Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Gia đình "cha truyền, con nối" theo nghiệp thể thao

Thứ Bảy 21/01/2023 | 11:00 GMT+7

VHO- Cha là vận động viên xe đạp lừng danh Mai Công Hiếu với kỷ lục 13 năm liên tiếp vô địch nội dung tính giờ (hiện vẫn chưa ai phá được kỷ lục này); mẹ là nhà vô địch nội dung đường trường SEA Games 2001 Vũ Hồng Thủy, nhưng con gái Mai Hiếu Linh lại không bộc lộ năng khiếu ở môn thể thao gắn với những bánh xe quay tròn như bố mẹ. Từ nhỏ em đã đam mê môn thể thao trí tuệ là cờ vua và hiện đang là VĐV trẻ đầy triển vọng của làng cờ Việt Nam.

Gia đình thể thao Mai Công Hiếu

Muốn được nhiều huy chương như bố Chúng tôi may mắn gặp được gia đình ngập tràn tình yêu với thể thao này khi tác nghiệp tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX tại Vĩnh Phúc và Quảng Ninh. Vì niềm đam mê gắn với 2 môn thể thao khác nhau nên trong khi bố mẹ lăn lội cùng đội tuyển xe đạp Đồng Tháp ra Vĩnh Phúc thi đấu, thì Hiếu Linh lại có mặt tại Quảng Ninh để tranh giải cờ vua. Ngày xuất quân của gia đình thể thao hiện đang sống tại Đà Nẵng này vì thế cũng phải chia hai ngả.

Ngoài đời, Hiếu Linh là một cô bé khá rụt rè, nhưng khi ngồi trước bàn cờ, Linh lại rất tự tin và có khả năng tập trung cao độ. Ngay từ khi còn ở trong bụng mẹ, Linh đã ngấm chất thể thao khi cùng cha mẹ ngược xuôi tranh tài ở các giải đấu. Tại kỳ Đại hội TDTT cuối cùng trước khi VĐV Mai Công Hiếu giã từ sự nghiệp để chuyển sang làm HLV, khi đó Linh mới 1 tuổi, còn chị gái Linh 3 tuổi, hai chị em đã được mẹ cho đi theo để cổ vũ cha. Mai Công Hiếu đã có lời chia tay thật đẹp bằng chiếc HCV lấp lánh tại kỳ Đại hội tổ chức vào năm 2010. Khi đó, anh tâm sự, ngoài sự cố gắng khổ luyện của bản thân, sự quan tâm của đơn vị chủ quản là Đồng Tháp, anh còn nhận được sự quan tâm, động viên trong suốt hành trình của gia đình. Hình ảnh 3 mẹ con ở vạch đích đã giúp anh có thêm động lực để thi đấu tốt hơn. Và niềm đam mê thể thao đã ngấm sang con gái nhỏ của anh là bé Mai Hiếu Linh từ lúc nào không biết. “Ngay từ nhỏ con đã mơ ước sau này đoạt được nhiều huy chương như bố và cố gắng để thực hiện ước mơ đó”, Mai Hiếu Linh cho biết.

Hành trình đến với cờ vua của cô bé cũng thật tình cờ: “Hồi nhỏ chị con đến lớp học cờ, do nhà ở gần đó nên con cũng hay đi theo chị rồi trở nên đam mê cờ vua”. Kể về cô con gái út, VĐV Vũ Hồng Thủy cho biết: “Do nhà tôi gần với lớp năng khiếu cờ vua của Sở Đồng Tháp nên các con tôi sang đó học chơi cờ. Khi phát hiện thấy niềm đam mê cờ vua của con, vợ chồng tôi rất mừng”. Cho tới giờ, dù mới 13 tuổi nhưng Hiếu Linh đã sở hữu bộ sưu tập huy chương đáng nể với chiếc HCĐ cá nhân nội dung cờ nhanh Giải trẻ châu Á; HCĐ cá nhân cờ nhanh và HCĐ cá nhân cờ chớp Giải trẻ thế giới; HCV đồng đội và HCB cá nhân cờ tiêu chuẩn giải Đông Nam Á; HCV đồng đội cờ nhanh Đông Nam Á; HCV đồng đội cờ tiêu chuẩn Vô địch trẻ châu Á… “Tình yêu với thể thao đã giúp chúng tôi có một gia đình hạnh phúc” Khi biết con có niềm đam mê với cờ vua, vợ chồng cua-rơ Mai Công Hiếu đã tìm hiểu hệ thống các giải đấu cũng như các giải nhỏ mà con có thể tham gia. “Do chúng tôi đều đam mê môn thể thao đòi hỏi thể lực và tốc độ là xe đạp nên cũng không am hiểu nhiều về cờ vua. Thấy con đam mê nên cả hai vợ chồng cùng lao vào tìm hiểu. Lúc con mới chơi, chúng tôi lên mạng tìm kiếm lịch thi đấu của các giải ở gần nhà hay các giải tổ chức ở TP.HCM. Cứ hễ có giải là cả nhà lại cùng nhau lên đường. Cũng rất may là niềm đam mê của con lại được tiếp sức bởi Sở VHTTDL tỉnh Đồng Tháp nên suốt 5 năm qua con đều được hưởng lương và các chế độ của đội tuyển. Tôi thấy mình thật may mắn vì nhờ tình yêu với thể thao, tôi đã có một gia đình hạnh phúc, viên mãn”, Mai Công Hiếu chia sẻ.

Chuyện tình của Mai Công Hiếu và Vũ Hồng Thủy từng được xem là câu chuyện đẹp của làng xe đạp Việt Nam. Khi được chọn lên đội tuyển quốc gia, Vũ Hồng Thủy mới 16 tuổi, trong khi đàn anh Mai Công Hiếu đã có thâm niên ăn cơm tuyển vài năm trước đó. Điểm chung của 2 cua-rơ là đều xuất thân trong gia đình không có ai là VĐV, nhưng tình yêu với thể thao đã giúp họ vượt qua nhiều khó khăn để trở thành cua-rơ chuyên nghiệp. Cả thời thanh xuân tươi đẹp của Vũ Hồng Thủy và Mai Công Hiếu đều gắn với đội tuyển xe đạp Việt Nam. Cùng đồng hành trên những chặng đường nắng gió, từ đồng đội, họ cảm mến và yêu nhau từ lúc nào không biết.

Sau đó là những thành công vang dội khi Mai Công Hiếu sở hữu tới 2 HCV, 2 HCB, 2 HCĐ SEA Games, 1 HCB giải Vô địch châu Á… Với các giải đấu trong nước, anh cũng lập kỷ lục với 13 năm liên tiếp vô địch nội dung tính giờ. Kỷ lục của Mai Công Hiếu cho tới giờ chưa có VĐV nào phá được. Trong khi đó, Vũ Hồng Thủy cũng đã kịp cống hiến cho thể thao nước nhà chiếc HCV quý giá ở nội dung đường trường tại SEA Games 2001 và nhiều huy chương trong nước.q

VÂN GIANG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top