Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

39 năm khẳng định sứ mệnh lịch sử, đóng góp cho các hoạt động văn hóa - nghệ thuật TP.HCM

Thứ Bảy 17/09/2022 | 21:22 GMT+7

VHO - Ngày 17.9, tại huyện Củ Chi, TP.HCM, Đảng ủy khối cơ sở Bộ VHTTDL đã tổ chức tọa đàm 39 năm ngày thành lập Đảng bộ khối cơ sở Bộ VHTTDL (17.9.1983-17.9.2022) với chủ đề “Tự hào truyền thống vẻ vang”.

Đồng chí Lương Văn Nhiền ôn lại truyền thống 39 năm ngày thành lập Đảng bộ khối cơ sở Bộ VHTTDL

Phát biểu khai mạc, Bí thư Đảng ủy khối Lương Văn Nhiền bày tỏ, ngày 17.9.1983 đã trở thành mốc son đánh dấu sự ra đời của Đảng ủy khối cơ sở Bộ VHTTDL. Trong 39 năm qua, lớp lớp thế hệ người làm công tác Đảng của Đảng bộ khối đã không ngừng nỗ lực vươn lên, trưởng thành, đắp bồi truyền thống vẻ vang của Đảng bộ khối. Đảng bộ khối luôn là hạt nhân lãnh đạo vượt qua những thách thức, từng bước trưởng thành và phát triển. Trong mỗi giai đoạn, Đảng bộ luôn thể hiện vai trò lãnh đạo hoàn thành xuất sắc mọi mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Từ những khó khăn ban đầu của ngày mới thành lập đến nay, Đảng bộ khối luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, nhất trí, cộng sự, cùng các thế hệ cán bộ, đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị đặt ra, luôn bám sát thực tiễn hoạt động của Đảng bộ. 

Tọa đàm được tổ chức trong không gian ấm áp, tại sân vườn nhà đồng chí Lý Châu Hoàn, nguyên Bí thư Đảng ủy khối nhiệm kỳ 1991-2000

Bí thư Đảng ủy khối Lương Văn Nhiền nhấn mạnh, trong các hoạt động, luôn có sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chưc năng đề xuất được nhiều ý kiến có chất lượng cho công tác lãnh đạo, quản lý của Bộ, ngành, địa phương; đã lãnh đạo các đơn vị thực hiện công tác nghiên cứu khoa học, giảng dạy, sáng tác, biểu diễn, học tập, nâng cao chất lượng, uy tín, hiệu quả đào tạo, gắn đào tạo với hoạt động thực tiễn, với yêu cầu phát triển ngành, hoạt động kinh doanh – dịch vụ có hiệu quả, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân TP.HCM, góp phần xây dựng và phát triển thành phố.

Các thế hệ bí thư, nguyên bí thư Đảng ủy khối Bộ VHTTDL trò chuyện, tâm tình ôn lại kỷ niệm những ngày tháng qua

“Tuy nhiên, là Đảng ủy cấp trên cơ sở không có chính quyền cùng cấp với đặc điểm có nhiều loại hình tổ chức đảng tại cơ sở như cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp (doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp nhà nước không chi phối, công ty cổ phần, công ty tư nhân),.. nên Đảng ủy khối cũng gặp khó khăn trong công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác cán bộ và triển khai tổ chức các hoạt động của Đảng”, đồng chí Lương Văn Nhiền cho biết.
Tại tọa đàm, các đại biểu tích cực đóng góp nhiều ý kiến, nhiều nguồn tư liệu để góp phần làm sáng tỏ những nét riêng, độc đáo của quá trình xây dựng và phát triển của Đảng bộ; những bài học kinh nghiệm trong 39 năm xây dựng và phát triển của Đảng bộ,…

