Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Khánh Hòa: Đẩy mạnh công tác giảm nghèo bền vững

Thứ Sáu 03/03/2023 | 10:05 GMT+7

VHO - Năm 2023, tỉnh Khánh Hòa đặt mục tiêu mức giảm tỈ lệ nghèo đa chiều đạt từ 1 - 1,5%, riêng 2 huyện miền núi Khánh Sơn và Khánh Vĩnh đạt từ 7% trở lên. Để đạt được mục tiêu, nhiều giải pháp đã được đề ra nhằm triển khai quyết liệt trong thời gian tới, nhất là tập trung hỗ trợ tạo việc làm, đa dạng sinh kế…

Mô hình hỗ trợ trồng bưởi da xanh cho hộ nghèo huyện miền núi Khánh Vĩnh phát huy hiệu quả.

Quan tâm địa bàn miền núi

Trong năm 2022, tỉnh Khánh Hòa đã giảm được 2.051 hộ nghèo. Hiện toàn tỉnh còn 10.826 hộ nghèo, chiếm 3,20% dân số và 16.478 hộ cận nghèo, chiếm 4,86%. Trong đó, huyện Khánh Sơn còn 3.062 hộ, Khánh Vĩnh 4.211 hộ - là 2 địa phương có số hộ nghèo cao nhất tỉnh.

Ông Tạ Hồng Quang - Giám đốc Sở LĐTB&XH cho biết, để hướng đến mục tiêu đến năm 2025, 2 huyện miền núi Khánh Sơn và Khánh Vĩnh không còn hộ nghèo, trong năm 2023, tỉnh Khánh Hòa sẽ triển khai đồng bộ, quyết liệt, hiểu quả các chính sách giảm nghèo đa chiều với mục tiêu đạt mức giảm từ 1 - 1,5%, riêng 2 huyện Khánh Sơn và Khánh Vĩnh đạt 7% trở lên. Chính vì vậy, ngay từ đầu năm, Sở và các địa phương đã tập trung nghiên cứu, đề ra các nhiệm vụ và giải pháp giảm nghèo nhằm tạo hiệu quả thực chất; trong đó, dành sự quan tâm lớn đối với địa bàn 2 huyện miền núi là Khánh Sơn và Khánh Vĩnh. Năm nay, tỉnh sẽ dành hơn 194,9 tỷ đồng để hỗ trợ đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội thiết yêu cho 2 huyện này và xã Vạn Thạnh  của huyện Vạn Ninh.

Bên cạnh đó, các địa phương đang tiến hành khảo sát nhà ở của hộ nghèo và cận nghèo. Trên cơ sở đó, tham mưu cho UBND tỉnh triển khai việc hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo theo mẫu thiết kế mà Sở Xây dựng đã ban hành và tích cực vận động có thêm nguồn vốn đối ứng của gia đình, sự hỗ trợ của bà con dòng họ, địa phương; với mục tiêu tạo nơi ở vững chắc, giúp hộ nghèo, cận nghèo an cư lạc nghiệp. Ông Cao Minh Vỹ - Phó Chủ tịch UBND huyện Khánh Sơn cho biết, qua khảo sát sơ bộ, toàn huyện còn khoảng 1.700 hộ nghèo, cận nghèo cần được hỗ trợ xây nhà ở. Trong mấy năm gần đây, việc hỗ trợ xây nhà ở cho hộ nghèo theo mẫu thiết kế của Sở Xây dựng rất được người dân ưng ý, đồng thuận bởi công trình đạt chuẩn, đẹp. Do vậy, UBND tỉnh nên tiếp tục triển khai việc hỗ trợ theo quy định này, địa phương cũng sẽ tích cực vận động người dân bỏ thêm nguồn vốn để công trình được khang trang hơn.

