Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

“Quảng Nam-Miền di sản”

Thứ Sáu 09/12/2022 | 12:33 GMT+7

VHO- 50 tác phẩm hội họa, điêu khắc, sắp đặt của 35 nghệ sĩ xứ Quảng đã cùng hội ngộ tại triển lãm mỹ thuật “Quảng Nam- Miền di sản” diễn ra vào sáng nay 9.12, mang đến cho người thưởng ngoạn nhiều cảm xúc thú vị về vẻ đẹp mỹ cảm của vùng đất di sản. 

Triển lãm mỹ thuật “Quảng Nam – Miền di sản” 

Triển lãm do Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Quảng Nam tổ chức. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu quốc hội tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng cùng đông đảo đại biểu sở ngành, các nghệ sĩ, hoạ sĩ trên địa bàn tỉnh tham dự. 
Triển lãm lần này có 50 tác phẩm của 35 tác giả là hội viên Hội VHNT Quảng Nam thuộc chi hội Mỹ thuật, trong đó có nhiều tác phẩm có giá trị, chất lượng cao, đạt các giải thưởng của Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, Hội Mỹ thuật Việt Nam, tại các cuộc Liên hoan, trưng bày, triển lãm khu vực miền Trung - Tây Nguyên…
Đây là một trong những hoạt động hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia-Quảng Nam 2022, kéo dài đến cuối tháng 12, cùng với sự kiện lễ bế mạc tổng kết năm du lịch quốc gia năm 2022 - “Quảng Nam điểm đến du lịch xanh.

Các đại biểu, người xem cùng thưởng thức các tác phẩm mỹ thuật

Phát biểu chúc mừng tại lễ khai mạc, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu quốc hội tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng nêu cao vai trò của đội ngũ văn nghệ sĩ đối với sự phát triển chung của tỉnh Quảng Nam, đặc biệt là đã đạt được nhiều thành tựu lớn trên lĩnh vực văn hoá-xã hội và mang lại nhiều điểm nhấn tại Năm du lịch Quốc gia 2022. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy còn “đặt hàng” các nghệ sĩ tiếp tục quảng bá hình ảnh, truyền thống văn hóa của đất và người Quảng Nam bằng các phương tiện nghệ thuật đến đông đảo công chúng. 
Triển lãm tranh, trượng lần nay, ngoài mục đích giới thiệu, quảng bá các tác phẩm của các hội viên Mỹ thuật Hội VHNT Quảng Nam đến với công chúng, còn là dịp để tôn vinh truyền thống tốt đẹp của Mỹ thuật Việt Nam trong chặng đường 71 năm qua. 

Tác phẩm “Xuân Hạ thu đông” của tác giả Lê Nguyên Chính

Trong lời ngỏ về triển lãm, nhà nghiên cứu Phùng Tấn Đông, cho rằng đây là một triển lãm tập hợp được nhiều cá tính sáng tạo - với những cách thể hiện “lạ biệt” về hình khối, đường nét, màu sắc hấp dẫn người thưởng ngoạn, đem đến cho họ nhiều nguồn mỹ cảm phong phú… 
Sâu xa hơn, triển lãm là sự giới thiệu đầy tự hào bằng ngôn ngữ của nghệ thuật về những giá trị di sản văn hóa truyền thống quý báu của vùng đất Quảng Nam. Một cuộc hội ngộ của nhiều tiếng nói mỹ thuật gọi mời những cuộc tương tác mỹ cảm với miền di sản Quảng Nam

Tác phẩm sắp đặt “Kỷ ức người lính” của nhóm tác giả Trương Bách Tường - Bảo Ly

Tham gia triển lãm, nhóm tác giả Trương Bách Tường và Bảo Ly mang đến tác phẩm với tên gọi “Ký ức người lính”, thực hiện dưới hình thức mỹ thuật đa phương tiện bao gồm Installation Art (nghệ thuật sắp đặt) và Video Art. Tác phẩm gây ấn tượng mạnh cho người thưởng thức với thông điệp chuyển tải về cuộc sống an lành trong một đất nước hòa bình. 
Họa sĩ Trương Bách Tường chia sẻ: Tác phẩm được hình thành từ những ký họa của các họa sĩ thời kháng chiến, những vật dụng về người lính được sưu tập trong nhiều năm, và những hình ảnh được in trong sách "Quảng Nam trong ký họa thời kháng chiến 1960-1975". Trong quá trình đi tìm ý tưởng sáng tác, chúng tôi thường gặp những cựu binh, được nghe họ kể lại những câu chuyện về thời chiến. Thời của những con người vác súng lên vai để bảo vệ tổ quốc. Những câu chuyện vô cùng giá trị cho thế hệ sau. Từ đó, hình thành nên ý tưởng thực hiện tác phẩm mỹ thuật về những người lính.
“Trong tác phẩm, chúng tôi muốn kể lại câu chuyện giữ nước gian khổ vẫn luôn hằn sâu trong ký ức của những người lính.Từ lúc những người Mẹ già tiễn con ra trận, bảo vệ đất nước, cho đến lúc hòa bình. Con cái ra trận có người trở về, có người chỉ còn là vành khăn tang trên đầu của Mẹ. Hy sinh tất cả chỉ để có một ngày hòa bình", họa sĩ Tường tâm sự. 

Tác phẩm “Cây nêu di sản” của tác giả Nguyễn Dũng

Ở mảng hội họa vẫn là những tác giả quen thuộc như Nguyễn Thượng Hỷ với những biểu tượng văn hóa có ý hướng phồn thực, sung mãn của người miền cao;  Lê Việt Thắng, Trần Văn Binh, Nguyễn Hữu Thấu… vẫn thiên về “biểu hiện” cả hai phương diện hình và màu, mà ở đó Lê Việt Thắng với những mặt ka-la trong cuộc vật lộn sinh tồn với chính mưa nắng thời gian, Trần Văn Binh và Nguyễn Hữu Thấu với những chiêm nghiệm bằng cảm thức về một nơi chốn bình yên, về cái đẹp. Những tác phẩm của Nguyễn Dũng, Võ Như Diệu, Trương Bách Tường… vẫn “kiến tạo” một hiện thực -cảm xúc riêng trong những “tạo - hình - biểu - cảm”. 
Ở mảng điêu khắc, tác giả Nguyễn Văn Hàm vẫn chắc khỏe với những tượng tròn giàu biểu cảm trong tạo tác hình khối. Trần Đức “đương đại” với chất liệu sắt hàn. Tác phẩm "Kết nối” - một kết nối đầy gai góc những xô lệch trong một tâm thức cân bằng. Kiều Nhật Sang trẻ trung, bay bổng với phù điêu gò nhôm "Ngưỡng vọng”...
Đặc biệt những tác giả trẻ đã có sự chuyển động tạo hình trong mảng đồ họa khiến hiện thực sinh động hơn và xu hướng tối giản để tiếng nói tạo hình mạnh mẽ, sâu lắng hơn…

THU HOÀI

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
Bộ GD&ĐT đề nghị rà soát toàn bộ cơ sở giáo dục đang triển khai chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

Bộ GD&ĐT đề nghị rà soát toàn bộ cơ sở giáo dục đang triển khai chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

VHO - Ngày 28.3, Bộ GD&ĐT có văn bản gửi các Sở GD&ĐT về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài trong cơ sở giáo dục.

Chi tiết
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top