Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Thủ tướng dự Hội nghị triển khai nhiệm vụ lao động, người có công và xã hội năm 2023

Thứ Bảy 14/01/2023 | 17:15 GMT+7

VHO- Ngày 14.1, Bộ LĐ,TB&XH đã tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ lao động, người có công và xã hội năm 2023. Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Ngành LĐ,TB&XH đòi hỏi sự tận tâm và tấm lòng nhân ái

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị triển khai nhiệm vụ lao động, người có công và xã hội năm 2023 

Tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng, ngành LĐ,TB&XH có đối tượng quản lý nhiều, phạm vi quản lý rộng, đòi hỏi yêu cầu cao. Tuy vậy, Bộ LĐ,TB&XH đã luôn kịp thời đề xuất các cơ chế, chính sách nhằm tháo gỡ vướng mắc, nâng cao hiệu quả quản lý trong các lĩnh vực được giao. “Đây là lĩnh vực quan trọng, trực tiếp phục vụ hàng chục triệu người, gồm có người lao động, người có công và người có hoàn cảnh khó khăn, đối tượng yếu thế, đòi hỏi sự quyết tâm, tận tâm, tấm lòng nhân ái, sự cảm thông, chia sẻ sâu sắc", Thủ tướng nhận định.

Hoan nghênh những công việc Bộ đã thực hiện thời gian qua, Thủ tướng nhấn mạnh, trong năm qua, ngành đã hoàn thành đạt và vượt cả 6/6 chỉ tiêu chủ yếu được Quốc hội, Chính phủ giao. Công tác hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách, cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số tiếp tục được chú trọng, bao gồm xây dựng, kết nối dữ liệu của ngành với cơ sở dữ liệu về dân cư. Bên cạnh những kết quả đạt được, Thủ tướng cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, bất cập cần khắc phục trong năm 2023 cũng như thời gian tới. Trong đó, thị trường lao động phát triển không đồng đều, chưa đáp ứng nhu cầu của một thị trường lao động hiện đại, linh hoạt, bền vững và hội nhập. Tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên vẫn còn khá cao. Cơ cấu, chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng yêu cầu, tiếp tục là điểm nghẽn cho phát triển việc làm và nâng cao năng suất lao động.

Thủ tướng Chính phủ cho rằng, nhiệm vụ của ngành LĐ,TB&XH trong năm 2023 là rất nặng nề, đòi hỏi phải có sự quyết tâm và bám sát thực tế, cùng với đó tinh thần tiếp tục làm tốt và lan tỏa lòng nhân ái, đẩy nhanh phát triển nguồn nhân lực và thúc đẩy tiến bộ, công bằng xã hội; quản lý phát triển xã hội bền vững-không để ai bị bỏ lại phía sau...

Hàng chục triệu lao động được hỗ trợ từ những chính sách chưa có tiền lệ

Báo cáo tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ LĐ,TB&XH Đào Ngọc Dung nhắc lại bối cảnh khó khăn năm 2022 khi dịch Covid-19 vẫn gây những tác động, hệ quả nghiêm trọng với nền kinh tế thế giới cũng như Việt Nam. Dù vậy, với sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Việt Nam vẫn chủ động kiểm soát tình hình, giữ vững những ổn định vĩ mô, đảm bảo đời sống của người dân, niềm tin được củng cố, nâng cao. Bộ LĐ,TB&XH đã quyết liệt thực hiện các giải pháp hỗ trợ nhằm bảo đảm an sinh xã hội và đời sống người dân; trong đó, các chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 được tiếp tục thực hiện kịp thời, hiệu quả.

 

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trao cờ thi đua cho các đơn vị và các Sở LĐ,TB&XH có phong trào thi đua xuất sắc năm 2022

Bộ trưởng khẳng định, với những chính sách an sinh chưa từng có tiền lệ, trong 2 năm qua, Nhà nước đã dành 104.000 tỷ đồng chi hỗ trợ tới hơn 68 triệu người dân để cả nước cùng vượt qua những khó khăn, thách thức của đại dịch.Trong 3 năm (từ năm 2020 đến hết năm 2022), thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ và các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, ngân sách nhà nước đã hỗ trợ cho trên 68,43 triệu lượt người lao động, người dân và trên 1,41 triệu lượt người sử dụng lao động với tổng kinh phí gần 104,5 nghìn tỷ đồng thông qua hình thức chi trả bằng tiền mặt hoặc qua các chính sách trực tiếp và gián tiếp.

Trong lĩnh vực lao động, người có công và xã hội, công tác xây dựng, hoàn thiện pháp luật tiếp tục được xác định là nhiệm vụ trọng tâm Bộ LĐ,TB&XH. Chính sách, pháp luật về lĩnh vực lao động, người có công và xã hội ngày càng hoàn thiện, từng bước tạo lập khuôn khổ pháp lý minh bạch, bình đẳng, bảo vệ tốt hơn quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động, doanh nghiệp, người cao tuổi, trẻ em, người có công với cách mạng, tạo sự công bằng xã hội, hỗ trợ đối tượng yếu thế ổn định cuộc sống, góp phần tạo điều kiện thúc đẩy đầu tư, sản xuất, kinh doanh và phát triển kinh tế - xã hội.

Thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ, chính sách trợ cấp thường xuyên cho gần 1,2 triệu người người có công với cách mạng, kinh phí trên 29 nghìn tỷ đồng. Điều dưỡng cho trên 500 nghìn lượt người có công. Các hoạt động kỷ niệm 75 năm ngày thương binh, liệt sĩ được tổ chức chu đáo, trang trọng, ý nghĩa. Tổ chức tặng quà của Chủ tịch nước về cho đối tượng người có công với cách mạng nhân dịp Tết nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 và nhân dịp kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ với kinh phí hơn 835 tỉ đồng. Tiếp tục thực hiện Đề án xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin. Xây dựng, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp công trình ghi công liệt sĩ, mộ liệt sĩ”.

Các giải pháp điều tiết thị trường lao động, các chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước đã giúp thị trường lao động phục hồi nhanh chóng, giúp các khu công nghiệp, khu chế xuất, các vùng kinh tế trọng điểm cơ bản duy trì được lực lượng lao động ổn định, không để gián đoạn, đứt gãy chuỗi cung ứng lao động, góp phần cùng cả nước phục hồi, phát triển kinh tế của đất nước sau đại dịch Covid-19.

Trong năm 2023, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung xác định những thách thức , nhiệm vụ cần giải quyết trong năm 2023, trước hết là vấn đề già hóa dân số. Tiếp đó là vấn đề thị trường lao động phi chính thức vẫn đang chiếm tỷ lệ cao, 55,9%. Đó là một thách thức với hệ thống an sinh. Vấn đề hiện thực hóa khát vọng vươn lên của đất nước với yêu cầu đổi mới sáng tạo, cũng là một yêu cầu, thách thức lớn. Nhiều nhiệm vụ lớn trong năm mới, với mục tiêu phát triển chính sách bền vững, hiện đại như hoàn thiện thể chế, chính sách về Luật Việc làm, luật BHXH là những chính sách trọng tâm sẽ được ngành tập trung cho năm 2023. Ngoài ra, vấn đề thực hiện chính sách như chính sách chăm lo với người có công, giảm nghèo, chăm sóc và bảo vệ trẻ em cũng là nhiệm vụ được xác định cần tiếp tục chú trọng.

QUỲNH HOA; ảnh: TRỌNG GIÁP

 

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top