 
Trong đơn gửi Bộ trưởng Bộ VHTTDL, Sconnect đề xuất Bộ VHTTDL yêu cầu các cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh mạng xã hội, nền tảng internet như Youtube, Google, Facebook, ... không được gỡ bỏ hoặc xóa các nội dung phim hoạt hình Wolfoo trên các nền tảng kinh doanh trên internet. Các chủ thể trên phải tôn trọng quyền sở hữu, quyền khai thác các tác phẩm điện ảnh, phim hoạt hình của Sconnect đã được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam chứng nhận.

HÀ QUYÊN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top