Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Gặp nhau cuối năm – Táo quân 2023: Dàn trải, thiếu điểm nhấn

Thứ Bảy 21/01/2023 | 22:05 GMT+7

VHO- Tối 21.1 (tức 30 tháng Chạp) chương trình Gặp nhau cuối năm - Táo quân 2023 đã chính thức lên sóng. Đây có thể coi là một trong những chương trình Tết nhận được sự mong đợi nhất của khán giả. Dẫu vậy, chương trình năm nay vẫn vấp phải những phản ứng trái chiều về chất lượng kịch bản.

20 năm ăn Tết với khán giả

Năm nay cũng tròn 20 năm Táo quân phát sóng buổi chầu đầu tiên. Do đó để tạo điểm nhấn, Táo quân 2023 có nhiều đổi mới. Trong đó về dàn Táo, chương trình ngoài tiếp tục quy tụ những gương mặt nghệ sĩ đã gắn bó 2 thập kỷ qua như NSƯT Quốc Khánh, NSND Tự Long, NSƯT Chí Trung, NSƯT Quang Thắng, nghệ sĩ Vân Dung còn đánh dấu sự trở lại của bộ đôi NSƯT Xuân Bắc (Nam Tào) và NSND Công Lý (Bắc Đẩu). Sau một năm vắng bóng, sự tái hợp của bộ đôi Nam Tào - Bắc Đẩu mang đến nhiều bất ngờ thú vị cho khán giả. Tuy nhiên, còn đó sự tiếc nuối khi NSND Công Lý chỉ xuất hiện ít phút trên sân khấu và hầu như không có thoại, không đi lại mà chỉ ngồi trên kiệu. Tạo hình giả gái của nam nghệ sĩ năm nay cũng hiền thục và xinh đẹp hơn mọi năm. Dẫu vậy, cộng đồng mạng vẫn gửi lời cảm ơn đến nam nghệ sĩ: “Nhìn những hình ảnh này thật sự cảm phục tinh thần của NSND Công Lý, vượt qua  khó khăn về sức khoẻ để xuất hiện trong đêm giao thừa của mọi nhà. Đấy là tấm lòng yêu nghề, mong muốn cống hiến của người nghệ sĩ chân chính”.

Táo quân 2023 thay đổi format bằng cuộc thi "Táo bạo"

Ngoài ra, chương trình năm nay cũng có sự trở lại những nghệ sĩ đã từng tạo được dấu ấn trong Táo quân như nghệ sĩ Thành Trung, NSƯT Tiến Minh, nghệ sĩ Thanh Dương, ca sĩ Minh Quân... Bên cạnh đó, dàn gương mặt trẻ có thể coi là "thế hệ Táo tiếp nối" như Duy Nam, Hà Trung (Trung ruồi), Mạnh Dũng (Dũng hớn) cũng tạo ra một màn trình diễn sáng tạo, tươi mới và đầy tiếng cười cho chương trình.

Điều đặc biệt trong năm thứ 20 của Táo quân là các Táo không bị Ngọc Hoàng, Nam Tào, Bắc Đẩu chất vấn mà sẽ cùng tranh tài trong một cuộc thi mang tên "Táo bạo". Có tới 30 Táo thuộc nhiều lĩnh vực, ngành nghề cùng xuất hiện trên thiên đình. Tất cả đều nỗ lực, hy vọng giành được vương miện "Táo bạo’" từ Ngọc Hoàng, vừa là sự ghi nhận của Thiên đình, vừa có cơ hội được trao thêm quyền lực. Nhưng cũng chính từ vòng thi, các Táo đã vô tình để lộ ra không ít mặt hạn chế, những vấn đề nhức nhối trong lĩnh vực mình quản lý. Trong đó, bao trùm lên tất cả là tâm lý dè chừng, sợ sai, không dám chịu trách nhiệm mà đôi lúc quên đi thiên chức của các Táo chính là vì dân, phục vụ người dân và mang lại cho người dân cuộc sống tốt đẹp hơn.

Nghệ sĩ Công Lý trở lại sau một năm vắng mặt vì sức khỏe yếu. Anh là BGK  trong một phần thi của các Táo, nói một số câu thoại ngắn làm nên thương hiệu Bắc Đẩu

Một điểm nhấn khác của Táo quân 2023 chính là những ca khúc hit trong suốt 20 năm qua như Lụt từ ngã tư đường phố, Hoang mang style, Thật bất ngờ, Tình khúc nợ nần... được tạo thành một bản mash-up thú vị, khiến khán giả thích thú và bất ngờ, nhắc lại cho khán giả về một hành trình dài đã qua của chương trình.