Đồng chí Lý Châu Hoàn xúc động chia sẻ tại buổi gặp mặt

Chia sẻ tại tọa đàm, nhà báo Trần Thế Tuyển, nguyên Bí thư Đảng ủy khối bày tỏ, trong 39 năm qua, có lúc thăng trầm theo quy luật của sự phát triển, nhưng điều khẳng định là Đảng bộ khối cơ sở Bộ VHTTDL đã làm tròn trách nhiệm. Điểm rõ nhất là Đảng bộ đã lãnh đạo công tác tư tưởng và tổ chức thực hiện nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực làm công tác văn hoá nghệ thuật, báo chí, xuất bản… cho khu vực phía Nam và cả nước. Các Đảng bộ trực thuộc Đảng ủy khối như các Đảng bộ: Nhạc viện TP.HCM, Trường ĐH Văn hoá TP.HCM, Trường ĐH Mỹ thuật TP.HCM, Trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM, Trường ĐH Thể dục thể thao TP.HCM, Trường Múa… đã cung cấp cho khu vực phía Nam hàng vạn nhân lực hoạt động trong các loại hình văn hoá, nghệ thuật, Thể dục thể thao, thông tin, xuất bản… Nhiều người trong số đó trở thành NSND, NSƯT, “ngôi sao” trong hoạt động sân khấu, điện ảnh, các nhà báo, nhà văn, văn nghệ sĩ tiêu biểu. Nhiều vị trở thành cán bộ quản lý văn hoá giỏi từ cơ sở đến Trung ương.

Đồng chí Trần Thế Tuyển

“Vấn đề cần ghi nhận nữa đó là việc định hướng hoạt động văn hoá nghệ thuật, thông tin báo chí. TP.HCM và khu vực phía Nam là địa bàn năng động, sáng tạo, đặc điểm này cũng có tính hai mặt. Các hoạt động của Đảng bộ khối đã góp phần làm hạn chế mặt tiêu cực, quá đà trong hoạt động văn hoá nghệ thuật và báo chí truyền thông; hỗ trợ đắc lực cho sự đổi mới đúng đắn theo tinh thần nghị quyết Đổi mới của Đảng”, nhà báo Trần Thế Tuyển nhấn mạnh.

Đồng chí Bùi Huy Lan, nguyên Bí thư Đảng ủy khối tâm sự, gần 16 năm tham gia BCH Đảng bộ khối, chưa kể trên 20 năm trước đó đã tham gia cấp ủy ở cơ sở và trên cơ sở tại các đơn vị ngoài Đảng bộ, rất nhiều kỷ niệm, cảm xúc; nhưng đọng lại trong tôi hai điều sâu sắc nhất. Đầu tiên, đặc điểm nổi bật nhất của Đảng bộ khối là tập hợp những đơn vị thuộc nhiều ngành nghề khác nhau trong khối. Một mô hình tổ chức đảng không có chính quyền cùng cấp. Về chuyên môn nghiệp vụ chịu sự chỉ đạo của ngành dọc từ Hà Nội, nhưng sinh hoạt đảng lại gắn với TP.HCM, chịu sự lãnh đạo trực tiếp của Thành ủy. Một Đảng bộ thường xuyên biến động; vừa đa dạng, vừa phức tạp, đòi hỏi mỗi cán bộ đảng, trước hết là BCH, BTV, Bí thư, Phó Bí thư phải nắm chắc thực tiễn hoạt động, tình hình nội bộ của các đơn vị, lại phải bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy và giữ mối quan hệ, phối hợp tốt với lãnh đạo ngành dọc. Đây là khó khăn lớn nhất của Đảng bộ mà những người lãnh đạo phải vượt qua.

Nguyên Bí thư Đảng ủy khối Bùi Huy Lan

Điều sâu sắc thứ hai, theo đồng chí Bùi Huy Lan, trong 39 năm qua, các thế hệ lãnh đạo của Đảng bộ khối đã nhiệt tình, tâm huyết, đoàn kết thống nhất, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau làm tốt vai trò của tổ chức Đảng nên đã từng bước đưa công tác Đảng vào nề nếp. Khi dời vị trí công tác đảng, trở về làm công tác chuyên môn, nghiên cứu, giảng dạy đều phát huy tốt. Khi nghỉ hưu vẫn tiếp tục tham gia công tác ở địa phương, tiếp tục tham gia giảng dạy, nghiên cứu, sáng tác văn học nghệ thuật.