Cùng với đó, UBND tỉnh giao nhiệm vụ cho Sở NN&PTNT triển khai hỗ trợ phát triển sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp cho hộ nghèo, cận nghèo. Do vậy, việc sản xuất nông nghiệp sẽ được thực hiện theo hướng sản xuất hàng hóa, gắn với chế biến, tiêu thụ, nâng cao chất lượng và bảo đảm an toàn thực phẩm, an ninh lương thực; tăng cường kết nối giữa người sản xuất với doanh nghiệp trong chuỗi giá trị. Ngoài ra, vấn đề cải thiện dinh dưỡng và giảm suy dinh dưỡng thấp còi, nâng cao thể trạng, tầm vóc cho trẻ dưới 16 tuổi thuộc hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo cũng sẽ được quan tâm đúng mức; công tác thông tin và truyền thông về giảm nghèo sẽ được đẩy mạnh, sâu rộng đến từng hộ dân…

Hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo huyện Khánh Sơn

Chú trọng tạo việc làm và đa dạng hóa sinh kế

Bà Ca Tông Thị Mến - Phó Chủ tịch UBND huyện Khánh Vĩnh chia sẻ, khi người dân, nhất là hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo có việc làm, thu nhập ổn định thì ắt sẽ thoát được nghèo. Đây là vấn đề mà địa phương rất quan tâm nên mấy năm gần đây, huyện đã tăng cường tuyên truyền về lợi ích, chính sách hỗ trợ đi làm việc ở nước ngoài; đồng thời, đẩy mạnh công tác tạo việc làm tại chỗ tại địa phương.

Triển khai vấn đề này, hiện Sở LĐTB&XH đã đưa ra nhiều giải pháp để giải quyết việc làm bền vững cho người nghèo. Trong đó, tập trung tuyên truyền, tuyển sinh và đào tạo nghề ở các cấp trình độ theo nguyện vọng của người dân, gắn với giải quyết việc làm. Riêng trong năm 2023 sẽ thực hiện đào tạo nghề cho khoảng 1.000 người lao động thuộc hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo. Đồng thời tăng cường và mở rộng hoạt động tư vấn, giới thiệu, kết nối việc làm cho người lao động, nhất là công tác hỗ trợ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Thành lập các tổ, đội việc làm trong và ngoài tỉnh. Kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà máy tại huyện Khánh Vĩnh và Khánh Sơn để tuyển chọn đào tạo, cung ứng lao động và tạo việc làm, thu nhập ổn định cho người dân, nhất là ưu tiên cho lao động thuộc hộ nghèo, cận nghèo...

Trong năm 2023, UBND tỉnh Khánh Hòa cũng sẽ dành hơn 4 tỷ đồng để thực hiện hỗ trợ đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình, dự án giảm nghèo, tạo việc làm, thu nhập tốt để nâng cao chất lượng cuộc sống cho hộ nghèo. Trong đó, dành nguồn lực hỗ trợ một số mô hình như nuôi dê, nuôi bò, heo, gà thả vườn, trồng cây ăn quả… cho hộ nghèo. Cùng với đó, chuyển giao, ứng dụng quy trình kỹ thuật mới theo hướng cầm tay chỉ việc cho hộ nghèo; hỗ trợ vật tư, nguyên liệu, công cụ, thiết bị, giống… cho hộ nghèo ổn định sản xuất.

Ông Đinh Văn Thiệu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa chia sẻ: Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững tỉnh giai đoạn 2021 - 2025 còn rất nhiều nội dung, phần việc, chỉ tiêu chưa thực hiện được. Do đó, đề nghị các sở, ngành, địa phương tập trung triển khai có trọng tâm, trọng điểm các chương trình, chính sách về giảm nghèo bền vững, nhất là việc thực hiện hiệu quả các chính sách, hoạt động về hỗ trợ việc làm bền vững, hỗ trợ hiệu quả các mô hình sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo. Khẩn trương rà soát lại số hộ nghèo không thể thoát nghèo (bảo trợ xã hội, bệnh tật, neo đơn…) để tách riêng và có chính sách hỗ trợ thường xuyên. Các đoàn thể vận động người dân tham gia các chính sách tạo việc làm; cấp xã xây dựng kế hoạch hành động về giảm nghèo cụ thể, chi tiết và phù hợp với tình hình địa phương; rà soát cụ thể số hộ nghèo, cận nghèo cần hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở để có chính sách hỗ trợ phù hợp; Sở LĐ,TB&XH và các địa phương chủ động tham mưu, đề xuất các chính sách mới phù hợp với tình hình thực tế… để công tác giảm nghèo đạt hiệu quả thiết thực, bền vững.

NAM GIANG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top