Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Vinh danh các gương mặt nghệ sĩ tiêu biểu lĩnh vực Nghệ thuật năm 2022: Nâng tầm quy mô cũng như sự lan tỏa

Thứ Bảy 07/01/2023 | 13:00 GMT+7

VHO- Chương trình Giới thiệu các gương mặt nghệ sĩ tiêu biểu ngành Nghệ thuật năm 2022 do Bộ VHTTDL giao Cục Nghệ thuật biểu diễn tổ chức sẽ diễn ra vào tối mai 7.1 tại Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh Hà Nam. Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với văn nghệ sĩ…

 Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương Nguyễn Lam và các vị đại biểu chụp ảnh lưu niệm cùng các nghệ sĩ được vinh danh năm 2021

Đồng thời, là sự động viên, khích lệ kịp thời để họ tiếp tục sáng tạo, cống hiến cho nền nghệ thuật biểu diễn nước nhà nhiều tác phẩm nghệ thuật đặc sắc về nội dung, đa dạng về hình thức, góp phần xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước.

Mở rộng đối tượng và sức lan tỏa

Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn NSƯT Trần Ly Ly cho biết: “Chương trình tôn vinh, giới thiệu các gương mặt nghệ sĩ tiêu biểu do BộVHTTDL chỉ đạo, Cục Nghệthuật biểu diễn tổ chức đã trở thành hoạt động thường niên có ý nghĩa quan trọng. Sau hai mùa “ngủ đông”, năm 2022 là bước bứt phá mạnh mẽ của ngành văn hóa nghệ thuật với nhiều liên hoan, chương trình nghệ thuật đặc sắc, quy mô lớn, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị cũng như nhu cầu thưởng thức của người dân. Năm qua, Bộ VHTTDL đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn phối hợp với Hội Nhạc sĩViệt Nam, Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam và các đơn vị liên quan tổ chức thành công 7 kỳ Liên hoan, gồm: Liên hoan Kịch nói toàn quốc đợt 2 - 2021; Liên hoan Tuồng và Dân ca Kịch toàn quốc - 2022; Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc đợt 2 - 2021; Liên hoan Chèo toàn quốc - 2022; Liên hoan Cải lương toàn quốc - 2021; Liên hoan Xiếc quốc tế - 2022; Liên hoan Âm nhạc Asean - 2022. Qua đó đã phát hiện nhiều tài năng trẻ, minh chứng cho việc nghệ thuật nước nhà đã trở lại trạng thái bình thường và có những bứt phá sau khi dịch bệnh được kiểm soát. BTC đã lựa chọn mỗi loại hình 10 nghệ sĩ đoạt HCV có số điểm cao nhất xét từ trên xuống, do Chủ tịch và Hội đồng nghệ thuật của từng Liên hoan chấm chọn. Như vậy, sẽ có 63 nghệ sĩ tiêu biểu được lựa chọn và vinh danh từ các liên hoan nghệ thuật.

Đặc biệt, điểm mới của chương trình năm nay là BTC thông qua Hội đồng bình chọn là những nhà báo, nhạc sĩ, đạo diễn… sẽ vinh danh 6 hạng mục: Diễn viên truyền hình nổi bật (5 đề cử); Ca sĩnổi bật (5 đề cử); Diễn viên điện ảnh nổi bật (10 đề cử); Nghệ sĩ vì cộng đồng (6 đề cử); Liveshow ca múa nhạc nổi bật (3 đề cử). Các hạng mục được đề cử có nhiều gương mặt nghệ sĩ tên tuổi và được đông đảo khán thính giả yêu mến như: NSND Lan Hương, NSND Lê Khanh, Mỹ Tâm, Tùng Dương, Ngô Thanh Vân, Nhan Phúc Vinh, Quyền Linh, Việt Hương, Thu Quỳnh...

NSƯT Trần Ly Ly nhấn mạnh: “Chúng tôi rất vui mừng khi trong danh sách đề cử của Hội đồng bình chọn và các hội chuyên ngành có nhiều nghệ sĩ đã thực sự có những đóng góp, cống hiến tích cực và tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống xã hội. Mở rộng đối tượng nghệ sĩtiêu biểu với cả nghệ sĩ xã hội hóa, ghi nhận các chương trình nghệ thuật, liveshow, MV ca múa nhạc được yêu thích nhất..., BTC mong muốn đồng hành với lực lượng nghệ sĩ cả nước để cùng mang những năng lượng tích cực tới đời sống nghệ thuật hôm nay”.

Là thành viên Ban chỉ đạo Chương trình, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam, nhạc sĩ Đức Trịnh chia sẻ: “Việc mở rộng đối tượng giúp cho sự vinh danh lần này được nâng lên về quy mô cũng như sự lan tỏa. Tôi tin rằng, các cá nhân được vinh danh đều hoàn toàn xứng đáng, họ không chỉ là những tài năng nghệ thuật, có thành tích cao mà còn luôn đồng hành cùng các cấp quản lý, đơn vị tổ chức để kịp thời thực hiện các chương trình, vở diễn, tác phẩm nghệ thuật có giá trị, đáp ứng nhu cầu thưởng thức của công chúng”.