Vấn đề hoa hậu được khán giả quan tâm

Năm nay, Táo Quân 2023 được cho có phần “Táo bạo” khi mạnh dạn chạm đến những vấn đề nóng được dư luận quan tâm như chứng khoán, nhân viên y tế nghỉ việc hàng loạt, vụ giám đốc “không biết chữ”, đấu thầu thiết bị y tế, đổi mới giáo dục… Đặc biệt, điều khiến khán giả thích thú là ngay từ đầu chương trình, MC Thảo Vân đã có những câu thoại châm biếm việc năm qua xuất hiện quá nhiều cuộc thi hoa hậu: “Trong thời gian qua, dưới hạ giới đã làm rất tốt công tác sản xuất hoa hậu. Họ đã nỗ lực phấn đấu để đạt mục tiêu 2030 tầm nhìn đến năm 2050 mỗi gia đình có ít nhất từ 1 - 2 hoa hậu. Theo xu thế đó, Thiên đình cũng quyết định tổ chức cuộc thi để tuyển chọn tinh tú của các tinh tú, hoa hậu của các hoa hậu, Táo của các Táo”. Thực chất, chính câu nói này của Táo quân năm nay là cách phản ánh thực trạng năm qua có quá nhiều cuộc thi hoa hậu, cần siết chặt công tác quản lý, cấp phép cho các cuộc thi.

Táo Y Tế (Vân Dung), Táo Xã hội (Tự Long), Táo Kinh Tế (Quang Thắng), Táo Giao thông (Chí Trung) là bốn gương mặt vào top 5 cuộc thi. Người còn lại là Táo Năng lượng (Thành Dương, gương mặt mới trong chương trình)

Đúng với format của một cuộc thi hoa hậu, “Táo bạo”  lần lượt công bố các táo lọt top 5. Đáng chú ý, Táo Giao thông vùng đồng bằng (NSƯT Chí Trung) bất ngờ  bị loại vì những vấn đề liên quan đến tham nhũng. Tuy nhiên sau đó do Táo Xây dựng đến từ Tây Bắc (Thành Trung) rút lui khỏi top 5 nên Táo Giao thông “lọt” top do nằm trong top 6. Sau khi công bố top 5, Ngọc Hoàng trao kỷ niệm chương cho các Táo. Trong khi trao kỷ niệm chương, Táo Quy hoạch ngất vì Ngọc Hoàng hỏi: “Vừa qua dưới hạ giới có bao nhiêu hoa hậu và á hậu?”.

Các Táo phải kết hợp để giải bài toán quản lý do thiên đình đưa ra

Ngoài vấn đề hoa hậu, chương trình cũng mang lại tiếng cười khi “bắt trend” (xu hướng) với hàng loạt câu nói, vụ việc nổi tiếng tên mạng xã hội như “Ố dề”, “con sông quê”, vụ “lòng xào dưa”… Tuy nhiên, chương trình được đánh giá chỉ nổi bật phần đầu. Càng về sau, kịch bản càng thể hiện sự đuối sức khi lan man, thiếu điểm nhấn. Quá nhiều vấn đề “nhồi nhét” vào kịch bản khiến chương trình bị dàn trải, không một vấn đề nào được xoáy sâu. Chưa kể, câu chuyện “nhà tôi 4 đời làm thiên lôi” nhằm truyền tải vấn đề “con ông, cháu cha” bị cho là không có gì mới mẻ. Bên cạnh đó, dù đưa dàn gương mặt mới vào chương trình nhưng Táo Quân 2023 không tạo được ấn tượng khi bị một số Táo cho quá ít đất diễn. Táo Năng lượng (Thành Dương) kết vai sau một câu nói nhỏ của Táo Giao thông. 

Bên cạnh đó, quảng cáo cũng là vấn đề khiến Táo quân 2023  có phần bị “loãng”.  Mặc dù chương trình năm nay đã chia thời gian quảng cáo khá cân đối, chỉ khoảng 5 – 7 phút mỗi đoạn nhưng khán giả mong rằng chương trình nên tiếp tục tiết chế lại, nhất là với chương trình từng có tiền lệ bị chỉ trích vì quảng cáo quá đà. Chưa kể, Táo quân 2023 vẫn có những màn quảng cáo rất lộ liễu.

Trung Ruồi và Duy Nam vào vai trợ lý thiên đình

Táo Quân, gần như năm nào cũng có hai luồng ý kiến trái ngược. Bên cạnh bình luận chê trách, một bộ phận khán giả vẫn coi chương trình là món ăn không thể thiếu trong ngày Tết. Thấy Táo là thấy Tết. Đối với những khán giả này, đây là dịp để họ nhìn lại bức tranh kinh tế - chính trị - xã hội một năm qua dưới lăng kính giải trí, tiếng cười trào phúng.

Táo Quân 2023 tiếp tục phát lại vào 9h00 ngày 22.1 (mùng 1 Tết) trên kênh VTV3; 7h30 ngày 23.1 (mùng 2 Tết) trên kênh VTV4; 7h00 ngày 24.1 (mùng 3 Tết) trên kênh VTV8 và 18h00 ngày 29.1 trên kênh VTV4.

NAM ANH; ảnh: VFC

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top