Đồng chí Nguyễn Thế Dũng, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường ĐH Văn hóa TP.HCM bày tỏ, nhiều năm và nhiều lần, các đồng chí lãnh đạo Đảng ủy khối viết trong các báo cáo, phát biểu tại các hội nghị, cho rằng một khó khăn lớn của Đảng bộ chúng ta là không có chính quyền củng cấp. Đây là một thực tế và là điều khách quan, nhưng cần thiết đối với các cơ quan thuộc các bộ, ngành của trung ương có trụ sở đóng tại Hà Nội, nhưng phải có các cơ quan, đơn vị hoạt động tại các tỉnh phía Nam và đóng trên địa bàn TP.HCM. 

Hiệu trưởng Trường ĐH Văn hóa TP.HCM Nguyễn Thế Dũng

“Đảng bộ chúng ta không có chính quyền cùng cấp là khó khăn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo về chuyên môn, đâu đó là công tác xây dựng Đảng, nhưng 39 năm qua, khó khăn này không làm thay đổi tính khách quan và sự cần thiết khi thành lập Đảng bộ khối. Đảng bộ chúng ta trực thuộc Thành ủy TP.HCM, Thành ủy đã tạo nhiều điều kiện về nhân sự, tài chính và lãnh, chỉ đạo kịp thời, Đảng bộ chúng ta đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, thực hiện được sứ mệnh như yêu cầu cần phải có của một tổ chức đảng”, đồng chí Nguyễn Thế Dũng nhấn mạnh.

Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường ĐH Mỹ thuật TP.HCM Nguyễn Văn Minh xúc động nhớ lại: “Tôi xin bắt đầu những cảm nhận từ câu chuyện cô thư ký một nhà xuất bản nổi tiếng tại TP.HCM đề nghị tôi phải thay hình vẽ minh họa cho một bài báo của những năm 1980 bằng hình minh họa mới hoàn toàn qua kỹ thuật vẽ digital cho hiện đại hơn.Tuy nhiên, cô ấy quên rằng hình vẽ minh họa của những năm 1980 có nét đẹp và sức sống riêng của nó, nó là minh chứng cho cảm xúc và hình tượng điển hình của giai đoạn lịch sử đó, mà ngay cả hôm nay, nếu chúng ta không sống vào những tháng ngày ấy thì cũng không thể nào diễn tả được cái tinh thần của thời đại ấy. Đó cũng chính là giai đoạn thành lập Đảng bộ khối của chúng ta”.

Đồng chí Nguyễn Văn Minh

Kể lại những giai đoạn đầu tiên về công tác, đồng chí Nguyễn Văn Minh cho biết mình ấn tượng qua những nhiệm kỳ, Đảng bộ khối luôn hoàn thành sứ mệnh là chiếc cầu nối giữa Bộ VHTTDL trong lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ trên địa bàn thành phố, giữa Thành ủy TP.HCM với các đơn vị thuộc Bộ nhằm đảm bảo sự thống nhất giữa lãnh đạo quản lý ngành và địa phương, gắn với chức năng nhiệm vụ của từng đơn vị. Với đặc thù đó, nên Đảng bộ khối luôn có tiếng nói và có sự giám sát, hỗ trợ kịp thời cho các đơn vị trong Khối Bộ khi có những vấn đề về bảo vệ chính trị nội bộ. Đảng bộ khối luôn xuất hiện đúng lúc khi đơn vị cần để đảm bảo sự ổn định cho đơn vị và cho sự vững mạnh, trong sạch của Đảng bộ. Đồng chí Nguyễn Văn Minh cũng nhắc lại trường hợp của Đảng bộ Trường ĐH Mỹ thuật TP.HCM những năm 2010-2012 trong sự bất ổn về nhân sự và hoạt động của các Trung tâm, Đảng bộ khối đã mạnh dạn cho ý kiến về tổ chức cán bộ và chỉ đạo trong công tác kiểm tra giám sát kịp thời, tạo sự đồng thuận và ổn định cho nhà trường… 

