Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Trao Tặng thưởng các tác phẩm lý luận, phê bình văn học nghệ thuật xuất bản năm 2021: Định vị đúng vai trò của lý luận, phê bình văn học - nghệ thuật

Thứ Hai 02/01/2023 | 10:27 GMT+7

VHO- “Văn học nghệ thuật là lĩnh vực rất quan trọng, tinh tế của văn hóa, là nhu cầu thiết yếu, thể hiện khát vọng chân, thiện, mỹ và là một trong những động lực to lớn trực tiếp góp phần xây dựng nền tảng tinh thần của xã hội cũng như sự phát triển toàn diện của con người Việt Nam. Trong đó, lý luận, phê bình là bộ phận hữu cơ, đóng vai trò là sự tự ý thức của VHNT trong quan hệ nội tại và với đời sống xã hội”.

 Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa trao tặng thưởng cho nhóm tác giả có tác phẩm được tặng thưởng mức A

 Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã khẳng định như vậy tại Lễ trao Tặng thưởng các tác phẩm lý luận, phê bình văn học nghệ thuật xuất bản năm 2021. Cùng dự buổi lễ còn có lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành Trung ương, Hội đồng Lý luận, phê bình VHNT Trung ương, Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, các Hội VHNT Trung ương và địa phương cùng đông đảo văn nghệ sĩ trên cả nước.

Nâng cao vai trò của định hướng lý luận phê bình hiện nay

Những tràng pháo tay vang dội dành tặng cho các giải thưởng được xướng tên đã cho thấy sự trân trọng đối với những cây bút được giải lần này. Đây là lần thứ 7 Tặng thưởng các tác phẩm lý luận, phê bình VHNT của Ban Bí thư Trung ương Đảng giao cho Hội đồng Lý luận, phê bình VHNT Trung ương được tổ chức. Năm nay có 95 tác phẩm (39 cuốn sách và 56 bài viết) gửi về xét thưởng. Trên cơ sở kết quả làm việc của các Tiểu ban sơ tuyển, Hội đồng xét chọn và đề nghị của Chủ tịch Hội đồng, Ban chỉ đạo đã trao Tặng thưởng cho 20 tác phẩm, bao gồm 15 cuốn sách và 5 bài viết, trong đó, tặng thưởng mức A có 1 tác phẩm; mức B có 9 tác phẩm; mức C có 8 tác phẩm; Khuyến khích có 2 tác phẩm. Hội đồng cũng đã quyết định tặng thưởng cho 12 đơn vị có thành tích nổi bật trong tuyên truyền, quảng bá cho hoạt động lý luận, phê bình VHNT.

Chia sẻ với Văn Hóa, Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình VHNT Trung ương PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ nhận định: “Lâu nay, chúng ta thường quan tâm đến sáng tác hoặc sự đón nhận của công chúng. Tuy nhiên, có một khâu vô cùng quan trọng là sự đánh giá của các nhà lý luận phê bình, như “trọng tài” đánh giá đúng bản chất của tác phẩm, thì chưa được quan tâm đúng mức. Đội ngũ lý luận phê bình VHNT vẫn bền bỉ với nhiều bài viết, nhiều công trình chắt lọc từ thực tiễn để phát hiện, cổ vũ nhân tố mới, đồng thời phê bình, điều chỉnh những hạn chế, yếu kém trong sáng tác, quảng bá và tiếp nhận tác phẩm VHNT. Được Ban Bí thư ủy quyền, Hội đồng Lý luận, phê bình VHNT Trung ương đã tiến hành triển khai quy trình xét tặng thưởng nghiêm túc, khách quan, công tâm, nhờ đó mà các tác phẩm được tặng thưởng đã nhận được sự đón nhận, đồng tình của dư luận”.

PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ đánh giá rất cao vai trò của báo chí trong công tác lý luận phê bình. Bên cạnh mảng lý luận hàn lâm mang tính học thuật, nhưng thường có độ trễ, thì mảng phê bình trên báo chí, truyền thông có phần nhanh nhạy, thời sự hơn, mặt khác cũng đã có nhiều cố gắng để nâng cao chất lượng bằng các bài viết có trách nhiệm, thực sự là cầu nối giữa đội ngũ lý luận phê bình VHNT và công chúng.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông và Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm trao tặng thưởng cho các tập thể

Tặng thưởng là “cú hích” cho lý luận, phê bình

Giải thưởng cao nhất (giải A) thuộc về sách Không gian công cộng trong bối cảnh chuyển đổi của nhóm tác giả do TS.KTS Trần Minh Tùng chủ biên. Ông chia sẻ: “Trong quá trình hành nghề và thực tế công việc, chúng tôi thấy không gian công cộng đang có sự chuyển đổi, đặc biệt là sự chuyển giao hệ tư tưởng cũ sang hiện đại. Sự chuyển đổi này rất rõ trong cách thức tạo ra không gian và giữ gìn không gian. Chúng tôi đã tổng hợp các không gian cộng cộng ở các đô thị Việt Nam, với kiến thức và sự phân tích để mọi người có thể có được những góc nhìn cụ thể về sự chuyển đổi này. Đồng thời, cũng mong muốn để thế hệ sau biết rằng chúng ta đã xây dựng đô thị như thế nào”. Ban chỉ đạo xét thưởng đánh giá cao cuốn sách bởi giá trị thực tiễn khi đề cập tới môi trường kiến trúc trong giai đoạn chuyển đổi xã hội, cảnh quan và không gian công cộng đã tác động rất lớn tới đời sống của đông đảo mọi người...

