Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Doanh nghiệp du lịch “hiến kế” phát triển du lịch Huế

Thứ Bảy 04/03/2023 | 09:07 GMT+7

VHO- Chiều ngày 3.3, Hiệp hội Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Sở Du lịch tỉnh tổ chức triển khai nhiệm vụ năm 2023 và chương trình đối thoại giữa doanh nghiệp du lịch với lãnh đạo tỉnh. Nhiều vấn đề nóng, vướng mắc về hoạt động du lịch đã được các đơn vị gửi gắm, kiến nghị đến tỉnh để sớm tháo gỡ…

Hội nghị có sự tham dự của Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu cùng lãnh đạo UBND tỉnh, các Sở ngành và hơn 120 doanh nghiệp du lịch.

Ông Lê Trường Lưu, Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế ghi nhận các kiến nghị, góp ý của các doanh nghiệp du lịch

Nhiều khó khăn cần tháo gỡ

Từ sau khi mở cửa hoạt động du lịch hoàn toàn trở lại, trong năm 2022, Hiệp hội Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế đã triển khai nhiều giải pháp để phục hồi du lịch, như: đôn thúc các cơ sở lưu trú nâng cấp cơ sở vật chất, bồi dưỡng nhân lực du lịch, khảo sát xây dựng các sản phẩm du lịch cộng đồng, tâm linh, sức khỏe. Đồng thời, xây dựng các chương trình kích cầu, kết nối mở đường bay mới, các sự kiện lễ hội lớn của tỉnh…

Ông Đinh Mạnh Thắng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Thừa Thiên Huế, nhấn mạnh: Năm 2023, Hiệp hội tiếp tục phát huy vai trò đồng hành cùng doanh nghiệp, hội viên, nắm bắt các khó khăn mà doanh nghiệp du lịch đối mặt để kịp thời đưa ra các đề xuất, kiến nghị và giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Và chương trình gặp mặt, đối thoại giữa doanh nghiệp du lịch với lãnh đạo tỉnh lần này là dịp để các doanh nghiệp chia sẻ những khó khăn, ảnh hưởng đến sự phát triển du lịch Thừa Thiên Huế nói chung và sự phục hồi của doanh nghiệp nói riêng; đề xuất các giải pháp, chính sách, cơ chế phù hợp đến lãnh đạo tỉnh, qua đó tạo điều kiện cho các doanh nghiệp du lịch tháo gỡ khó khăn, hoạt động ổn định và bền vừng, góp phần phát triển du lịch địa phương.

Hội nghị gặp mặt, đối thoại giữa doanh nghiệp du lịch và lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế có sự tham gia của 120 doanh nghiệp

Theo đại diện Hiệp hội Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế, mặc dù tác động từ đại dịch Covid-19 đã tạm lắng, thị trường đang có những dấu hiệu phục hồi nhưng các doanh nghiệp du lịch vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn. Chính vì thế, nhiều doanh nghiệp đã kiến nghị tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ về giảm giá cho thuê đất năm 2023 (giảm 30%); giảm giá điện đối với các đơn vị kinh doanh du lịch, đặc biệt là lĩnh vực lưu trú; chính sách ưu đãi về cho vay vốn đối với các doanh nghiệp du lịch có nhu cầu…

Hiện nay, sản phẩm du lịch tại Huế vẫn chưa đa dạng và hấp dẫn được du khách. Những dịch vụ văn hóa ban đêm hiện tập trung là tour Ca Huế trên sông Hương. Trước đây, chương trình Áo dài show cũng được Công ty VKStar tổ chức khá hiệu quả, kết nối và đưa nhiều nguồn khách quốc tế đến Huế. Vào thời điểm trước dịch Covid-19,  sản phẩm văn hóa này đã phục vụ khoảng 200.000 lượt khách/năm.

