Không chủ quan

VHO- Đội tuyển Việt Nam đang có khởi đầu tốt tại bảng B AFF Cup 2022 sau 2 chiến thắng đậm 6-0 trước Lào và 3-0 trước Malaysia. Điều này giúp “Những chiến binh sao vàng” đứng trước cơ hội lớn giành quyền vào bán kết với ngôi nhất bảng.

Không chủ quan - Anh 1

 Singapore (gia) dù b đánh giá thp hơn nhưng tuyn Vit Nam không th ch quan, khinh đch trn này nh: N.HOÀNG

Thử thách tiếp theo của thầy trò HLV Park Hang-seo là chuyến làm khách trên sân của Singapore vào lúc 19h30 hôm nay 30.12. Đối thủ dù bị đánh giá thấp hơn nhưng không có nghĩa là tuyển Việt Nam được chủ quan. Một chiến thắng là nhiệm vụ cho Quế Ngọc Hải cùng các đồng đội, trước khi họ có những toan tính tiếp theo cho trận đấu cuối với Myanmar cũng như vòng bán kết.

Bài học cần thiết

Tuyển Việt Nam đã có chiến thắng quan trọng “3 sao” trước đối thủ khó chơi nhất bảng Malaysia để vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng sau lượt trận thứ ba. Các cầu thủ không những giúp HLV Park Hang-seo nối dài thành tích bất bại trước Malaysia lên con số 7 (6 thắng, 1 hòa) mà còn hoàn thành nhiệm vụ thắng trận để tặng người hâm mộ tại trận đấu cuối cùng trên sân nhà trong năm 2022.

Có lẽ điều làm người hâm mộ và giới chuyên môn cảm thấy tự hào nhất trong chiến thắng này đó là tinh thần thi đấu. Tấm thẻ đỏ của Văn Toàn khiến tuyển Việt Nam chơi thiếu người gần 30 phút, tình thế đó khiến đội chịu rất nhiều sức ép từ đối thủ. Nhưng trong khó khăn, thử thách nhất, tinh thần Việt Nam, sự kiên định và không từ bỏ mục tiêu đã được “Những chiến binh sao vàng” phát huy. Tuyển Việt Nam đã đứng vững trước những đợt tấn công của đối thủ, sự xuất sắc của thủ thành Văn Lâm, sự tập trung của các cầu thủ đã hóa giải những cơ hội tốt nhất của Malaysia. Tuyển Việt Nam dù chơi thiếu người nhưng không co cụm phòng ngự, họ sẵn sàng tổ chức tấn công khi có bóng đề giảm tải sức ép cho hàng thủ. Nếu không có sự tập trung, đấu pháp hợp lý cùng tinh thần tốt trong giai đoạn này, tuyển Việt Nam chưa chắc có được chiến thắng.

Nhưng tuyển Việt Nam vẫn để lại những nỗi lo dù đã thắng trận. Chúng ta ghi 3 bàn, nhưng người được bầu chọn hay nhất trận lại là thủ thành Văn Lâm. Chúng ta thắng đậm về mặt tỷ số, nhưng lại khiến người hâm mộ trải qua những giây phút lo lắng bởi sai lầm không đáng có của một số cá nhân. Pha bóng dẫn đến việc tuyển Việt Nam chơi thiếu người là lỗi của Văn Toàn, đó là pha vào bóng không cần thiết và nó diễn ra bên phần sân đối phương. Dù đó chỉ là một pha ham bóng của Văn Toàn, nhưng cũng nói lên một điều rằng cầu thủ này không tiết chế bản thân vì trước đó anh đã nhận thẻ vàng. Văn Toàn sẽ ray rứt rất nhiều nếu đội nhà thua trận nhưng các đồng đội đã sửa sai cho anh. Nói như HLV Park Hang-seo sau trận, đó là bài học cần thiết với Văn Toàn cũng như các cầu thủ còn lại. Mục tiêu của tuyển Việt Nam là chức vô địch. Để làm được điều đó, các cầu thủ sẽ không chỉ cần tới trái tim nóng mà phải giữ được cái đầu lạnh.

Không thể khinh địch

Chắc chắn sai lầm cá nhân như trường hợp của Văn Toàn là điều mà tuyển Việt Nam không được lặp lại trong hành trình tiếp theo tại AFF Cup 2022 và trước mắt là trận đấu trên sân của Singapore vào 19h30 tối nay.

Tại bảng B, Singapore cũng đang có được 6 điểm sau 2 trận như tuyển Việt Nam và họ cũng là đối thủ đáng gờm trong việc cạnh tranh suất đi tiếp ở bảng này. Nếu đánh bại Singapore, tuyển Việt Nam sẽ giành quyền vào bán kết trước một lượt đấu, điều này sẽ giúp HLV Park Hang-seo dễ tính hơn cho trận đấu thủ tục với Myanmar ở lượt trận cuối, cũng như dưỡng sức cho các trụ cột khi vào bán kết.

Theo thống kê ở 10 trận gặp nhau từ năm 2008 đến nay, tuyển Việt Nam thắng Singapore 4 trận, hòa 5 và chỉ thua duy nhất 1 trận, ghi được 14 bàn thắng, để thủng lưới 5 bàn. Lần gặp nhau gần nhất giữa 2 đội là tại giải giao hữu quốc tế TP.HCM hồi tháng 9, khi đó thầy trò HLV Park Hang-seo đã thắng 4-0. Có thể thấy tiếng nói lịch sử có phần ủng hộ tuyển Việt Nam, nhưng ưu thế mà chúng ta có được trong những lần gặp nhau trước đây là không quá áp đảo. “Những chiến binh sao vàng” từng thắng đậm đối thủ ở trận đấu gần nhất nhưng đó là giải giao hữu, Singapore khi đó cũng mang đến TP.HCM đội hình trẻ, mục đích của họ là thử nghiệm. Do vậy mà khi vào giải chính thức như AFF Cup, tuyển Việt Nam không thể khinh địch, nhất là khi đối thủ được chơi trên nhà và vừa trải qua 2 chiến thắng trước Myanmar và Lào. Tại AFF Cup năm nay, Singapore đã cho thấy sự tươi mới trong lối chơi, họ đá có nét khi tấn công và phòng ngự tập trung khi mất bóng. Các học trò của HLV Nishigaya chơi bóng đơn giản nhưng hiệu quả, họ ghi được 5 bàn sau 2 trận và hứa hẹn mang đến khó khăn cho tuyển Việt Nam. Một yếu tố khác mà Singapore có lợi là họ sẽ thi đấu trên mặt sân cỏ nhân tạo Jalan Besar, đây lại là khó khăn cho lối chơi kỹ thuật của tuyển Việt Nam.

Những gì mà tuyển Việt Nam đã trải qua tại vòng bảng đến thời điểm hiện tại, không khác gì so với năm ngoái. Khi đó, thầy trò HLV Park Hang-seo cũng thắng Lào ở ngày ra quân, rồi vượt qua Malaysia 3-0 ở trận thứ hai nhưng sau đó bị một đối thủ cạnh tranh ngôi nhất bảng là Indonesia cầm hòa 0-0. Chính trận hòa này đã khiến những tính toán của ban huấn luyện “phá sản” khi đội chỉ kết thúc vòng bảng ở vị trí thứ hai để sau đó gặp Thái Lan tại bán kết, trước khi trở thành cựu vương. Đây là bài học xương máu cho tuyển Việt Nam và chúng ta không được phép lặp lại trước Singapore như đã từng mắc phải với Indonesia năm ngoái. 

 VĨNH HẢI

Ý kiến bạn đọc