Chăm sóc sức khỏe người già trong thời tiết giá lạnh

VHO- Thời tiết trong những ngày Tết vẫn đang ở nhiệt độ giá lạnh, dễ làm trầm trọng hơn các bệnh của người cao tuổi đặc biệt là những người có bệnh nền, bệnh mãn tính.

Bác sĩ Hà Quốc Hùng, Trưởng khoa Khám bệnh theo yêu cầu và quốc tế (Bệnh viện Lão khoa Trung ương) cho biết, trên cơ địa người già, các chức năng, cơ quan đều suy giảm, nhiều người có bệnh nền, đặc biệt là các bệnh lý về cơ xương khớp ở thời tiết lạnh có nguy cơ tăng lên như viêm thấp khớp, các bệnh mãn tính về khớp, thoái hóa khớp gây đau đớn và giảm chất lượng sống của bệnh nhân.

Chăm sóc sức khỏe người già trong thời tiết giá lạnh - Anh 1

Bác sĩ Hà Quốc Hùng khám cho một người cao tuổi trong tình trạng nặng

Những bệnh nhân đang được điều trị về cơ xương khớp, loãng xương thì cần uống thuốc thường xuyên và hạn chế ra ngoài khi trời lạnh, giữ đủ ấm và ngủ trong môi trường không có gió lùa. Đặc biệt, người cao tuổi nên ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng, uống đủ nước; trời lạnh quá thì chỉ tập thể dục trong nhà, không đi ra ngoài trời sớm. “Với các bệnh cơ xương khớp thì người cao tuổi nên chọn phương pháp tập luyện phù hợp, tránh những động tác ảnh hưởng xấu đến khớp. Chẳng hạn người bệnh bị thoái hóa khớp như khớp gối nên hạn chế đi bộ mà có thể tập tại chỗ”, bác sĩ Hà Quốc Hùng khuyến cáo.

Cũng theo Trưởng khoa Khám bệnh theo yêu cầu và quốc tế, ở người già, hệ thống miễn dịch giảm, dễ dẫn đến mắc các bệnh do vi khuẩn, virus, hay mắc các bệnh lý về tai – mũi - họng hoặc bệnh phổi như viêm phổi cấp hoặc viêm phế quản cấp. Nếu trời lạnh, người già hút thuốc lá, thuốc lào, sưởi ẩm bằng củi, than thì khói bụi than, củi sẽ làm cho các bệnh lý hô hấp trên nặng lên như ho, sốt, xổ mũi, tức ngực rát họng. Các bệnh về viêm phế quản cấp, viêm phổi cấp ban đầu triệu chứng ho ít, sốt ít nhưng sẽ chuyển biến nặng một cách nhanh chóng. Do vậy để đề phòng các bệnh lý về đường hô hấp ở người cao tuổi trong mùa lạnh cũng cần đảm bảo dinh dưỡng, uống đủ nước và giữ ấm,  vệ sinh mũi - họng, đánh răng hằng ngày, xúc họng bằng nước muối ấm… Với những bệnh nhân có bệnh nền như hen suyễn, viêm phế quản mãn được bác sĩ kê đơn thuốc điều trị lâu dài cần tuân thủ chỉ định.

“Đến nay chưa có thống kê về bệnh tim mạch ở người già nhưng nói chung khi ở mùa lạnh thì các bệnh nhân về tim mạch, hô hấp, cơ xương khớp các bệnh nhân cũng tăng lên. Khi thay đổi thời tiết trong mùa lạnh, các bệnh ở người già triệu chứng ban đầu thường không điển hình nhưng diễn biến lại nhanh và nặng. Một số dấu hiệu của tai biến mạch máu não - biến chứng của tăng huyết áp hoặc tiểu đường cần phải gồm cảm giác tê bì, người yếu, chóng mặt, nặng hơn là hôn mê, giảm các ý thức... Khi có triệu chứng như thế thì người bệnh cần được phát hiện sớm, và đưa đến các cơ sở y tế chẩn đoán, điều trị kịp thời. Nhiều gia đình khi người cao tuổi có dấu hiệu ốm, yếu đi nhưng vẫn có tâm lý chờ qua Tết mới đưa đi khám nên đến bệnh viện trong tình trạng nặng, khó khăn trong việc điều trị”, bác sĩ Hà Quốc Hùng nhấn mạnh.  

Q.HOA

Ý kiến bạn đọc