Cung đình ngày xuân: Không gian Tết Việt tại Hoàng thành Thăng Long

VHO- Nhằm phát huy giá trị văn hóa cung đình Thăng Long xưa, nhân dịp xuân mới Quý Mão, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức chương trình Tết Việt với chủ đề Cung đình ngày xuân. Đây là điểm dừng chân đầy ý nghĩa và thú vị với người dân Hà Nội và du khách trong những ngày đầu tiên của năm mới 2023.

Cung đình ngày xuân: Không gian Tết Việt tại Hoàng thành Thăng Long - Anh 1

 “Cung đình ngày xuân” sẽ là điểm dừng chân thú vị và ý nghĩa với người dân Hà Nội và du khách trong những ngày đầu tiên của năm mới 2023

Tại Khu nhà 19C Hoàng Diệu, bắt đầu từ ngày 1.1, không gian trưng bày Tết Nguyên đán truyền thống sẽ đưa du khách bước vào bầu không khí đặc biệt của những ngày chuẩn bị đón Tết, cùng những tập tục cổ truyền như thờ cúng gia tiên, treo tranh, câu đối, chúc Tết... Không gian chứa đựng nhiều vật phẩm phong phú, thể hiện hy vọng về một mùa xuân đầm ấm, hạnh phúc và chào đón năm mới an khang, thịnh vượng.

Treo tranh Tết từ lâu đã là một thú chơi tao nhã, một phong tục tốt đẹp trong dịp Tết Nguyên đán của người Việt. Các dòng tranh Tết nổi tiếng gồm tranh Hàng Trống, Kim Hoàng (Hà Nội), tranh Đông Hồ (Bắc Ninh) với màu sắc sặc sỡ, tươi sáng thường được chọn treo trong dịp này với nguyện vọng đón chào một năm mới may mắn, bình an. Những bức tranh đậm sắc màu dân tộc cũng sẽ được hiện hữu trong không gian này.

Khu trưng bày không gian phong tục Tết truyền thống cũng dành một phần quan trọng để thể hiện nội dung về phong tục thờ cúng ngày Tết của người Việt, hướng về nguồn cội, tổ tiên, nhằm thể hiện tấm lòng thành kính, đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, mang đậm tính nhân văn tạo nên một không khí ngày đầu xuân thật thiêng liêng và đầm ấm. Ngoài ra, trong không gian này còn thể hiện những phong tục mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc như đốt pháo, xin chữ đầu năm, mừng tuổi...

Cung đình ngày xuân: Không gian Tết Việt tại Hoàng thành Thăng Long - Anh 2

Tái hiện các nghi lễ cung đình trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 tại Hoàng thành Thăng Long Ảnh: TTXVN

Nội dung được đón đợi là không gian trưng bày Cung đình ngày xuân. Theo phong tục của người Việt và nhiều nước khu vực Đông Á, Tết Nguyên đán là lễ tiết quan trọng, là thời khắc đánh dấu sự chuyển giao giữa năm cũ và năm mới. Đặc biệt, Tết trong cung đình còn mang vẻ độc đáo của sự tôn nghiêm và quyền lực. Một trong những nghi lễ đầu tiên và quan trọng nhất trong Tết Nguyên đán là lễ Chính đán (nghi lễ triều hội của triều Lê), tổ chức vào ngày mồng một Tết với nghi thức thiết Đại triều ở điện Kính Thiên. Lễ Chính đán được tổ chức vô cùng trang nghiêm, thể hiện mong muốn phồn thịnh của quốc gia, trường tồn của dân tộc, tạo ra một không khí đầu xuân, một sự khởi đầu với niềm hy vọng về những dự báo tốt đẹp cho năm mới. Trong lễ Chính đán, 12 xứ trong cả nước sẽ dâng biểu chúc mừng nhà Vua. Nhân dịp này, Vua cũng ban yến và tiền thưởng xuân cho văn võ bá quan. Việc ban tiền thưởng xuân thể hiện sự quan tâm của người đứng đầu quốc gia đối với quan lại, chức sắc và mang tính nhân văn sâu sắc.

Nghi lễ Chính đán lần đầu tiên được Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội trưng bày diễn giải với 3 điểm nhấn: Hệ thống tranh vẽ phỏng dựng nghi lễ Chính đán trong cung đình Thăng Long thời Lê; Không gian phỏng dựng nghi thức các quan dâng Biểu chúc mừng nhà Vua năm mới thêm hưởng phúc lành, sống lâu muôn tuổi; Nghi thức ban thưởng tiền xuân thông qua bộ sưu tập tiền thưởng cổ thời Cảnh Hưng của nhà sưu tầm Đức Long.

Không gian trưng bày “Cung đình ngày xuân” diễn ra tại Khu nhà N14, từ ngày 14.1.2023. Ngoài ra, dịp này tại Hoàng thành Thăng Long còn có nhiều cụm check in độc đáo, thú vị phục vụ du khách du xuân. 

HOÀNG NGÂN

Ý kiến bạn đọc