Chăm lo Tết cho công nhân để mùa Xuân thêm ấm áp

VHO- Vui mừng, xúc động là tâm trạng chung của nhiều người tham dự chương trình “Tết Sum vầy - Xuân gắn kết” do LĐLĐ các địa phương tổ chức nhân dịp Tết cổ truyền Quý Mão. Chương trình đã trao quà tặng cho đoàn viên và người lao động (NLĐ) có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo với mong muốn khích lệ họ vượt qua khó khăn, đón một cái Tết vui tươi.

Chăm lo Tết cho công nhân để mùa Xuân thêm ấm áp - Anh 1

 Tại Chợ Tết Công đoàn 2023, người lao động được mua các sản phẩm thiết yếu với giá giảm hoặc phiếu quà tặng 0 đồng Ảnh: LINH LỢI

 Sự hồ hởi, phấn khởi trên gương mặt chị Nguyễn Thị Sử, công nhân Công ty cổ phần tập đoàn Nam Hà Nội trong chương trình “Tết Sum vầy - Xuân gắn kết” do LĐLĐ TP Hà Nội tổ chức tại Cung hữu nghị Việt Xô vừa qua, đã nhân lên niềm vui của các công nhân được nhận số tiền hỗ trợ 1 triệu đồng, phần quà và phiếu mua hàng giảm giá chuẩn bị cho Tết.

Quên hết mệt nhọc, vất vả

Món quà mà LĐLĐ Hà Nội trao tặng giúp chị trang trải, mua sắm những vật dụng thiết yếu để đón Tết. Được tặng chiếc vé xe về quê ăn Tết, chị Hoàng Thị Đam, công nhân Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam cho biết đây là năm thứ ba được tham dự chương trình Tết Sum vầy và mỗi lần là một niềm xúc động khó tả. Chương trình giúp chị có thêm động lực, yên tâm làm việc trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. “Món quà dù không quá lớn về mặt vật chất nhưng rất ấm áp nghĩa tình. Quê tôi ở Thanh Hóa, cuối năm các nhà xe khách rất đông, chật chội, giá vé tăng. Với tấm vé xe về quê đón Tết này sẽ giúp tôi yên tâm làm việc đến ngày nghỉ, không phải nơm nớp lo sợ xếp hàng mua vé nữa”, chị Đam bộc bạch.

Tham gia chương trình “Tết sum vầy - Xuân gắn kết” có hơn 1.000 công nhân lao động, đại diện cho trên 2,5 triệu đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức, lao động toàn TP Hà Nội. Chị Chu Thị Diệp, nhân viên Công ty cổ phần Ao Vua vui mừng vì nhận được phần quà may mắn trong chương trình. Chị chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi tham dự chương trình. Hòa vào không khí sôi nổi với những điệu nhạc, trò chơi, bốc thăm trúng thưởng, nhận những món quà Tết từ doanh nghiệp, cán bộ công đoàn chúng tôi dường như quên hết mệt nhọc của một năm lao động vất vả...”. Chương trình “Tết sum vầy” được tổ chức thường niên mỗi dịp Tết đến Xuân về, là hoạt động trọng tâm trong chuỗi các hoạt động chăm lo Tết Nguyên đán cho NLĐ của tổ chức Công đoàn. Ông Phạm Quang Thanh, Chủ tịch LĐLĐ TP Hà Nội cho biết, năm 2022, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn TP tiếp tục gặp nhiều khó khăn do tác động của dịch bệnh Covid-19 và tình hình chính trị, kinh tế thế giới. Tuy nhiên, với tinh thần trách nhiệm, các doanh nghiệp vẫn đảm bảo tốt các chế độ chính sách, phúc lợi đối với NLĐ như: Tiền lương, tiền thưởng; nhiều doanh nghiệp có mức thưởng Tết 2023 cao hơn so với năm trước từ 20 - 30%.