Bà Nguyễn Lan Vy, Tổng Giám đốc VKStar cho biết, do khó khăn về việc thuê mặt bằng tại Huế nên đơn vị đã phải tạm đóng cửa và tổ chức Áo dài show tại Đà Nẵng. Thị trường khách tour này chủ yếu là khách Hàn Quốc, Thái Lan,… với ước tính có khoảng 20.000 lượt khách/tháng. “Chúng tôi mong lãnh đạo tỉnh quan tâm và tạo điều kiện cho doanh nghiệp được thuê mặt bằng xây dựng không gian phát triển sản phẩm du lịch. Áo dài show là sản phẩm du lịch khá tốt, tạo điều kiện việc làm cho hơn 200 người lao động và sinh viên tại Huế, cùng như kết nối để các đoàn khách quốc tế đến lưu trú và trải nghiệm các dịch vụ du lịch khác của Huế”- bà Lan Vy nói.

Vấn đề hàng không đến Huế cũng được nhiều doanh nghiệp quan tâm, nhất là khi nhà ga T2 của Cảng hàng không quốc tế Phú Bài sắp đưa vào khai thác. Với công suất 5 triệu hành khách/năm, nhưng hiện đường bay Huế- Hà Nội (và ngược lại), Huế- TP.Hồ Chí Minh (và ngược lại) đang rất ít chuyến bay, giờ bay không thuận tiện cho du khách và giá vé cao hơn so với nhiều đường bay khác. Các doanh nghiệp du lịch kiến nghị lãnh đạo tỉnh làm việc với các hãng hàng không để có kế hoạch tăng cường tần suất bay, điều chỉnh giờ bay hợp lý; đồng thời, xem xét mở thêm các đường bay nội địa và quốc tế để thu hút khách như Huế- Phú Quốc, Huế- Hàn Quốc…

Doanh nghiệp du lịch góp ý, đề xuất các giải pháp thúc đẩy du lịch cho Huế

Nhiều ý kiến cũng bày tỏ rằng cần bổ sung các dịch vụ ở khu di sản Huế, nâng cao năng lực cạnh tranh điểm đến. Giá vé hiện tại của các điểm tham quan của di sản Huế đang bị các đơn vị lữ hành, các du khách đánh giá là cao trong khi nhiều công trình tại khu di sản Đại Nội đang trùng tu. Có thể xem xét mở cửa Đại Nội về đêm và khai thác các dịch vụ phù hợp.

Ông Đỗ Ngọc Cơ, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Xanh Việt, cho rằng: đại dịch Covid-19 đã dần thay đổi nhu cầu và thói quen của khách du lịch, đặc biệt là dòng khách châu Á và khách nội địa. Loại hình du lịch check-in trải nghiệm, du lịch sức khỏe nghỉ dưỡng được ưu tiên lựa chọn; trong khi đó ngành du lịch Thừa Thiên Huế vẫn chủ yếu dựa vào hệ thống di sản, không có đột phá về sản phẩm trong những năm qua. Đây là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến việc phục hồi du tịch của địa phương.

Ngoài các chợ truyền thống, các cơ sở kinh doanh quà lưu niệm, đặc sản Huế thì hiện chưa có một trung tâm quy mô để trưng bày, quảng bá, trình diễn sản phẩm văn hóa, hàng thủ công, lưu niệm, đặc sản Huế nhằm phục vụ nhu cầu tham quan, mua sắm cho khách trong nước và quốc tế. Nhiều đơn vị du lịch cũng kiến nghị lãnh địa phương quan tâm để kêu gọi đầu tư xây dựng trung tâm này.

Cần sự đồng hành của doanh nghiệp

Ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Sở Du lịch Thừa Thiên Huế cho biết, trong năm 2023 sẽ có nhiều chương trình lễ hội phục vụ du khách, các hoạt động diễn ra quanh năm và đã được công bố đến các đơn vị du lịch để tham khảo tổ chức tour tuyến phù hợp. Năm nay, ngành du lịch đặt mục tiêu đón từ 3- 3,5 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế chiếm khoảng 30%. Sở Du lịch cũng phối hợp với Hiệp hội Du lịch và các đơn vị liên quan để khảo sát, xây dựng các sản phẩm du lịch phù hợp với xu hướng mà du khách chọn lựa.

Đại diện Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cũng cho biết đơn vị này đang xây dựng kế hoạch mở cửa Đại Nội về đêm với các sản phẩm, dịch vụ phù hợp. Trước đây, sản phẩm Đại Nội về đêm đã được triển khai nhưng không hiệu quả nên kế hoạch lần này phải được tính toán kỹ càng hơn.

