Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Đẩy mạnh hợp tác VHTTDL Việt Nam – Azerbaijan

Thứ Sáu 13/01/2023 | 17:40 GMT+7

VHO- Chiều 13.1 tại Trụ sở Bộ VHTTDL, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông đã có buổi tiếp và làm việc với Đại sứ Azerbaijan tại Việt Nam Shovgi Kamal Oglu Mehdizade nhân dịp Đại sứ bắt đầu nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Đại sứ Azerbaijan Shovgi Kamal Oglu Mehdizade đã gửi lời cảm ơn trân trọng trước sự đón tiếp nồng ấm mà Bộ VHTTDL dành cho đoàn. Đại sứ cũng thể hiện sự ấn tượng về tốc độ phục hồi trong lĩnh vực VHTTDL của Việt Nam sau khi đại dịch Covid-19 được khống chế. Đại sứ nhấn mạnh trong nhiệm kỳ của mình, ông sẽ nỗ lực để đưa quan hệ hợp tác VHTTDL Việt Nam – Azerbaijan phát triển hơn nữa. Đẩy mạnh hợp tác VHTTDL với Việt Nam cũng là một trong những mục tiêu được nước này đặc biệt chú trọng.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông tiếp Đại sứ Azerbaijan tại Việt Nam Shovgi Kamal Oglu Mehdizade

Để việc hợp tác đi vào chiều sâu, đạt hiệu quả cao nhất, Đại sứ kỳ vọng hai nước sẽ có những trao đổi cụ thể về kế hoạch hợp tác. Sau đó, cụ thể hoá thành hành động; phối hợp tổ chức nhiều hoạt động chia sẻ kinh nghiệm trong bảo tồn di sản; giao lưu văn hóa, đặc biệt trong lĩnh vực điện ảnh, biểu diễn âm nhạc và các bộ môn nghệ thuật truyền thống… Có thêm các sự kiện văn hoá, nhân dân hai nước sẽ có thêm cơ hội tìm hiểu về văn hóa của nhau và dành cho nhau nhiều tình cảm đặc biệt. Đặc biệt, phía Azerbaijan mong muốn hai nước sớm có những buổi tri ân với tập thể, cá nhân có đóng góp cho sự phát triển chung trong lĩnh vực VHTTDL hai bên. Hơn nữa để duy trì, phát triển mối quan hệ hợp tác tốt đẹp ở 3 lĩnh vực, Đại sứ kêu gọi thế hệ trẻ hai nước thể hiện rõ vai trò, sự năng động, cùng nhau tham gia công cuộc quảng bá văn hoá Việt Nam – Azerbaijan.

Ở lĩnh vực du lịch, Đại sứ Shovgi Kamal Oglu Mehdizade cho biết Azerbaijan coi đây là đòn bẩy trong hợp tác kinh tế với Việt Nam. Tuy nhiên, việc thiếu đường bay thẳng đang là cản trở lớn nhất trong trao đổi khách giữa hai nước. Do đó, thời gian tới, phía Azerbaijan sẽ làm việc với hãng hàng không của Việt Nam để đề xuất mở đường bay thẳng. Tổng cục Du lịch của Azerbaijan cũng sẽ làm việc với Tổng cục Du lịch Việt Nam để có những trao đổi xung quanh vấn đề này và các nội dung khác về du lịch. Trước mắt, Azerbaijan sẽ sớm tổ chức các hoạt động quảng bá ẩm thực đến người dân Việt Nam; nghiên cứu tổ chức hội thảo về hợp tác du lịch Việt Nam – Azerbaijan.

Đối với thể thao, Đại sứ hy vọng Việt Nam sẽ giúp đỡ Azerbaijan phát triển môn cầu lông và cùng nhau trao đổi kinh nghiệm các môn cờ. Phía Azerbaijan còn đề xuất hai nước sớm ký kết văn bản hợp tác để triển khai hoạt động giữa các cơ quan chuyên môn.