Được trao mức B cho tác phẩm Tiếng cười trên sân khấu kịch nói Việt Nam, TS.NGƯT Lê Mạnh Hùng xúc động chia sẻ: “Tặng thưởng là sự động viên rất lớn giúp cho các cây bút có thêm động lực. Tặng thưởng năm nay dành tặng ở nhiều mảng, đặc biệt là mở rộng riêng cho mảng lý luận - phê bình nghệ thuật. Tác phẩm của tôi đề cập tới những điểm bất cập còn tồn tại trong xu hướng sáng tạo và biểu diễn hài. Đồng thời, đề xuất một số vấn đề lý luận có tác động đến sự phát triển của hài kịch, để làm sao nghệ thuật có được những tác phẩm hài kịch thực sự tạo tiếng cười nhưng phải là tiếng cười có giá trị xã hội, có triết lý nhân sinh sâu sắc”.

Tác phẩm Tự sự về một cuộc chiến tranh qua Dấu chân người lính, Đất trắng và Nỗi buồn chiến tranh của TS Nguyễn Anh Vũ, Giám đốc - Tổng biên tập NXB Văn học được trao thưởng mức C. TS Nguyễn Anh Vũ đã nghiên cứu tiểu thuyết Việt Nam về chiến tranh qua 3 tác phẩm điển hình trong thế kỷ XX: Dấu chân người lính của Nguyễn Minh Châu, đại diện cho tiểu thuyết thời chống Mỹ; Đất trắng của Nguyễn Trọng Oánh, đại diện cho tiểu thuyết giai đoạn 10 năm đầu sau 1975 và Nỗi buồn chiến tranh của Bảo Ninh, đại diện cho tiểu thuyết thời kỳ sau đổi mới (1986). Tác phẩm là sự tổng kết quan trọng về cảm quan nghệ thuật và sáng tạo trong một mảng đề tài hấp dẫn giới cầm bút từ nửa cuối thế kỷ trước cho tới tận hôm nay, để từ đó thấy được những bước chuyển mình mạnh mẽ của văn xuôi Việt Nam trong dòng chảy hiện đại và hậu hiện đại. Được biết, TS Nguyễn Anh Vũ đã đi trọn vẹn hành trình 7 năm từ khi “thai nghén” đến lúc ra mắt tác phẩm để tìm cái mới, cái khác trong một địa hạt mà nhiều người đã cày xới, mổ xẻ với rất nhiều quan điểm bình luận, phân tích. Tự sự về một cuộc chiến tranh qua Dấu chân người lính, Đất trắng và Nỗi buồn chiến tranh thực sự là tư liệu quý khi lý giải sự vận động và phát triển của vấn đề hiện thực chiến tranh song hành với quá trình hiện đại hóa của tiểu thuyết Việt Nam hiện đại.

Qua Tặng thưởng, có thể thấy đội ngũ lý luận, phê bình VHNT đã có nhiều cố gắng trong việc phát hiện cái mới, cái hay, cái đẹp về nội dung và hình thức của tác phẩm VHNT; định hướng giá trị và thị hiếu tiếp nhận; tạo cầu nối giữa văn nghệ sĩ với công chúng; khích lệ tìm tòi, đổi mới, sáng tạo và củng cố niềm tin của người cầm bút. Mặc dù đi sau sáng tác, nhưng lý luận phê bình lại mang tính định hướng. Việc quan tâm, cổ vũ cho lý luận phê bình VHNT rõ ràng sẽ tạo hiệu quả tích cực đối với hoạt động sáng tác và nhận thức của những người thụ hưởng, đồng thời góp phần nâng cao thị hiếu thẩm mỹ, văn hóa cho công chúng. 

 

Thực tiễn đã và đang đặt ra cho các nhà lý luận, phê bình VHNT, đội ngũ văn nghệ sĩ cũng như các cơ quan lãnh đạo, quản lý những đòi hỏi lớn hơn nữa, nhằm chấn hưng, xây dựng và phát triển nền lý luận, phê bình văn nghệ dân tộc. Công việc nghiên cứu, lý luận, phê bình mang tính đặc thù cao, đòi hỏi nhiều phẩm chất chuyên biệt, trong khi chế độ đãi ngộ còn khiêm tốn và điều kiện làm nghề còn không ít khó khăn...

Đề nghị Hội đồng Lý luận, phê bình VHNT Trung ương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan, quy tụ đội ngũ, tập trung nghiên cứu, xây dựng, bổ sung, hoàn thiện hệ thống lý luận văn nghệ, tạo cơ sở xây dựng hệ giá trị VHNT Việt Nam; giúp Đảng, Nhà nước có những quyết sách phù hợp, hiệu quả để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ lý luận, phê bình VHNT phát huy khả năng sáng tạo, đóng góp xứng đáng cho sự phát triển của đời sống văn nghệ nước nhà.

(Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương NGUYỄN TRỌNG NGHĨA)

 

THÚY HIỀN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top