Hàng chục tỉ đồng chăm lo Tết cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn

Theo báo cáo của LĐLĐ các tỉnh, thành phố, Công đoàn ngành Trung ương, tính từ tháng 9.2022 đến hết ngày 8.1.2023 đã có 1.300 doanh nghiệp (tại 50 tỉnh, thành phố) gặp khó khăn, bị cắt giảm đơn hàng nên phải giảm giờ làm của 546.835 NLĐ. Trong đó giảm giờ làm hoặc đang ngừng việc có hưởng lương là 491.212 người, chiếm 89,82% tổng số người bị ảnh hưởng; tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương là 7.000 người, chiếm 1,28%, chấm dứt hợp đồng lao động với 48.623 người, chiếm 9% tổng số người bị ảnh hưởng. Số lao động bị ảnh hưởng trên phần lớn ở các doanh nghiệp FDI (chiếm 75% tổng số lao động bị ảnh hưởng), tập trung trong 3 ngành dệt may, da giầy, chế biến gỗ, chủ yếu ở các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam như TP HCM, Long An, Tây Ninh, Đồng Nai, Bình Dương, An Giang...

Tuy nhiên, LĐLĐ các tỉnh, thành phố và các cấp Công đoàn vẫn nỗ lực để chăm lo Tết cho công nhân. Tính đến hết ngày 9.1, Tổng LĐLĐ đã tham mưu tổ chức 26 đoàn của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ban, Bộ, ngành Trung ương thăm, tặng quà công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn tại 22 tỉnh, thành phố với 4.000 suất quà được tặng cho đoàn viên NLĐ. Mỗi đoàn công tác đã tặng quà từ 100 - 300 suất quà, trị giá 1.300.000 đồng (trong đó 1.000.000 đồng tiền mặt, 300.000 đồng/suất quà). Theo kế hoạch, lãnh đạo Đảng, Nhà nước thăm, tặng quà gần 20.000 công nhân lao động, tại 100% các tỉnh, thành phố. Tổng kinh phí dự kiến là trên 25 tỉ đồng. Ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cho biết, Tổng LĐ tiếp tục chỉ đạo toàn hệ thống tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 với Chủ đề “Tết Sum vầy - Xuân gắn kết”. LĐLĐ các tỉnh, thành phố đều tổ chức các hoạt động mang đậm dấu ấn riêng của tổ chức Công đoàn như: Tổ chức phương tiện đưa, đón miễn phí hoặc hỗ trợ toàn bộ, một phần chi phí phương tiện để đoàn viên, người lao động về quê đón Tết, trở lại làm việc; tổ chức các các hoạt động vui Xuân, đón Tết, thăm hỏi, động viên đoàn viên, NLĐ không có điều kiện về quê đón Tết; tăng cường các hoạt động đối thoại, thương lượng các nội dung chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động; chủ động tham gia với các cơ quan chức năng nắm chắc tình hình, kiểm tra, giám sát thực hiện các quy định của pháp luật về tiền lương, tiền thưởng, chế độ đối với người lao động trong dịp Tết…

Dự kiến, ngoài phần chăm lo chủ động của công đoàn cơ sở cho đoàn viên, NLĐ, công đoàn cấp trên cơ sở sẽ hỗ trợ cho khoảng 1 triệu đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, mức hỗ trợ bằng tiền mặt là 500.000 đồng/người với tổng kinh phí là 500 tỉ đồng. “Điểm đặc biệt trong năm nay là Tổng LĐ tổ chức 22 Chương trình “Chợ Tết Công đoàn năm 2023” tại 22 tỉnh, thành phố có đông NLĐ, nhiều NLĐ là người dân tộc thiểu số, ở khu vực trung du, miền núi, biên giới. Tại mỗi Chương trình chợ Tết, Tổng LĐLĐ Việt Nam sẽ tổ chức từ 40 - 120 gian hàng để giới thiệu, cung cấp các mặt hàng thiết yếu, hàng hóa với giá ưu đãi từ 15% đến 70%, gian hàng 0 đồng; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, vui xuân; tư vấn, khám sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí; tư vấn pháp luật; tặng quà cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn… Đồng thời, tổ chức Công đoàn sẽ tặng phiếu mua hàng cho 2.000 – 2.500 người lao động, với giá trị 300.000 đồng/phiếu”, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam nói. 

VÕ ÂN

 

Ý kiến bạn đọc