Bệnh nhi thứ 30 được ghép tế bào gốc thành công tại Bệnh viện Trung ương Huế

VHO- Ngày 11.1, Bệnh viện Trung ương Huế đã làm lễ ra viện cho bệnh nhi Nguyễn Hồng Bảo N. sau khi điều trị và ghép tế bào gốc tự thân thành công. Đây là ca ghép tế bào gốc thứ 30 ở trẻ em tại bệnh viện này.

Bệnh nhi thứ 30 được ghép tế bào gốc thành công tại Bệnh viện Trung ương Huế - Anh 1

Lãnh đạo Bệnh viện Trung ương Huế và các y, bác sĩ điều trị tặng hoa, quà cho cháu Bảo N. trong ngày ra viện

Cháu Nguyễn Hồng Bảo N. vào điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế từ tháng 10.2022, và được chẩn đoán u nguyên bào thần kinh nguy cơ cao với khối u tai khoang sau phúc mạc, di căn tủy. Trước đó, khi điều trị ở Bệnh viện Nhi Đồng 2, bệnh nhi đáp ứng một phần và được chuyển đến Huế để tiếp tục điều trị.

Tại đây, bệnh nhi được khẩn trương hội chẩn tumor board toàn viện và điều trị hóa chất trước ghép tế bào gốc tự thân. Trong quá trình ghép, cháu đã bị sốt giảm bạch cầu hạt, nhưng được các y bác sĩ điều trị tích cực và quan tâm chăm sóc chu đáo, nên dần hồi phục tốt và xuất viện.

Trung tâm Nhi của Bệnh viện Trung ương Huế bắt đầu triển khai ghép tế bào gốc tự thân cho các bệnh nhi mắc các bệnh lý ung thư khối mô đặc và hạch bạch huyết từ tháng 11.2019. Qua hơn 3 năm, đến nay đơn vị này đã thực hiện ghép tế bào gốc tự thân thành công cho 30 ca bệnh. Trong đó, có 26 ca bệnh lý u nguyên bào thần kinh nguy cơ cao, 2 ca u nguyên bào võng mạc di căn và 2 ca Lymphoma không Hodgkin tái phát.

Các bệnh nhi được ghép tế bào gốc tự thân có độ tuổi từ 2-8 tuổi, đến từ mọi miền của đất nước, từ các tỉnh miền Trung như: Hà Tỉnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, đến các tỉnh thành phía Nam như: Lâm Đồng, Đồng Nai, Bình Phước, Kiên Giang, Ninh Thuận, TP.Hồ Chí Minh…

Bệnh nhi thứ 30 được ghép tế bào gốc thành công tại Bệnh viện Trung ương Huế - Anh 2

Các y, bác sĩ tiến hành ghép tế bào gốc tự thân và điều trị cho bệnh nhi Nguyễn Hồng Bảo N.

GS.Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cho biết: Ngoài những thành công trong lĩnh vực ghép tế bào gốc tự thân, bệnh viện còn là một trong những trung tâm lớn thực hiện thành công bộ ba ghép tạng (tim, gan, thận) với tỉ lệ thành công gần 100%. Cho đến nay, Bệnh viện Trung ương Huế đã thực hiện thành công hơn 1300 ca ghép tạng.

Hiện nay, kỹ thuật ghép tế bào gốc tự thân tại Bệnh viện Trung ương Huế đã được thực hiện thường quy một cách chuyên nghiệp. Trong thời gian đến, bệnh viện sẽ tiếp tục triển khai ghép tủy tự thân cho các bệnh nhi bị mắc các bệnh lý u đặc và sẽ triển khai ghép tủy đồng loại, điều trị các bệnh lý suy tủy, ung thư máu hay Thalassemie để nâng cao chất lượng và hiệu quả của kỹ thuật ghép tế bào gốc và đem lại sự sống mới cho nhiều bệnh nhi không may mắc các bệnh lý hiểm nghèo.

S.THÙY

Ý kiến bạn đọc