Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Giáo dục học sinh bằng đòn roi là phản cảm!

Thứ Tư 14/09/2022 | 10:46 GMT+7

VHO-  Trên mạng xã hội lại vừa xuất hiện clip quay cảnh một thầy giáo dùng thước gỗ, mũ bảo hiểm “nện tới tấp” vào người hai nam sinh. Đáng nói, sự việc xảy ra ngay trong khuôn viên trường học với sự chứng kiến của rất nhiều học sinh. Đoạn clip nhanh chóng thu hút sự quan tâm của dư luận và nhận về nhiều ý kiến trái chiều.

Sự việc được xác định xảy ra tại Trường THPT Hùng Vương, huyện Krông Ana (Đắk Lắk) và “nhân vật ra đòn” là thầy giáo L.V.T.

 Sau khi nắm được thông tin, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo nhà trường tạm đình chỉ việc đứng lớp của thầy T, đồng thời yêu cầu lãnh đạo nhà trường và thầy T phải đến nhà xin lỗi hai em học sinh trên. Nói về nguyên nhân ban đầu của sự việc, BGH Trường THPT Hùng Vương chia sẻ, trong giờ học môn Sinh vào buổi sáng, hai nam sinh đã bỏ tiết khiến thầy T bức xúc và có hành động quá nóng nảy trên.

Có thể nói, hành vi đánh đập, lăng mạ học sinh là rất phản cảm trong môi trường giáo dục, dù thầy T có biện minh với lý do gì đi chăng nữa thì việc sử dụng bạo lực để giáo dục các em là không thể chấp nhận, cần phải lên án mạnh mẽ và xử lý nghiêm theo quy định. Thực tế thời gian qua, nh trạng giáo viên đánh đập, bạo hành học sinh vẫn thường xuyên xảy ra, gây bức xúc trong dư luận; phụhuynh thìlên tiếng n đối gay gắt, yêu u trường i cóhình thức xửlýthích ng. Nhiều giáo viên đã bị kỷ luật và buộc phải công khai xin lỗi; thậm chí có trường hợp đã bịra khỏi ngành vì những hành vi phản giáo dục này.

Ở góc độ nào đó cũng có thể cảm thông với giáo viên, vì việc giáo dục, quản lý học sinh đang ở lứa tuổi “dở ông dở thằng” là rất khó khăn và áp lực. Mỗi nhà giáo khi đứng trên bục giảng đều mong học trò của mình ngoan ngoãn, nghe lời, chú ý tiếp thu bài giảng… Và đôi khi trong lớp xuất hiện một vài học sinh ngỗ nghịch, phá vỡ kỷ luật của lớp thì việc giáo viên có biện pháp để xử lý là cần thiết, nhưng việc xử lý ấy phải đúng quy định và trong phạm vi cho phép. Giáo viên có kỹ năng sư phạm tốt sẽ biết cách xử lý tình huống phù hợp, hiệu quả; nếu không thể kiềm chế dẫn đến sử dụng đòn roi, bạo lực thì có thể khẳng định giáo viên đó có kỹ năng sư phạm kém và không phù hợp với ngành nghề mà mình đã lựa chọn.

Học sinh đang ở lứa tuổi muốn khẳng định mình, nên cần phải được giáo dục bằng phương pháp mềm dẻo, linh hoạt và có sựphối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và gia đình. Sử dụng đòn roi chỉ khiến các em thêm phản kháng tiêu cực, thùhận và mất dần đi sự kính trọng đối với giáo viên. Bản thân mỗi thầy cô cũng phải biết ch kiềm chế, tựtìm tòi biện pháp tối ưu nhất, nhẹnhàng, hiệu quả màkhông cần i sửdụng n roi… Tại một diễn đàn bàn về giải pháp ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng bạo lực học đường, nhiều ý kiến đã thẳng thắn đề nghị, để môi trường giáo dục thật sự là thân thiện, tích cực thì thầy cô giáo phải là tấm gương. Cứ nhìn hình ảnh của thầy T trong đoạn clip nói trên thì đây là tấm gương xấu trong mắt đồng nghiệp và cả học sinh. Hãy đểmôi trường giáo dục luôn lànơi thểhiện tình thầy tròmột cách ấm áp, chân thành vàthương yêu nhất! 

 ĐỖ VĂN NHÂN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top