Đảng ủy khối tặng biểu trưng “39 năm Ngày truyền thống Đảng bộ khối cơ sở Bộ VHTTDL” cho các đại biểu 

Phát biểu tại tọa đàm, đồng chí Lâm Hữu Đức, Trưởng phòng Văn hóa văn nghệ Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM chúc mừng và ghi nhận những thành tựu Đảng bộ khối cơ sở Bộ VHTTDL đã đạt được trong 39 năm qua. “Đảng bộ khối chúng ta trong 39 năm qua đã có rất nhiều sứ mệnh lịch sử quan trọng, đóng góp cho các hoạt động văn hóa - nghệ thuật TP.HCM, đặc biệt là công tác định hướng tư tưởng, “truyền lửa” cho đội ngũ văn nghệ sĩ các trường, các đơn vị trực thuộc Đảng bộ khối. Thông qua các cơ sở đào tạo trực thuộc, đã cung cấp nguồn nhân lực rất lớn lĩnh vực văn hóa - nghệ thuật, thể dục thể thao cho thành phố”, đồng chí Lâm Hữu Đức nhấn mạnh.

Đồng chí Lâm Hữu Đức đánh giá cao sự đóng góp của các đơn vị trực thuộc Đảng bộ khối cho các hoạt động văn hóa - nghệ thuật TP.HCM

“Thời gian qua Ban tuyên giáo Thành ủy cũng đã thấy rằng Đảng bộ khối cơ sở Bộ VHTTDL đã sáng tác các tác phẩm nghệ thuật rất nhiều, nhưng để quảng bá các tác phẩm này đến với công chúng, dù đã thực hiện rất nhiều, song chưa có sự xâu chuỗi, đồng bộ từ Thành ủy. Do đó, Ban Văn hóa văn nghệ cũng đã có đề xuất với Thành ủy và được sự đồng ý thông qua kế hoạch đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá hơn nữa các tác phẩm văn học chủ đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đưa các tác phẩm đạt giải cao để quảng bá, giới thiệu đến công chúng.

Trưởng phòng Văn hóa văn nghệ Ban Tuyên giáo Thành ủy cũng bày tỏ sự đồng cảm với các ý kiến tại tọa đàm và cho rằng, “Hiện nay Đảng bộ khối còn sự hiện diện tương đối đầy đủ các cô chú, đồng chí lão thành, chúng ta nên xây dựng một tài liệu, tập sách truyền thống về các thời kỳ, về sự đóng góp của Đảng bộ khối trong các hoạt động liên quan đến sáng tác văn học nghệ thuật, đào tạo, định hướng thời gian qua… Tôi nghĩ đó là việc làm cần thiết, góp phần cho thế hệ sau nhớ về sự đóng góp, cống hiến của các thế hệ cô chú  đi trước cũng như anh chị em đồng nghiệp hôm nay, góp phần cùng TPHCM trong công tác văn hóa - nghệ thuật”. 

Đoàn đại biểu thăm và chụp ảnh lưu niệm tại gia đình đồng chí Lý Châu Hoàn (Ấp 3, xã Phạm Văn Cội)

Trong khuôn khổ hoạt động tọa đàm, Đoàn đã đến dâng hương, dâng hoa tưởng niệm tại Khu Truyền thống cách mạng Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định; thăm gia đình đồng chí Lý Châu Hoàn (Ấp 3, xã Phạm Văn Cội, huyện Củ Chi), nguyên Bí thư Đảng ủy khối nhiệm kỳ 1991-2000. Đồng chí Lý Châu Hoàn năm nay đã bước vào tuổi 88, bị bệnh phải mổ não nhưng ra viện tiếp tục vừa tập luyện cho sức khẻ hồi phục, vừa sáng tác tượng.

THÙY TRANG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top