Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Xuân Biên phòng - Ấm lòng dân bản

Chủ Nhật 08/01/2023 | 18:23 GMT+7

VHO- Trong hai ngày 7 và 8.1, đồng bào vùng biên giới trên địa bàn huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế) đã cùng vui với những hoạt động ý nghĩa, thiết thực của chương trình "Xuân Biên phòng- Ấm lòng dân bản"- Tết Quý Mão 2023 do Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng phối hợp Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức.

Ban Tổ chức chương trình "Xuân Biên phòng- Ấm lòng dân bản" trao nhà mới cho gia đình anh Nguyễn Hồng Tam

Niềm vui trong những mái ấm nơi biên giới

Những ngày này, căn nhà mới của anh Nguyễn Hồng Tam, thôn Ca Cú 2, xã Hồng Vân luôn rộn ràng tiếng cười, lời chúc mừng của bà con trong làng. Ngôi nhà khang trang là niềm mơ ước của cả gia đình anh từ nhiều năm qua, nhưng điều kiện kinh tế quá khó khăn, cả 5 người trong gia đình phải sống tạm bợ ở ngôi nhà cũ kỹ đã xuống cấp và dột nát.

Gia đình anh Nguyễn Hồng Tam là một trong 10 hộ dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại vùng biên huyện A Lưới, được chương trình "Xuân Biên phòng- Ấm lòng dân bản" huy động động kinh phí xây dựng và trao tặng nhà ở mới.

Khi được trao chìa khóa nhà mới, anh Nguyễn Hồng Tam vui mừng xúc động, liên tục nói lời cảm ơn. Anh nói rằng, khi Tết cận kề, được chuyển vào ở ngôi nhà mới thật là hạnh phúc. Ngôi nhà kiên cố và khang trang, được xây dựng và bố trí khoa học rất thuận lợi cho sinh hoạt và cuộc sống của gia đình. Mong ước của cả cuộc đời giờ đã thành hiện thực.

Thiếu tướng Phùng Quốc Tuấn và Thiếu tướng Trần Văn Bừng của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng trao tặng ảnh Bác Hồ và cờ Tổ quốc cho gia đình ông Nguyễn Hồng Tam trong ngày nhận nhà mới

Cùng với anh Tam, gia đình anh Hồ Văn Phẩy, dân tộc Bru-Vân Kiều tại thôn A Đeeng- Parlieng 2, xã Trung Sơn cũng được trao tặng "Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới" trong dịp Tết này. Anh Phẩy thường xuyên đau ốm, nhà lại có 3 con nhỏ nhưng phải sống trong căn nhà hư hỏng nặng từ đợt mưa lũ lớn năm 2020 khiến cho cuộc sống và sinh hoạt gặp nhiều khó khăn. Khi chương trình có quyết định xây nhà tặng hộ gia đình anh, cả gia đình đã chuyển đến nhà người thân sống tạm để có mặt bằng xây dựng nhà mới. Bản thân anh cũng thường xuyên túc trực, cùng góp sức với lực lượng Bộ đội Biên phòng và đội thợ để xây nhà.

Ngày nhận ngôi nhà mới, anh Hồ Văn Phẩy nói trong hạnh phúc rằng : Có nhà mới rồi, được đón Tết trong nhà mới là hạnh phúc lắm rồi. Từ nay, chúng tôi sẽ cố gắng lao động sản xuất, chăm lo cho con cái học tập và cùng đồng lòng, chung tay bảo vệ biên giới. 

Có nhà mới, có sinh kế bền vững, các gia đình như anh Nguyễn Hồng Tam, Hồ Văn Phẩy và những người dân khác ở vùng biên giới Việt Nam- Lào tại huyện A Lưới sẽ có động lực vươn lên, xóa đói giảm nghèo.

Chăm sóc sức khỏe cho đồng bào

Ngày 8.1, nhiều hoạt động của chương trình "Xuân Biên phòng- Ấm lòng dân bản" được tổ chức như : khám chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho người dân vùng biên giới ; khai mạc các hoạt động văn hóa, thể thao ; và chương trình giao lưu nghệ thuật vào tối cùng ngày.

Đoàn y, bác sĩ của Bệnh viện Trung ương Huế và lực lượng Quân y đã khám bệnh cho hơn 500 người dân vùng biên giới 

Trong thời tiết bất lợi vì mưa phùn và lạnh, nhưng hội trường Nhà văn hóa xã Trung Sơn- cũng là "bệnh viện dã chiến" liên tục đón người dân đến thăm khám, chữa bệnh. Gần 30 y, bác sĩ của Bệnh viện Trung ương Huế cùng với 30 cán bộ là lực lượng của Trung tâm Y tế huyện A Lưới, Quân y các Đồn Biên phòng đã tiếp đón, hướng dẫn và thăm khám cho người dân ở nhiều chuyên khoa : nội tổng quát, ngoại tổng quát, khám mắt, siêu âm, đo điện tim…

Hơn 500 người dân khu vực biên giới 2 xã Trung Sơn, Hồng Vân được xét nghiệm Covid-19 và thăm khám. Nhiều cụ già lớn tuổi đã được các chiến sĩ Bộ đội Biên phòng hỗ trợ đi lại đến từng bàn khám. Là khu vực biên giới xa xôi thuộc huyện miền núi nghèo nhất của tỉnh Thừa Thiên  Huế, hầu hết người dân nơi đây ít có điều kiện được tiếp cận dịch vụ y tế hiện đại hay thăm khám, chăm sóc thường xuyên. Chính vì vậy, người dân thường mắc các bệnh do thời tiết về hô hấp hay xương khớp. Các y, bác sĩ cũng đã nhiệt tình tư vấn phương pháp chăm sóc sức khỏe, hướng dẫn uống thuốc điều trị đúng liều cho người dân.

Các y, bác sĩ cấp phát thuốc và hướng dẫn người dân vùng biên giới sử dụng thuốc

Bà Lê Thị Mai Loan, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện A Lưới nói rằng: Hoạt động khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho nhân dân địa phương trong dịp Tết đến, xuân về là rất có ý nghĩa. Cùng với việc góp phần chăm sóc sức khỏe, còn có ý nghĩa động viên tinh thần bà con, giúp người dân tin tưởng vào việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương.

THÙY AN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top