Du khách quốc tế tham quan di sản Huế tháng 3.2023

Trao đổi về công tác môi trường du lịch tại TP.Huế, ông Phan Thiên Định, Bí thư Thành ủy Huế thông tin rằng: chúng tôi sẽ thành lập một tổ công tác chuyên xử lý về môi trường du lịch. Đồng thời, địa phương cũng chính thức khởi động lại chương trình toilet miễn phí, kêu gọi người dân, nhà hàng, khách sạn cùng tham gia và tạo điều kiện cho du khách… Huế quyết tâm và sẽ triển khai nhiều giải pháp xây dựng môi trường du lịch “văn minh- thân thiện- an toàn và giàu bản sắc”.

“Hiện nay UBND TP.Huế đang chỉnh trang công trình tại số 15 Lê Lợi, bờ Nam sông Hương, dự kiến sẽ hoàn thành trước dịp Festival Nghề truyền thống Huế. Chúng tôi cũng có kế hoạch sẽ tổ chức không gian trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm lưu niệm, đặc sản Huế kết hợp với các hoạt động văn hóa, trải nghiệm tại đây. Hứa hẹn đây sẽ là điểm đến thú vị phục vụ cộng đồng, du khách trong nước và quốc tế”, ông Phan Thiên Định thông tin.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Thanh Bình cho rằng, trong sự phát triển chung của du lịch cần có sự gắn kết giữa cơ quan quản lý Nhà nước và doanh nghiệp; do đó, Hiệp hội Du lịch cần kịp thời kết nối tốt hơn để tiếp nhận, tháo gỡ những vấn đề còn tồn tại. Thời gian qua, ngoài hệ thống di sản, nhiều sản phẩm du lịch cũng được bổ sung như: du lịch chăm sóc sức khỏe, du lịch tâm linh, đầm phá, suối thác…; trong đó quan trọng là có sự chung tay của các doanh nghiệp, tăng nguồn lực để phát triển. Thời gian tới tỉnh sẽ xây dựng chiến lược quảng bá đến năm 2025 thật bài bản, gắn với chuyển đổi số, và kêu gọi các doanh nghiệp cùng chung tay, đồng hành.

Bí thư Thành ủy Huế Phan Thiên Định thông tin về các giải pháp xây dựng môi trường du lịch 

Ông Lê Trường Lưu, Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế chia sẻ với những khó khăn mà các doanh nghiệp du lịch hiện đang gặp phải, đồng thời ghi nhận những đóng góp đầy tâm huyết của các đơn vị để cùng chung tay phát triển du lịch bền vững. Thừa Thiên Huế xác định và tập trung thực hiện đề án phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Tỉnh luôn quan tâm, định hướng phát triền du lịch; thể chế hóa quan điểm, chủ trương về phát triển du lịch thông qua các cơ chế, chính sách, quy hoạch, kế hoạch cụ thể… Tạo tiền đề phát triển các sản phẩm du lịch mới như xây dựng và phát triển các khu, điểm du lịch tại các khu vực biển và đầm phá, sông, hồ, suối thác, các nghề, làng nghề truyền thống, du lịch dưỡng sinh...

Ông Lê Trường Lưu đề nghị Hiệp hội Du lịch cần chủ động định hướng, hỗ trợ và liên kết các hội viên trong hoạt động kinh doanh, tạo ra các chuỗi giá trị bền vững trong phát triển du lịch.  Đồng thời, tăng cường hợp tác, liên kết giữa Hiệp hội du lịch, các doanh nghiệp và nhà nước trong giữ gìn môi trường du lịch. Chú trọng công tác đào tạo nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng, tăng cường đào tạo lại, đào tạo mới…

Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế đề nghị ngành du lịch làm tốt hơn nữa công tác quảng bá, chủ động tham mưu các giải pháp, lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp để lãnh đạo tỉnh nắm bắt những khó khăn và ghi nhận những hiến kế phát triển du lịch để điều chỉnh, tháo gỡ kịp thời, nâng cao chất lượng hiệu quả du lịch.

Bài, ảnh: SƠN THÙY

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top