Chúc mừng ông Shovgi Kamal Oglu Mehdizade được bổ nhiệm làm Đại sứ Azerbaijan tại Việt Nam vào đúng dịp hai nước kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1992 - 2022), Thứ trưởng Tạ Quang Đông khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt với Azerbaijan, nhất là trong lĩnh vực VHTTDL. Thứ trưởng Tạ Quang Đông bày tỏ vui mừng khi được biết, quan hệ hợp tác VHTTDL giữa hai nước thời gian qua vẫn diễn ra rất tốt đẹp. Thứ trưởng cũng cho hay Việt Nam – Azerbaijan đều có nhiều tiềm năng phát triển VHTTDL. Do đó, hai bên cần thúc đẩy các hoạt động hợp tác trên tinh thần hòa bình, hiểu biết lẫn nhau và vì lợi ích chung của hai quốc gia. 

Thứ trưởng Tạ Quang Đông trao quà lưu niệm cho Đại sứ Azerbaijan tại Việt Nam

Nhất trí với những đề xuất của Đại sứ Azerbaijan, Thứ trưởng Tạ Quang Đông khẳng định trong khả năng cho phép, Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ Azerbaijan trong tổ chức các hoạt động quảng bá văn hoá tại Việt Nam. Ngược lại, Thứ trưởng hy vọng Azerbaijan cũng sẽ có sự giúp đỡ khi Việt Nam tổ chức hoạt động tại nước này. Để làm phong phú hơn các hoạt động hợp tác VHTTDL giữa Việt Nam - Azerbaijan, Thứ trưởng Tạ Quang Đông kiến nghị về việc hai nước xem xét ký kết văn bản hợp tác; tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, trong đó có chương trình Những ngày Văn hóa tại mỗi nước, triển lãm ảnh, liên hoan phim, trao đổi đoàn nghệ thuật, hợp tác đào tạo tài năng trong lĩnh vực âm nhạc...

Liên quan đến thể thao, Thứ trưởng nhận định hai bên cần tăng cường hợp tác thể thao trên cơ sở thế mạnh của mỗi nước. Bộ VHTTDL sẽ giao Cục hợp tác quốc tế nghiên cứu về chủ trương. Cùng với đó, đề xuất với phía Azerbaijan sớm xây dựng dự thảo văn bản hợp tác thể thao và gửi phía Việt Nam để cùng xem xét, trao đổi và thống nhất ký kết vào thời gian phù hợp; lên kế hoạch triển khai, thực hiện.

Việt Nam – Azerbaijan sẽ đẩy mạnh hợp tác VHTTDL trong thời gian tới

Với du lịch, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nêu rõ cả hai nước đều sở hữu nền văn hóa giàu bản sắc, nhiều điểm đến hấp dẫn. Để tiện trong trao đổi khách, Thứ trưởng đề xuất Azerbaijan nghiên cứu, đơn giản hoá thủ tục cấp visa cho công dân Việt Nam. Về phía các cơ quan du lịch, Thứ trưởng cho rằng các cơ quan du lịch quốc gia của Việt Nam và Azerbaijan cần tăng cường trao đổi thông tin, kinh nghiệm về phát triển du lịch; tuyên truyền quảng bá, đặc biệt về du lịch văn hóa, lịch sử; kinh nghiệm chế biến món ăn… Đồng thời, hai nước cần khuyến khích doanh nghiệp du lịch tham gia Hội chợ du lịch quốc tế do mỗi bên tổ chức như Hội chợ Du lịch và Lữ hành của Azerbaijan (Azerbaijan International Travel & Tourism Fair), Hội chợ Du lịch Baku (Baku Travel Bazaar)... Cũng nhân dịp này, Thứ trưởng đã gửi lời mời trân trọng đến phía Azerbaijan về việc tham gia các hội chợ du lịch do Việt Nam tổ chức tại TP.HCM và Hà Nội.

ĐÌNH TOÁN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top