Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Chủ tịch Quốc hội: Báo chí tiếp tục sáng tạo những tác phẩm thực sự lay động, góp phần xây dựng “Ðảng ta là đạo đức, là văn minh”

Thứ Sáu 03/02/2023 | 22:30 GMT+7

VHO-Nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3.2.1930-3.2.2023), tối 3.2, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Ban Tổ chức Trung ương chủ trì, phối hợp với Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản, Đài Truyền hình Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Lễ công bố và trao Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (mang tên Búa liềm vàng) lần thứ VII - năm 2022.

Chủ tịch Quốc hội  Vương Đình Huệ phát biểu tại Lễ công bố và trao giải

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi lẵng hoa chúc mừng.

Tham dự buổi lễ có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ;  nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng; Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng Trương Thị Mai; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc; Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng.

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến; các Phó Thủ tướng: Bí thư Trung ương Đảng Lê Minh Khái, Trần Hồng Hà, Trần Lưu Quang, lãnh đạo các bộ, ban, ngành, địa phương…

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ vui mừng tham dự Lễ trao Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng mang tên Búa liềm vàng lần thứ VII trong hào khí mùa Xuân Quý Mão, nhân kỷ niệm lần thứ 93 Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam với khí thế, quyết tâm và niềm tin trước những thành tựu to lớn và vận hội tươi sáng của đất nước.

Lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự Lễ công bố và trao giải

Chủ tịch Quốc hội cho biết, năm 2022 là năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Tình hình thế giới diễn biến phức tạp, khó lường. Trong nước xuất hiện nhiều thách thức, khó khăn hơn so với dự báo. Dưới sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt, kịp thời của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư mà đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; quyết sách phù hợp, chủ động của Quốc hội; sự chỉ đạo, điều hành sâu sát của Chính phủ; với ý chí quyết tâm cao độ và hành động quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự chung sức, đồng lòng của đồng bào ta ở trong và ngoài nước, sự ủng hộ, giúp đỡ của bè bạn quốc tế, nước ta đã từng bước vượt qua khó khăn, thách thức, phục hồi nhanh chóng sau đại dịch Covid-19 để thực hiện thành công, khá toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường quốc phòng - an ninh, đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng trao cho các tác giả đoạt giải A

Trong thành tựu chung đó, có đóng góp quan trọng của nền báo chí cách mạng Việt Nam. Toàn bộ hệ thống báo chí đã chủ động góp phần định hướng đúng đắn dư luận, truyền tải kịp thời đến đông đảo người dân trong và ngoài nước, bạn bè quốc tế chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; những thành tựu của công cuộc đổi mới, xây dựng đất nước, bảo vệ Tổ quốc; phản ánh chân thực, sinh động quyết tâm và hành động của cả hệ thống chính trị, sự đoàn kết và sáng tạo của các tầng lớp nhân dân.

Với tinh thần xây dựng, với lao động báo chí nghiêm túc, trách nhiệm, các tác phẩm báo chí góp phần cổ vũ quyết tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, các đoàn thể nhân dân, nhất là người đứng đầu về yêu cầu và trách nhiệm ngày càng cao trước đất nước, trước nhân dân; lan tỏa, phát huy, nhân rộng những mô hình tốt, cách làm hay, gương điển hình tiên tiến; thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, thiếu sót để kịp thời khắc phục, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, phát huy quyền và trách nhiệm làm chủ thực sự của nhân dân trên mọi lĩnh vực và trên khắp mọi miền của đất nước.

Nhà báo Nguyễn Thị Thu Trang (giữa), đại diện cho nhóm tác giả Báo Văn Hoá nhận giải Khuyến khích

Trong bối cảnh phát triển rất năng động, mới mẻ của đất nước và trong không gian sáng tạo đó, tiếp nối hành trình 6 năm đầy sôi động vừa qua, Giải báo chí toàn quốc về Xây dựng Đảng mang tên Búa liềm vàng lần thứ VII - năm 2022 tiếp tục trở thành nơi hội tụ, kết tinh và thể hiện những tìm tòi, khám phá, lao động sáng tạo của những người làm báo chuyên và không chuyên trong cả nước. Ban Tổ chức Giải đã nhận được sự hưởng ứng tích cực và thu hút sự tham gia đông đảo của các cơ quan báo chí, hội, liên chi hội nhà báo, các nhà báo và cả các cộng tác viên khắp trong nước và ở ngoài nước, với mọi lứa tuổi, mọi thành phần, đa dạng về nghề nghiệp và trình độ học vấn.

Ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng - Giải Búa liềm vàng đã triển khai công tác tổ chức, vận động một cách bài bản, khoa học, chuyên nghiệp và hiệu quả, Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao sự chủ động và đầy trách nhiệm của 34 tỉnh, thành phố tổ chức Giải Búa liềm vàng cấp tỉnh, tạo không khí sôi nổi và đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, thu hút sự quan tâm rộng rãi của các tầng lớp nhân dân, tiến tới Giải Búa liềm vàng toàn quốc.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu với các tác giả đoạt giải của Báo Văn Hoá

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, thực tiễn phong phú, sinh động của đất nước và những kết quả quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng thời gian qua đã trở thành chất liệu quý, khơi nguồn cảm hứng lớn lao để những người làm báo sáng tạo nên những tác phẩm có chất lượng về đề tài xây dựng Đảng; mang đến cho Giải Búa liềm vàng lần thứ VII một mùa bội thu với hàng nghìn tác phẩm đa dạng về chủ đề, phong phú về thể loại, bao trùm và thể hiện ở mọi phương diện, trên khắp tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước, được độc giả đón nhận và đánh giá cao.

Chủ tịch Quốc hội đặc biệt nhiệt liệt hoan nghênh và biểu dương đội ngũ tác giả, cơ quan báo chí đã sáng tác 2.031 tác phẩm dự giải, trong đó có 72 tác phẩm chất lượng cao, xuất sắc nhất được trao giải, gồm 6 Giải A; 12 Giải B; 18 Giải C; 30 Giải Khuyến khích và 8 giải chuyên đề dành cho tác phẩm xuất sắc. Các tác phẩm dự giải và đoạt giải là kết quả của sự tâm huyết, tinh thần trách nhiệm, lòng yêu nghề, tình yêu đất nước, dân tộc, niềm tin và tình yêu chân thành của người làm báo đối với Đảng ta. Sức hấp dẫn và hiệu ứng lan tỏa của các tác phẩm báo chí về đề tài xây dựng Đảng càng khẳng định trách nhiệm và sự ủng hộ to lớn của cấp ủy, chính quyền các cấp và cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự cổ vũ nhiệt thành của toàn thể nhân dân đối với nền báo chí cách mạng Việt Nam.

Trưởng Ban Tổ chức TƯ Trương Thị Mai với các tác giả đoạt giải của Báo Văn Hoá

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, trong năm 2023 và sắp tới đây, cùng với toàn thế giới, đất nước ta tiếp tục phải đối mặt với nhiều thách thức to lớn, khó khăn khôn lường. Để thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, cùng với việc tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả các chủ trương, chính sách của Ðảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, nâng tầm công tác đối ngoại; chúng ta cần tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng và hệ thống chính trị với tinh thần tích cực, nghiêm túc, chất lượng và hiệu quả hơn nữa; đòi hỏi và yêu cầu cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân, trong đó báo chí tiếp tục vào cuộc một cách chủ động hơn nữa, quyết liệt hơn nữa, sáng tạo hơn nữa và hiệu quả hơn nữa.

Thay mặt lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội trân trọng đề nghị các tầng lớp Nhân dân và toàn thể đồng chí, đồng bào, dù ở trong nước hay nước ngoài, ở miền xuôi hay miền ngược, ở đồng bằng hay vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo tiếp tục hăng hái, tích cực tham gia xây dựng, chỉnh đốn Ðảng và hệ thống chính trị bằng những hành động cụ thể, thiết thực, với những hình thức phù hợp, hiệu quả.

Chủ tịch Quốc hội mong muốn báo chí nước nhà tiếp tục tìm tòi, khám phá, sáng tạo những tác phẩm xuất sắc, thực sự lay động, góp phần định hướng chính trị, tư tưởng; kịp thời tổng kết và phổ biến những kinh nghiệm tốt, những bài học hay, biểu dương, tôn vinh và lan tỏa, nhân rộng những nhân tố mới và những điển hình tiên tiến; bảo đảm tính định hướng chính trị, tư tưởng, văn hóa, tham gia phát triển sáng tạo lý luận; tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, kiên quyết đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch; tích cực đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí và vững chãi tiến tới Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng - Giải Búa liềm vàng lần thứ VIII - năm 2023.