NSƯT Lộc Huyền và Mạnh Linh

Hạnh phúc khi những cống hiến được ghi nhận

Rất đặc biệt, cả hai vợ chồng NSƯT Lộc Huyền - Mạnh Linh (Nhà hát Tuồng Việt Nam) được vinh danh tại Chương trình năm 2019, và năm nay họ lại một lần nữa được nhận lời mời tham dự. Bảng thành tích của hai nghệ sĩrất đáng nể: Đều được trao HCV trong vở tuồng Làm vua tại Liên hoan Tuồng và Dân ca Kịch năm 2021 và được trao giải Diễn viên xuất sắc tại Festival Kịch Trung Quốc - ASEAN diễn ra tại Nam Ninh (Trung Quốc) trong vở Thoại Khanh - Châu Tuấn. Nghệ sĩ Mạnh Linh còn được trao giải Diễn viên xuất sắc của năm, giải thưởng của Hội Nghệ sĩSân khấu Việt Nam.

NSƯT Lộc Huyền chia sẻ: “Nhiều người nói rằng, sân khấu truyền thống, trong đó có Tuồng khó khăn quá, cuộc sống hiện đại ngày nay dường như chẳng mấy ai quan tâm đến Tuồng và cũng chẳng còn nhiều khán giả xem Tuồng. Vậy tại sao cả hai vợ chồng tôi vẫn đắm đuối với nghề? Tôi cho rằng, nghề nào cũng vậy, có lúc thăng lúc trầm, nếu ai cũng chê nghèo, chê khó mà rời bỏ Tuồng thì ai sẽ là người giữ gìn một nét văn hóa của dân tộc Việt? Sự vinh danh của ngành đối với chúng tôi là nguồn động viên to lớn, giúp chúng tôi hoàn thành tốt hơn công việc của mình. Còn gì vinh dự và hạnh phúc hơn đối với người nghệ sĩkhi được tham dự những khoảnh khắc đáng nhớ trong cuộc đời làm nghệ thuật của mình?”.

Còn Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam, NSƯT Xuân Bắc xúc động bày tỏ: “Chúng tôi rất vui mừng khi từ năm nay, Lễ vinh danh sẽ mở rộng thêm đối tượng là các ca sĩ, nghệ sĩ như điện ảnh, truyền hình và xã hội hóa... Đây là hướng mở của cơ quan quản lý nhà nước là Bộ VHTTDL khi kịp thời quan tâm, động viên đối với mọi đối tượng nghệ sĩ, không chỉở các đơn vị nghệ thuật của Bộ. Tôi đã nhận được nhiều chia sẻ vui mừng, hào hứng của các nghệ sĩtrẻ khi nhận được giấy mời tham dự Lễ vinh danh. Mong rằng sự kiện này sẽ trở thành một thương hiệu riêng để mỗi cá nhân nghệ sĩphải luôn nỗ lực phấn đấu để được xướng tên trong danh sách tôn vinh”.

Để có được lực lượng nghệ sĩ tài năng thì không chỉlà sự nỗ lực của riêng bản thân các nghệ sĩmà còn là sự nỗ lực, cố gắng của toàn ngành nghệ thuật biểu diễn với sự hợp lực đóng góp của các hội chuyên ngành, các ban giám khảo, các đơn vị nghệ thuật biểu diễn và những nghệ sĩlớp đàn anh, đàn chị. Mong rằng trong giai đoạn tới, những gương mặt nghệ sĩtiêu biểu sẽ tiếp tục nỗ lực cống hiến, luôn là hạt nhân nòng cốt, trụ cột của các đơn vị cũng như trong hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp, sáng tạo nhiều hơn nữa những tác phẩm sống mãi với thời gian và không phụ sự tin yêu, ngưỡng mộ của quần chúng nhân dân.

Chương trình nghệ thuật Khát vọng mặt trời trong đêm vinh danh cũng sẽ đem đến cho công chúng những tiết mục nghệ thuật đặc sắc qua sự tham gia của các gương mặt được yêu mến như ca sĩUyên Linh, Hòa Minzy, Hoàng Dũng, Oplus, NSƯT Bạch Tuyết cùng các nghệ sĩsân khấu, các nghệ sĩXiếc đoạt giải cao… Chương trình sẽ được truyền hình trực tiếp trên sóng của Truyền hình Nhân Dân, Đài Truyền hình Hà Nam và các Đài phát thanh, truyền hình địa phương lân cận. 

 Chúng tôi rất vui mừng khi trong danh sách đề cử của Hội đồng bình chọn và các hội chuyên ngành có nhiều nghệ sĩ thực sự có những đóng góp, cống hiến tích cực và tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống xã hội. Mở rộng đối tượng nghệ sĩ tiêu biểu với cả nghệ sĩ xã hội hóa, ghi nhận các chương trình nghệ thuật, liveshow..., BTC mong muốn đồng hành với lực lượng nghệ sĩ cả nước để cùng mang những năng lượng tích cực tới đời sống nghệ thuật hôm nay.

(Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn NSƯT TRẦN LY LY)

 

THÚY HIỀN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top