Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Sự công nhận và tôn vinh của cộng đồng quốc tế đối với du lịch Việt Nam

Thứ Hai 12/09/2022 | 09:16 GMT+7

VHO - Vừa qua, sự kiện Lễ trao giải World Travel Awards 2022 – Region: Asia & Oceania (Giải thưởng Du lịch Thế giới 2022 - Khu vực châu Á và châu Đại Dương) đã diễn ra tại GEM Center (TP.HCM) đã mang đến cho ngành du lịch Việt Nam nói riêng và châu Á nói chung sự tiếp nối và ghi nhận những nỗ lực không ngừng của toàn ngành dù phải trải qua những khó khăn chưa từng có trong lịch sử do đại dịch.

Nhiều loại hình nghệ thuật, di sản văn hóa phi vật thể Việt Nam được trình diễn phục vụ du khách quốc tế tại lễ trao giải

Lần thứ tư Việt Nam được bình chọn là Điểm đến hàng đầu châu Á
Trong Lễ trao Giải thưởng Du lịch thế giới lần thứ 29 (World Travel Awards) khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022 đã diễn ra trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế TP.HCM lần thứ 16 (ITE HCMC 2022), ông Graham Cooke, nhà sáng lập và Chủ tịch World Travel Awards khẳng định: “TP.HCM sở hữu tiềm năng bùng nổ để trở thành một trong những địa điểm tổ chức các sự kiện quốc tế lớn. Việt Nam không chỉ là địa điểm du lịch hấp dẫn tại châu Á mà còn là đại diện du lịch tiềm năng của thế giới. Chúng tôi có thể thấy rõ sự phát triển và chuyển mình mạnh mẽ của các thương hiệu cũng như sản phẩm du lịch tại đất nước tươi đẹp này".

Tại Lễ trao giải, Ban Tổ chức đã công bố các giải thưởng cho những thương hiệu du lịch trong khu vực châu Á và châu Đại Dương. Mùa giải năm nay, Việt Nam vinh dự được bình chọn là Điểm đến hàng đầu châu Á 2022 và Điểm đến thiên nhiên hàng đầu châu Á 2022. Tổng cục Du lịch Việt Nam đạt danh hiệu Cơ quan quản lý du lịch hàng đầu châu Á 2022.

Đại diện TP.HCM và Sở Du lịch TP.HCM nhận giải thưởng vinh danh

Ở cấp địa phương, Sở Du lịch TP.HCM là Cơ quan quản lý du lịch địa phương hàng đầu châu Á 2022. TP.HCM cũng thắng giải Điểm đến du lịch doanh nhân hàng đầu châu Á 2022. Hội An là Điểm đến thành phố văn hóa hàng đầu châu Á 2022. Thủ đô Hà Nội được bình chọn Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á 2022. Đà Nẵng đạt danh hiệu Điểm đến lễ hội và sự kiện hàng đầu châu Á 2022. Mộc Châu lần đầu tiên đạt giải Điểm đến thiên nhiên cấp địa phương hàng đầu châu Á 2022.

Với kết quả này, đây là lần thứ tư Việt Nam được bình chọn là Điểm đến hàng đầu châu Á (các năm 2018, 2019, 2021, 2022), khẳng định thương hiệu và vị thế du lịch Việt Nam trong khu vực và thế giới. Tổng cục Du lịch Việt Nam 3 lần được vinh danh là Cơ quan quản lý du lịch hàng đầu châu Á (các năm 2017, 2021, 2022), ghi nhận những nỗ lực không ngừng nghỉ và đầy hiệu quả của Tổng cục Du lịch Việt Nam trong thúc đẩy sự phục hồi và phát triển mạnh mẽ của du lịch Việt Nam.

Các giải thưởng đạt được cho thấy sự yêu mến, công nhận và tôn vinh của cộng đồng quốc tế đối với sức hấp dẫn và đẳng cấp của du lịch Việt Nam. Đồng thời sự kiện lễ trao giải World Travel Awards khu vực châu Á và châu Đại Dương được tổ chức thành công tại TP.HCM cũng khẳng định sự tin tưởng của cộng đồng quốc tế và vị thế của thành phố nói riêng, Việt Nam nói chung là điểm đến lý tưởng của các sự kiện tầm cỡ châu lục và thế giới.

Dàn nhạc giao hưởng do nhạc trưởng Trần Nhật Minh chỉ đạo hòa cùng tiếng đàn tranh của NSƯT Hải Phượng trong các tác phẩm âm nhạc dân tộc

Đưa di sản văn hóa vào trong lễ trao giải
Bên cạnh niềm vui của sự chiến thắng, Chương trình Lễ trao giải World Travel Awards 2022 – Region: Asia & Oceania do công ty Tấm và Cám tổ chức và thực hiện trở thành Lễ trao giải đầu tiên của khu vực đã trình diễn và đưa di sản văn hóa vào trong buổi lễ có chủ đề “Hành trình Phương Nam - Southern Journey”. 

Với ý tưởng mang đến một không gian Lễ trao giải hiện đại nhưng đậm sắc bản địa, Giám đốc nghệ thuật – Tổng đạo diễn chương trình Dương Thảo và Giám đốc sáng tạo Huy Nguyễn của công ty Tấm và Cám đã mang đến một không gian hiện đại với gam màu sang trọng, ngập tràn ánh sáng qua hệ thống màn hình hình đại bậc nhất kết hợp với sự trình diễn những tiết mục nghệ thuật dân tộc. 