"Tất cả vì sự trong sạch, vững mạnh toàn diện của Ðảng, góp phần xây dựng “Ðảng ta là đạo đức, là văn minh”, “là người lãnh đạo, là người đày tớ thật trung thành của Nhân dân” như lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu", Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông với các tác giả đoạt giải của Báo Văn Hoá

Tại buổi lễ trao giải, thay mặt Ban Chỉ đạo Giải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng Trương Thị Mai nhấn mạnh, trong không khí mừng Đảng, mừng Xuân, kỷ niệm 93 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng lần thứ VII) đã thành công tốt đẹp. Tiếp nối những kết quả đã đạt được qua 7 lần trao giải, để chuẩn bị trao giải, từ tháng 7.2022 đã có 1.700 nhà báo tham gia hội nghị trực tuyến bồi dưỡng về công tác xây dựng Đảng của Ban Tổ chức Trung ương. Điều đánh ghi nhận đó là cùng với 72 tác phẩm được tôn vinh tại Lễ trao giải là hàng ngàn tác phẩm khác tham dự Giải, đã góp phần khẳng định sự đa dạng, phong phú, sáng tạo, thể hiện sự quan tâm, trách nhiệm, tâm huyết đối với Đảng.

Nhiều tác phẩm được chuẩn bị công phu, nghiêm túc, phản ánh chân thực toàn diện, chuyển tải những thông điệp sâu sắc, ý nghĩa về công tác xây dựng Đảng trong giai đoạn mới.

Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai cho rằng, kết quả này có được là từ sự quan tâm, chỉ đạo, động viên của các cấp uỷ, tổ chức Đảng, sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, sự tham gia nhiệt tình trách nhiệm của các cơ quan báo chí và đội ngũ người làm báo…

Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai phát động giải "Búa liềm vàng" lần thứ VIII

“Năm 2023 là năm bản lề trong thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội đảng bộ các cấp. Với yêu cầu phải tiếp tục xây dựng Đảng toàn diện về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân, thực sự dựa vào nhân dân để xây dựng Đảng, đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, nêu cao quyết tâm xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, tiêu cực, “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ”,  bà Trương Thị Mai  nêu  rõ.

Để thực hiện hoá yêu cầu nhiệm vụ đó, đòi hỏi sự vào cuộc của toàn Đảng và hệ thống chính trị, sự tham gia của nhân dân, trong đó báo chí có vai trò quan trọng, là cầu nối tích cực, kịp thời thông tin chủ trương, đường lối của Đảng, phản ánh tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân với Đảng; đồng thời cũng là nơi chuyển tải cách làm hay, tấm gương tốt cần được biểu dương, nhân rộng và những hạn chế phải khắc phục trong công tác xây dựng Đảng.

Chương trình nghệ thuật tại Lễ công bố và trao giải

Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai nhấn mạnh, phát huy những kết quả đã đạt được, Giải Búa liềm vàng lần thứ VIII-năm 2023 cần bám sát các trọng tâm của công tác xây dựng Đảng để tiếp tục có thêm được nhiều tác phẩm mang được sức lan toả tích cực, chuyển tải được yêu cầu của Đảng, mong muốn của nhân dân, nhất là những vấn đề mới, vấn đề chưa được khai thác, đề cập sâu sắc trong thời gian qua để giải mang tính toàn diện hơn, đóng góp thiết thực cho công tác xây dựng Đảng, góp phần thực hiện di huấn của Bác Hồ, đó là xây dựng Đảng ta thực sự trong sạch, vững mạnh, xứng đáng là một Đảng chân chính, một Đảng vừa là đạo đức, vừa là văn minh, lãnh đạo thành công sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

Trên tinh thần đó, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai - Trưởng Ban Chỉ đạo Giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng tuyên bố phát động Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng - Giải Búa liềm vàng lần thứ VIII- năm 2023.

Tổng Biên tập Báo Văn Hoá Nguyễn Anh Vũ chúc mừng hai tác giả Nguyễn Thị Thu Trang và Lại Thuý Hà

Báo Văn Hóa (Liên chi Hội Nhà báo Bộ VHTTDL) đã đoạt giải Khuyến khích với loạt bài Văn hóa còn thì dân tộc còn của nhóm tác giả Thu Trang (Nguyễn Thị Thu Trang) và Thúy Hà (Lại Thúy Hà) gồm 5 bài: “Biên giới mềm” nơi miền biên viễn; Vì yêu nên tận sức cống hiến; Thắp sáng những vùng đất; Khát vọng nở hoa trên đá  Để văn hóa là nền tảng tinh thần, động lực phát triển.

PHAN THANH NAM; ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top