Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Việt Nam luôn xác định bảo tồn, phát huy di sản là nhiệm vụ cao cả

Thứ Sáu 09/09/2022 | 19:48 GMT+7

VHO- Chiều 9.9 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương đã có buổi tiếp và làm việc với Tổng Giám đốc Hội đồng Di tích và Di chỉ quốc tế (ICOMOS) Marie Laurie Lavenir và đại diện cấp cao Trung tâm Di sản Thế giới (WHC) Nao Hayashi về một số vấn đề liên quan đến bảo tồn và phát huy di sản.

Cùng dự buổi làm việc có lãnh đạo Cục Hợp tác quốc tế, Cục Di sản văn hoá thuộc Bộ VHTTDL. Ngoài ra, buổi tiếp còn có sự hiện diện của đại diện Ban Thư ký Uỷ ban Quốc gia UNESCO Việt Nam, Phái đoàn Việt Nam bên cạnh UNESCO. Về phía các địa phương có đại diện Ban Quản lý 8 khu di sản thế giới tại Việt Nam, các Ban Quản lý có hồ sơ đang đệ trình UNESCO.

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương làm việc với bà Marie Laurie Lavenir (Tổng Giám đốc ICOMOS) và bà Nao Hayashi (đại diện cấp cao WHC)

Mở đầu buổi tiếp, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương đã gửi lời chào mừng tới Tổng Giám đốc ICOMOS Marie Laurie Lavenir và đại diện cấp cao của WHC Nao Hayashi nhân dịp các đoàn có chuyến thăm và làm việc tại Bộ VHTTDL. Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương cũng bày tỏ sự cảm ơn chân thành tới ICOMOS và WHC trong thời gian qua đã luôn quan tâm, có nhiều giúp đỡ cho Việt Nam trong lĩnh vực di sản nói chung và di tích, di chỉ nói riêng. Thứ trưởng khẳng định Việt Nam luôn coi trọng công tác bảo tồn, phát huy di sản. Bảo vệ di sản là trách nhiệm, nghĩa vụ thiêng liêng, cao cả của mỗi người dân Việt Nam ở thế hệ hôm nay và mai sau; thể hiện đạo lý "uống nước nhớ nguồn" của dân tộc Việt Nam. Đặc biệt, di sản đóng vai trò quan trọng trong phát triển văn hóa, du lịch, kinh tế - xã hội của đất nước nên Việt Nam luôn xác định sẽ ưu tiên, sử dụng có hiệu quả nguồn lực để bảo tồn và phát huy di sản.

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương tại buổi làm việc

Trong bối cảnh Việt Nam phải đối mặt với nhiều thách thức trong vấn đề bảo tồn di sản, Bộ VHTTDL đã và đang triển khai đồng bộ, kịp thời nhiều giải pháp ứng phó. Cụ thể, Bộ VHTTDL đã tổng kết Luật Di sản văn hoá 2009; được Chính phủ đồng ý trình Quốc hội đề xuất xây dựng Luật Di sản văn hoá (sửa đổi) và sẽ tiến hành chuẩn bị dự thảo Luật trong thời gian tới. Việc nghiên cứu, sửa đổi bổ sung các quy định trong Luật Di sản văn hóa và các văn bản hướng dẫn liên quan sẽ theo hướng bổ sung các nhóm quy định về chuyên môn trong hoạt động bảo vệ, phát huy giá trị văn hóa; quy định rõ nội dung, cơ chế, trách nhiệm quản lý nhà nước của các Bộ, ngành, chính quyền địa phương; quy định về việc thu hút các nguồn lực cho công tác bảo vệ phát huy giá trị di sản văn hóa. Bộ VHTTDL cũng tích cực phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện các quy hoạch, dự án bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Bà Marie Laurie Lavenir (Tổng Giám đốc ICOMOS) nêu rõ sẽ giúp đỡ Việt Nam trong lĩnh vực bảo tồn, phát huy di sản

Tuy nhiên, di sản là lĩnh vực phức tạp, tương đối nhạy cảm, cần nhận được nhiều sự quan tâm. Do đó, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương nhấn mạnh, những công việc trong thời gian tới, Việt Nam rất cần sự hỗ trợ, hợp tác tích cực, hiệu quả từ phía ICOMOS và WHC. Thứ trưởng đề nghị các bên xem xét, giúp đỡ Việt Nam một số công việc như hỗ trợ kinh nghiệm, kỹ thuật, chuyên gia quốc tế trong quá trình chuẩn bị xây dựng dự thảo Luật Di sản văn hoá (sửa đổi) và tiếp tục hoàn thiện cơ sở pháp lý về di sản văn hoá tại Việt Nam; cử chuyên gia vào khảo sát, đánh giá khả năng xây dựng hồ sơ đề cử Óc Eo – Ba Thê và Hang Con Moong; hướng dẫn Việt Nam trong xây dựng hồ sơ Yên Tử và trong việc công nhận Vinh Hạ Long, quần đảo Cát Bà là Di sản Thiên nhiên thế giới... Ngoài ra, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương hy vọng Bộ VHTTDL và ICOMOS sớm cùng nhau nghiên cứu, ký kết văn bản hợp tác làm cơ sở để triển khai các dự án chung, cùng đóng góp vào công cuộc bảo tồn và phát huy di sản.

Trao đổi trước những đề xuất của Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương, Tổng Giám đốc ICOMOS Marie Laurie Lavenir và đại diện cấp cao WHC Nao Hayashi đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam trong công tác bảo tồn, phát huy các giá trị của di sản, di tích, di chỉ; hoàn thành tốt các nghĩa vụ, quy định của Công ước Bảo vệ di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới và phát huy đầy đủ tiềm năng của các công ước văn hoá của UNESCO.

Để việc hợp tác đạt nhiều bước tiến quan trọng, các bên đề nghị Việt Nam chủ động đề xuất những vấn đề cần giúp đỡ. ICOMOS và WHC sẵn sàng nghiên cứu và đưa ra những biện pháp hỡ trợ cần thiết; nhất là trong xây dựng hành lang pháp lý bảo vệ di sản văn hoá.

Bà Marie Laurie Lavenir đặc biệt lưu ý thời gian tới, việc công nhận hồ sơ di sản của UNESCO sẽ có một số thay đổi. Cụ thể ở bước tiền thẩm định. Do đó, Việt Nam cần nắm rõ những thông tin về quy trình lập hồ sơ, thẩm định để không gặp vướng mắc trong quá trình thực hiện. ICOMOS sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong quá trình thông tin và tư vấn việc lập hồ sơ.

Liên quan đến vấn đề triển khai các thủ tục thành lập Uỷ ban Quốc gia ICOMOS Việt Nam, Hội đồng Di tích và Di chỉ quốc tế hoàn toàn ủng hộ. Đồng thời nhấn mạnh khi có đề nghị giúp đỡ về thủ tục, kinh nghiệm từ phía Việt Nam, ICOMOS quốc tế sẽ tích cực phối hợp và hỗ trợ.

ĐÌNH TOÁN; ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top