Giám đốc sáng tạo Huy Nguyễn, một đạo diễn trẻ gây chú ý từ sau chương trình nghệ thuật “Dòng chảy bất tận – The Eternal Flow” được diễn ra vào Ngày Quốc gia Việt Nam trong khuôn khổ Chương trình Triển lãm Thế giới EXPO 2020 Dubai (UAE) năm 2021. Ông Huy Nguyễn chia sẻ: “Nói đến TP.HCM, đa số mọi người nghĩ đến nghịp sống sôi động, con người năng động nên mọi thứ thường ồn ào, náo nhiệt và đâu đó thiếu đi chiều sâu. Trong một buổi Lễ trao giải có sự xuất hiện của nhiều khách quốc tế và những người làm du lịch muốn mời khách quốc tế đến Việt Nam thì việc giới thiệu sự đặc sắc, tính bản địa là rất quan trọng. Không phải ai cũng biết đến TP.HCM ẩn dấu bên trong 185 di tích và 2 khảo cổ, cũng như những loại hình văn hóa nghệ thuật dân tộc đã theo bước chân người Việt mở cõi như thế nào. Chúng tôi chỉ cần từ 5 đến 7 phút cho mỗi tiết mục để giới thiệu những di sản văn hóa, đủ để quan khách lưu giữ những khoảnh khắc đẹp nhất mà không có cảm giác bị bội thực hay gượng ép”.

Ngay khi khách mời bước vào sảnh đã được chào đón bằng dàn nhạc giao hưởng do nhạc trưởng Trần Nhật Minh chỉ đạo. Đặc biệt, dàn nhạc giao hưởng hòa cùng tiếng đàn tranh của NSƯT Hải Phượng, tạo nên một không gian âm nhạc vừa sống động, lại da diết đầy say mê. Nghệ sĩ Hải Phượng cùng dàn nhạc đã trình diễn những bản nhạc cổ truyền và dân gian như Cây trúc xinh, Lý con sáo, Ra khơi… và bản nhạc hiện đại như Hello Vietnam

Tái hiện không gian văn hóa vùng đất phương Nam trên sân khấu trao giải thưởng du lịch

Trong cảm giác lâng lâng với âm nhạc, quan khách bước vào không gian trao lễ sang trọng và bắt đầu hành trình khám phá di sản văn hóa phương Nam. Mở đầu chương trình, tiết mục mở màn có chủ đề Đất Phương Nam được dàn dựng trên những tiết mục kết hợp múa và xiếc do nhóm múa The Sun và nhóm Xiếc Phương Nam đảm nhiệm. Trong giây phút lắng đọng đầu tiên, hình ảnh cô gái Nam bộ (Hoa hậu Đỗ Trần Khánh Ngân) trong bộ bà bà mộc mạc với cây đèn bão trên tay dẫn dắt khán giả vào không gian của miền sông nước Phương Nam. Từ đó mở ra câu chuyện về một vùng đất của những người con Nam Bộ hào sảng, chất phác và đầy lòng nghĩa hiệp thông qua lao động, sản xuất, những mối quan hệ gia đình và cuộc sống sung túc ấm no. 

Tiết mục nghệ thuật Đất Phương Nam như một bức phù điêu lấy cảm hứng từ thiên nhiên của miền sông nước và những nét đặc trưng sinh hoạt, lao động cũng như tập quán của người dân Phương Nam đươc thể hiện một cách sáng tạo qua ngôn ngữ múa và nghệ thuật xiếc tạo nên cảm xúc ấn tượng rất khó quên. Sau tiết mục mở màn, phần trao giải đã diễn ra trong không khí hạnh phúc của những đơn vị và tổ chức chiến thắng các hạng mục như Hàng không, Khách sạn, Xe hơi. Tiết mục nghệ thuật Bản sắc Phương Nam thật sự mang đến ấn tượng khó quên khi tôn vinh 4 loại hình nghệ thuật đặc trưng của Phương Nam. Đó là hát bội, diễn xướng dân gian Nam bộ (múa bóng rỗi - mâm vàng) đờn ca tài tử và cải lương.

Tiết mục với sự kết hợp của các loại hình nghệ thuật dân tộc Việt Nam như Hát Bội, Cải lương…

Những nghệ sĩ trình diễn tiết mục Bản sắc Phương Nam đều là những nghệ sĩ dày dạn kinh nghiệm trong nghề như NSƯT Lê Trung Thảo, NSƯT Thy Trang, Trúc Phương, Trọng Hiếu, Hoàng Chương, Tô Trường Vinh đến từ Nhà hát nghệ thuật Hát Bội TP.HCM và nhóm múa Mặt Trời. Âm nhạc của tiết mục này do NSƯT Trung Thảo và Hoàng Song Việt soạn lời, âm nhạc do nghệ sĩ Đạt kìm biên soạn. Kết thúc chương trình, ca sĩ Hồ Trung Dũng xuất hiện với bài hát hiện đại, trẻ trung Thành phố mãi mãi một tình yêu (sáng tác: Trần Văn Lành) như chính sự năng động của thành phố. 

Với mong muốn giới thiệu những di sản văn hóa và nghệ thuật đậm bản chất phương Nam, dù những tiết mục được cô đọng ngắn gọn nhưng đã phần nào giới thiệu sự độc đáo khó quên cho người thưởng thức. Việc trân trọng nghệ thuật dân tộc, tinh thần sáng tạo cũng như sự tập luyện ngày đêm của các nghệ sĩ đã làm buổi Lễ trao Giải thưởng Du lịch thế giới khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022 trở thành một buổi lễ độc đáo nhất trong các kỳ trao giải của World Travel Awards. 

THÙY TRANG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top