Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động thể dục thể thao

Thứ Sáu 27/01/2023 | 14:16 GMT+7

VHO-Xác định xã hội hóa là giải pháp phát triển bền vững cho hoạt động thể dục thể thao (TDTT), góp phần giảm chi cho ngân sách nhà nước và làm phong phú, sôi nổi các hoạt động thể thao, Đà Nẵng đã tích cực vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia tài trợ và hỗ trợ kinh phí tổ chức các hoạt động TDTT quần chúng, thể thao thành tích cao và thể thao giải trí.

Đề án “Nâng cao chất lượng công tác xã hội hóa TDTT trên địa bàn thành phố Đà Nẵng” đã đưa ra các cơ chế, chính sách khuyến khích để huy động các nguồn lực xã hội cùng tham gia đầu tư lĩnh vực TDTT bằng nhiều hình thức, phù hợp với quy hoạch, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Đến nay, một số hoạt động TDTT đã được gắn liền với các doanh nghiệp và tạo đà cho sự phát triển, hợp tác đôi bên tạo nên diện mạo, quy mô lớn và ấn tượng.

Lễ hội Yoga quốc tế tổ chức tại thành phố Đà Nẵng là sự kiện ấn tượng đối với những người đam mê bộ môn thể thao này

Đơn cử như việc xã hội hóa trong lĩnh vực thể thao giải trí đã có nhiều cuộc thi, sự kiện thể thao gắn với du lịch, như Cuộc thi Marathon quốc tế Đà Nẵng, cuộc thi IRONMAN 70.3 Việt Nam, SPRINT và IRONKID…, góp phần toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng. Đà Nẵng cũng cho phép các doanh nghiệp tổ chức và các cá nhân phối hợp trong các sự kiện thể thao lớn như chạy bộ, xe đạp tại khu vực, tuyến đường ven biển, thu hút hàng ngàn vận động viên trong và ngoài nước tham gia. Bên cạnh đó, sự đóng góp tích cực các cá nhân, doanh nghiệp vào công tác TDTT quần chúng đã khơi dậy sự yêu thích thể thao, duy trì rèn luyện sức khỏe của người dân - đặc biệt là thanh, thiếu niên chiếm tỷ lệ rất cao. Thể hiện qua sự đầu tư xây dựng hàng loạt sân bóng đá cỏ nhân tạo, phòng tập thể hình, Gym, Yoga, các sân bóng bàn, cầu lông, võ thuật... có trang thiết bị hiện đại; xây lắp dụng cụ tập luyện thể thao đơn giản ở các địa điểm phù hợp tại khu dân cư, công viên, dọc bãi biển.

Ông Huỳnh Ngọc Cường, chuyên viên Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao quận Ngũ Hành Sơn cho biết, việc xã hội hóa tốt hoạt động TDTT đã tạo điều kiện rất lớn cho các phong trào thể thao quần chúng. Nhờ đó, hàng năm địa phương đã duy trì, phát triển nhiều cuộc thi, như giải Bi sắt câu lạc bộ phường Mỹ An mở rộng; Giải bóng chuyền phường Hòa Hải; Giải bóng chuyền giáo viên quận; Môn bóng đá phường Hòa Quý; Giải bóng bàn Mỹ An; Giải bóng chuyền, bóng đá phường Khuê Mỹ; Giải quần vợt các câu lạc bộ quận. Đồng thời phối hợp với các cơ quan, ban, ngành hướng dẫn công tác chuyên môn và tổ chức các giải hằng năm như bóng đá, bóng chuyền, bi sắt, cầu lông, bóng bàn, cờ tướng, cờ vua.

Giải Cờ tướng được tổ chức thường niên tại các địa phương đã trở thành sân chơi yêu thích của mọi lứa tuổi

Tại phường Hòa Thuận Tây (quận Hải Châu), nhờ đẩy mạnh vận động xã hội hóa để phát triển thể dục thể thao, địa phương đã được đầu tư 3 trung tâm bóng đá với 12 sân bóng, 2 hồ bơi, 3 phòng tập thể dục thể hình, 20 bàn bida và 30 bàn bóng bàn để phục vụ nhu cầu luyện tập TDTT của bà con nhân dân. TDTT quần chúng tiếp tục phát triển đã góp phần nâng cao sức khỏe, xây dựng lối sống lành mạnh, cải thiện đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân. Một số môn thể thao của địa phương được tập trung đầu tư đúng hướng đã đạt được thành tích cao như bóng chuyền, cầu lông. Có thể nói công tác xã hội hoá TDTT tại phường Hòa Thuận Tây bước đầu đã khai thác được nguồn lực tài trợ. Cùng với sự đồng hành của các tổ chức, cá nhân yêu thích thể thao, phường đã tham mưu, đề xuất phát triển một số môn thể thao thế mạnh theo phương thức xã hội hóa ở các môn: Aerobic, thể hình, Billiards, võ thuật, quần vợt, bóng đá, bi sắt, bóng đá.

Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao quận Sơn Trà Vũ Thế Hệ chia sẻ: “Nhờ chú trọng công tác vận động xã hội hóa hoạt động thể thao, đến nay trên địa bàn quận Sơn Trà đã có 58 câu lạc bộ, cơ sở kinh doanh TDTT, bao gồm các phòng tập gym, yoga, khiêu vũ, võ thuật. Bên cạnh đó, Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao quận cũng thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở các câu lạc bộ TDTT đầu tư trang thiết bị, máy móc, duy trì, tổ chức giảng dạy, tập luyện các môn Karatedo, Taekwondo, Cầu lông, Bóng rổ, Bóng đá, Quần vợt, Thể dục thẩm mỹ”.

Trên địa bàn huyện Hòa Vang, các hoạt động văn hóa thể thao gắn liền đã trở thành các sự kiện truyền thống thường niên, được người dân đón chờ, hưởng ứng. Cụ thể, trong năm 2022, Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện đã phối hợp với UBMTTQVN, các hội, đoàn thể huyện tổ chức được 8 hoạt động văn hóa, thể thao gồm giải Bóng chuyền CNVC, giải  Đua thuyền truyền thống lễ hội Đình Túy Loan, các trò chơi dân gian tại lễ hội; Liên hoan văn hóa - Thể thao người Cơtu, giải Bóng đá nữ CNVC-LĐ, Liên hoan văn hóa - Thể thao xã nông thôn mới; mở các lớp năng khiếu về thể thao cho thanh thiếu nhi như: võ cổ truyền, Taewondo, karatedo, cờ vua, cờ tướng, Bóng bàn  bóng đá, cầu lông; Yoga; thành lập các câu lạc bộ võ, bóng đá, cờ tướng, cầu lông, thể dục dưỡng sinh. Theo Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Hòa Vang Lê Đinh Minh Hải, công tác nâng cao, phát triển phong trào thể dục thể thao, văn hóa là kết quả của sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời giữa các đơn vị, hội đoàn thể huyện, doanh nghiệp trên địa bàn: “Qua việc thực hiện các chương trình phối hợp, đã góp phần nâng cao tinh thần, ý thức trách nhiệm của các ngành, các cấp từ huyện xuống cơ sở, tạo sự chuyển biến về chất trong hoạt động. Thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ kinh tế - văn hóa - xã hội của địa phương”, ông Hải đánh giá.

NGỌC HÀ

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top