Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Khai mạc Liên hoan Sáng tạo & Thiết kế Việt Nam

Thứ Bảy 19/11/2022 | 08:03 GMT+7

VHO - Sau một tuần hoạt động sôi nổi tại Hà Nội (7-13.11), Liên hoan Sáng tạo và Thiết kế Việt Nam (VFCD) thường niên lần thứ tư tiếp tục tiếp diễn tại TP.HCM từ ngày 18-24.11. Lễ khai mạc đã diễn ra vào tối qua 18.11 tại TP.HCM.

GS Julia Gaimster, đại diện BTC trong lễ khai mạc VFCD 2022 tại TP.HCM

Với chủ đề “Thay đổi: Thách thức sáng tạo”, Liên hoan năm nay diễn ra tại De La Sól với hàng loạt hoạt động. VFCD 2022 do Đại học RMIT Việt Nam phối hợp tổ chức cùng UNESCO, Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam (VICAS) và COLAB Vietnam cùng các đối tác trong lĩnh vực sáng tạo, với sự bảo trợ truyền thông và cố vấn tổ chức từ Hanoi Grapevine.

Chương trình gồm triển lãm, tọa đàm, workshop, tour khám phá văn hóa và một số hoạt động trực tuyến. Phần lớn hoạt động sẽ mở cửa miễn phí cho khách tham dự. Các hoạt động cùng nhau tạo nên một nền tảng tương tác cởi mở nơi cá nhân và các tổ chức sáng tạo có thể giao lưu với khán giả qua hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Tại TP.HCM, liên hoan gồm hai triển lãm – triển lãm trưng bày các tác phẩm và không gian nghệ thuật của những cặp đôi sáng tạo tham gia sân chơi Thách thức sáng tạo 2022 và triển lãm đây/đó, sự kiện thể hiện sự giao thoa giữa thực hành thủ công truyền thống, và thực hành thiết kế và thời trang chuyên nghiệp nhằm mang lại sự phát triển kinh tế và văn hóa bền vững của người làm sáng tạo đến từ Việt Nam và Australia. Bên cạnh đó, nhiều buổi đối thoại và workshop cũng sẽ được tổ chức để thảo luận xoay quanh việc thực hành trong các lĩnh vực sáng tạo và văn hóa khác nhau.

GS Julia Gaimster, Trưởng khoa Truyền thông và Thiết kế Đại học RMIT, Trưởng BTC Liên hoan cho biết: “Chúng ta phải đối diện với nhiều khó khăn thử thách trong hơn hai năm qua. Nhưng cũng qua đó, chúng ta đã tìm thấy sự kiên trì nhẫn nại và nguồn năng lượng mới. Chúng ta bị đặt vào tình thế bắt buộc phải nghĩ khác, làm khác và thay đổi quan điểm về thế giới. Thông qua liên hoan này, chúng tôi đem đến các hoạt động thách thức và sáng tạo để tạo cảm hứng cho quý vị và giúp mọi người hiểu sâu sắc hơn về vai trò của sáng tạo và thiết kế trong xã hội, cũng như hiểu được hai lĩnh vực này cải thiện cuộc sống và hỗ trợ phát triển kinh tế như thế nào”.

Một góc trưng bày trong không gian triển lãm của Liên hoan 

Ông Christian Manhart, Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam chia sẻ thêm: “Chủ đề ‘thay đổi’ đặc biệt phù hợp với bối cảnh hiện nay vì chúng ta đang thoát khỏi cuộc khủng hoảng từ Covid-19 – vốn đã ảnh hưởng đáng kể đến ngành văn hóa và sáng tạo ở Việt Nam cũng như trên toàn thế giới. Các nghệ sĩ, nhà thiết kế và người thực hành văn hóa-nghệ thuật đã phải thích ứng với tình hình mới. Do đó, chủ đề thích nghi với sự thay đổi rất mang tính thời sự”.  

Bà Sarah Hooper, Tổng Lãnh sự Australia tại TP.HCM, cho biết về dự án đây/đó, một điểm nổi bật trong liên hoan năm nay: “Dự án là một cơ hội tuyệt vời để mở rộng hơn nữa mối quan hệ chặt chẽ và nhiều mặt của Australia và Việt Nam thông qua nghệ thuật và văn hóa – hai yếu tố thiết yếu trong mối quan hệ được xây dựng dựa trên liên kết giữa con người với con người. Bằng cách tham gia vào dự án này, chúng tôi hy vọng các nghệ sĩ đã, đang và sẽ nâng cao kỹ năng và kiến thức của họ, cũng như có cơ hội để giới thiệu và bán sản phẩm ra quốc tế. Điều này sẽ xây dựng danh tiếng của Việt Nam như một trung tâm sáng tạo cũng như tăng cường thương mại và tạo doanh thu cho ngành ở cả hai nước”.

Được Đại học RMIT Việt Nam khởi xướng từ năm 2019, VFCD đã góp phần thúc đẩy quan hệ đối tác và đẩy mạnh các dự án giữa tổ chức và cá nhân trong lĩnh vực văn hóa-sáng tạo Việt Nam suốt ba năm qua. Thông qua chuỗi hoạt động sáng tạo mở cửa cho tất cả mọi người, VFCD là chất xúc tác hỗ trợ thực hiện các mục tiêu chiến lược thuộc Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Đồng thời, Liên hoan góp phần đặt nền móng cho việc thiết lập một “vành đai sáng tạo” trải dài khắp đất nước qua việc mở rộng Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO tại Việt Nam. 

T.TRANG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top