Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Thủ tướng khảo sát Khu du lịch quốc gia hồ Thác Bà

Thứ Bảy 24/09/2022 | 11:00 GMT+7

VHO - Sáng 24.9, trong chương trình công tác tại Yên Bái, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã đi khảo sát và nghe báo cáo về Đồ án quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia hồ Thác Bà.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát Khu du lịch quốc gia hồ Thác Bà

Thủ tướng đã nghe báo cáo về định hướng quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia hồ Thác Bà, các dự án giao thông kết nối nội tỉnh và liên tỉnh.

Cho ý kiến về Đồ án Quy hoạch, Thủ tướng nêu ra một số cách tiếp cận để tỉnh phối hợp với các bộ, ngành, địa phương xung quanh nghiên cứu khai thác hiệu quả Hồ Thác Bà.

Theo đó, khai thác tối đa các tuyến cao tốc Phú Thọ-Tuyên Quang và Tuyên Quang-Hà Giang, cao tốc Nội Bài-Lào Cai kết nối với hồ Thác Bà theo hướng tuyến ngắn nhất, thuận tiện nhất có thể; đồng thời nghiên cứu xây dựng tuyến giao thông quanh hồ để mở ra không gian phát triển mới, khai thác tất cả không gian của hồ.

Thủ tướng lưu ý đường nối từ cao tốc đến hồ Thác Bà sẽ đi qua sông Hồng nên phải chú ý thẩm mỹ, kiến trúc khi thiết kế cầu bắc qua sông để là một sản phẩm du lịch, một điểm nhấn ấn tượng.

Thủ tướng cho rằng, quy hoạch phải triển khai ngay từ bây giờ nhưng có tầm nhìn lâu dài, ít nhất 20-30 năm sau; không nên quá phụ thuộc vào quy hoạch giao thông đã có trước đây. Khi giải được bài toán giao thông thì sẽ thu hút được các nhà đầu tư vào. Đầu tư phân kỳ, chỗ nào hiệu quả cao nhất, nhanh nhất thì làm trước. Khi triển khai phải bảo đảm trọng tâm trọng điểm, làm việc nào dứt việc đó, sớm đưa công trình vào vận hành, không để dự án kéo dài, bị dàn trải dẫn đến không hiệu quả.

Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu phát huy yếu tố môi trường, sinh thái để phát triển kinh tế, tạo công ăn việc làm, sinh kế cho người dân. Nghiên cứu khai thác lợi thế mặt hồ Thác Bà để phát triển điện mặt trời, giảm công suất thủy điện. Phát triển kinh tế, nhất là du lịch Hồ Thác Bà để nâng cao đời sống tinh thần, vật chất cho người dân sống xung quanh hồ.

Ngày 18.2.2022, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định 234/QĐ-TTg phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia hồ Thác Bà, tỉnh Yên Bái đến năm 2040.

Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia hồ Thác Bà, tỉnh Yên Bái đến năm 2040 có tính tích hợp, đồng bộ, kết hợp giữa phát triển du lịch và phát triển đô thị, nông thôn bền vững trên cơ sở bảo tồn, phát huy các giá trị tự nhiên, văn hóa truyền thống, bảo đảm quốc phòng-an ninh, an toàn hồ đập thủy điện, ứng phó với biến đổi khí hậu; phòng, chống thiên tai và bảo vệ môi trường, tài nguyên, không gian cảnh quan đặc thù và nâng cao điều kiện sống của nhân dân trong vùng hồ Thác Bà, tỉnh Yên Bái.

Quy hoạch có tính kế thừa, phát huy các giá trị không gian cảnh quan mặt nước và vùng ven hồ, giá trị của danh thắng và bản sắc văn hóa vùng sông Chảy để hình thành sản phẩm du lịch chủ đạo, đặc trưng, tạo thương hiệu riêng cho du lịch hồ Thác Bà; bảo đảm phù hợp, thống nhất với các chiến lược quy hoạch tỉnh Yên Bái, quy hoạch liên quan trong vùng và quốc gia. Làm tiền đề để thu hút đầu tư xây dựng phát triển thương mại-du lịch xứng tầm cấp quốc gia; phối hợp liên kết phát triển du lịch liên vùng Thủ đô Hà Nội, vùng trung du miền núi Bắc Bộ và quốc tế. 

Phát huy những lợi thế về kinh tế, đầu tư phát triển của khung hạ tầng quốc gia-quốc tế, phù hợp với định hướng phát triển kinh tế-xã hội tỉnh Yên Bái. Xây dựng Khu du lịch auốc gia hồ Thác Bà gắn với “phát triển xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”, xây dựng hình ảnh con người Yên Bái “thân thiện, nhân ái, đoàn kết, sáng tạo và hội nhập” thể hiện trong từng phân khu chức năng và phân khúc thị trường để xây dựng phát triển du lịch thân thiện, gần gũi với thiên nhiên, môi trường sinh thái, hướng đến sự hài lòng, đáp ứng nhu cầu cho du khách...

Tính chất Quy hoạch: Là Khu du lịch quốc gia trọng tâm của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ với sản phẩm du lịch đặc trung gắn với giá trị văn hóa dân tộc và hệ sinh thái lòng hồ Thác Bà; là một trong những trung tâm du lịch cấp quốc gia với các loại hình du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, hội nghị, hội thảo, lịch sử, văn hóa, tham quan, nghiên cứu; có sản phẩm du lịch chủ đạo và hình thành thương hiệu cho Khu du lịch quốc gia hồ Thác Bà; là vùng bảo tồn, phát huy giá trị sinh thái tự nhiên, đa dạng sinh học và văn hóa đặc thù của quốc gia; là vùng có vị trí chiến lược quan trọng về quốc phòng, an ninh quốc gia; là vùng bảo đảm an ninh năng lượng, cấp nước, thủy lợi cho vùng đồng bằng sông Hồng.

TÙNG QUANG; ảnh: NHẬT BẮC

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top