Thái Lan đón đầu du khách quốc tế

VHO- Tổng cục Du lịch Thái Lan đã điều chỉnh dự báo tăng lượng du khách quốc tế đến nước này trong năm 2023 từ mức 18-20 triệu lượt lên mức 25 triệu lượt, trong đó con số tăng thêm là khách du lịch Trung Quốc.

Thái Lan đón đầu du khách quốc tế - Anh 1

 Năm 2023, Thái Lan dự kiến đón 25 triệu lượt khách quốc tế

 Đợt điều chỉnh tăng dự báo về lượng du khách quốc tế tới du lịch Thái Lan sau khi Trung Quốc đưa ra thông báo mở cửa hoàn toàn và nới lỏng các hạn chế đi lại phòng ngừa Covid-19 được áp dụng vào ngày 8.1.2023, chấm dứt cách ly bắt buộc đối với du khách quốc tế, nối lại các chuyến bay ra nước ngoài cho người dân trong nước, đồng thời việc nới lỏng các quy tắc kiểm dịch sẽ giúp người dân trở về nhà dễ dàng hơn.

Việc Trung Quốc đưa ra thông báo trên đã đem tới nhiều hy vọng cho ngành du lịch thế giới, đặc biệt là Thái Lan khi du khách Trung Quốc chiếm một số lượng lớn khách quốc tế tới nước này. Tổng cục Du lịch Thái Lan dự kiến đón khoảng 500.000 lượt du khách Trung Quốc sẽ đến Thái Lan trong dịp Tết Nguyên đán vào cuối tháng 1.2023. Để chuẩn bị cho làn sóng du khách Trung Quốc sắp tới, Bộ Y tế, Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan có kế hoạch cung cấp dịch vụ tiêm vắcxin phòng Covid-19 với chi phí phải chăng cho bất kỳ du khách nước ngoài nào ở Thái Lan có nhu cầu. Bộ trưởng Du lịch và Thể thao Phiphat Ratchakitprakarn cho biết, dịch vụ tiêm vắcxin sẽ có sẵn cho khách du lịch từ mọi quốc gia và chi phí cho mũi tiêm có thể từ 500-800 baht mỗi người. Bộ trưởng Phiphat Ratchakitprakarn cũng cho biết, ông sẽ gặp Bộ trưởng Y tế Anutin Charnvirakul và Bộ trưởng Giao thông Vận tải Saksayam Chidchob để thảo luận về kế hoạch chuẩn bị cho sự gia tăng tiềm năng lượng khách quốc tế vào năm 2023.

Nhận định về ảnh hưởng của việc Trung Quốc mở cửa trở lại, Bộ trưởng Tài chính Thái Lan Arkhom Termpittayapaisith cho biết, nền kinh tế quốc gia Đông Nam Á này có thể đạt được dự báo tăng trưởng 3,8% cho năm 2023. Riêng trong năm 2022, ông cũng cho biết ước tính tăng trưởng kinh tế ở mức 3,1% hoặc 3,2%. Trước đại dịch năm 2019, du khách Trung Quốc chiếm khoảng 28% trong tổng số gần 40 triệu lượt khách du lịch nước ngoài. Do đó nếu kế hoạch tái mở cửa của Trung Quốc diễn ra thuận lợi và số lượng du khách Trung Quốc dần phục hồi, nền kinh tế phụ thuộc vào du lịch của Thái Lan sẽ có thể tăng tốc trong năm 2023.

Trên thực tế, tăng trưởng tại nền kinh tế lớn thứ 2 khối ASEAN tụt hậu so với các quốc gia thành viên khác do ngành du lịch quan trọng mới chỉ bắt đầu những bước đầu trở lại bình thường hậu đại dịch Covid-19. Để ngành du lịch có thể phục hồi ngang mức trước đại dịch như năm 2019, nhiều chuyên gia dự đoán thế giới sẽ cần 1 năm tới 2 năm nữa. Dù vậy khi nhận định về tương lai, ông Arkhom Termpittayapaisith bày tỏ sự lạc quan khi tin rằng Thái Lan sẽ đạt được mức tăng trưởng 3,8% với du lịch là động lực chính, đặc biệt là từ du khách Trung Quốc. Trước đó, ông Arkhom Termpittayapaisith đã từng đưa ra cảnh báo rằng Thái Lan sẽ không thể đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế của năm 2023 do suy thoái kinh tế toàn cầu.

Tuy nhiên, trước tình hình Covid-19 được cho là đang gia tăng mạnh tại Trung Quốc cũng gây lo ngại cho nhiều quốc gia được du khách Trung Quốc ưa chuộng. Nhiều quốc gia châu Âu như: Italia, Pháp và Tây Ban Nha đều đã thắt chặt các hạn chế. Trong khi Tây Ban Nha chỉ yêu cầu bằng chứng đã tiêm phòng đầy đủ. Còn các nước Anh, Mỹ, Pháp, Hàn Quốc đều yêu cầu du khách đến từ Trung Quốc phải có kết quả xét nghiệm âm tính trước khi lên máy bay, ngoài ra Chính phủ Hàn Quốc còn yêu cầu du khách xét nghiệm PCR trong ngày đầu tiên. Nhật Bản cũng đưa ra thông báo rằng tất cả du khách đã từng đi qua Trung Quốc trong vòng 7 ngày trước đó sẽ phải được xét nghiệm khi đến nơi.

Trước đại dịch Covid-19, Trung Quốc là thị trường lớn nhất thế giới về du lịch nước ngoài. Theo Tổ chức Du lịch Thế giới của Liên Hợp Quốc, đây cũng là quốc gia chi tiêu nhiều nhất trong lĩnh vực du lịch quốc tế, chiếm khoảng 277 tỉ USD. Để tăng cường thúc đẩy du lịch, trước đó Hiệp hội đại lý du lịch Thái Lan cũng kêu gọi các nước mở cửa hơn nữa cho du lịch. Theo Hiệp hội, các biện pháp hạn chế đi lại và nhập cảnh được áp dụng ở một số quốc gia vẫn đang là những trở ngại lớn nhất trong việc mở rộng hoạt động du lịch. Hiệp hội đại lý du lịch Thái Lan cũng cho rằng, các quốc gia nếu muốn thúc đẩy du lịch nên xem xét dỡ bỏ các hạn chế còn lại vào năm 2023. 

 MINH HÀ

Ý kiến bạn đọc