Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Xây dựng văn hoá cơ quan báo chí và văn hoá người làm báo

Thứ Bảy 18/03/2023 | 15:45 GMT+7

VHO- Chiều 18.3 trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc 2023, Liên chi hội Báo Quân đội nhân dân đã tổ chức toạ đàm Xây dựng văn hoá cơ quan báo chí và văn hoá người làm báo. Tại toạ đàm, các diễn giả đã phân tích, làm rõ giá trị cốt lõi trong văn hóa báo chí và vì sao cần phải đẩy mạnh phong trào thi đua Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí. 

Theo PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng, Trưởng Ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam, giá trị cốt lõi mà người làm báo, một toà soạn luôn hướng đến chính là nền tảng văn hoá. Nền báo chí cách mạng Việt Nam tồn tại, phát triển mạnh mẽ trong gần 100 năm qua chính là nhờ chú trọng phát triển văn hoá báo chí. Vừa qua, Ban Tuyên giáo Trung ương đã ban hành Kế hoạch phát động và triển khai phong trào thi đua Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí với trọng tâm là xây dựng cơ quan báo chí văn hóa, người làm báo văn hóa, khắc phục tình trạng phi văn hóa trong hoạt động tác nghiệp và trong các tác phẩm báo chí. Như vậy, xây dựng, phát triển văn hoá trong cơ quan báo chí, với người làm báo đóng vai trò rất quan trọng trong nền báo chí cách mạng Việt Nam.

Các diễn giả tại toạ đàm

Theo nhà báo Hồ Quang Lợi, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, báo chí là sản phẩm có tính văn hóa do con người tạo ra, đáp ứng nhu cầu thông tin, tuyên truyền, giáo dục... Bản thân tác phẩm báo chí chứa đựng tri thức văn hóa, thông điệp có sức lan tỏa, tác động mạnh mẽ tới công chúng. Đặc biệt, nền báo chí cách mạng Việt Nam dưới dự lãnh đạo của Đảng, luôn vững vàng về bản lĩnh chính trị, tinh thông nghề nghiệp và có đạo đức nghề nghiệp trong sáng, nhân văn, nỗ lực phấn đấu phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Những phẩm chất cao quý, kết tinh thành giá trị văn hóa luôn được giữ gìn, trao truyền, trở thành niềm tự hào của những người làm báo cách mạng.

Tuy nhiên theo các diễn giả, thẳng thắn nhìn nhận, cùng với sự vươn lên phát triển mạnh mẽ, báo chí cách mạng Việt Nam đang đối diện với những thách thức không nhỏ. Một bộ phận báo chí có biểu hiện xa rời tôn chỉ, mục đích, thờ ơ với nhóm công chúng đối tượng của mình; tìm đến những thị hiếu tầm thường, nhằm tăng số lượng truy cập, thoả hiệp tính trung thực, khách quan để đạt được mục đích kinh tế. Trong bối cảnh đó, việc nâng cao nhận thức về văn hoá, tạo lập không gian văn hoá là yêu cầu cấp thiết.

Toạ đàm thu hút sự quan tâm của đông đảo người làm báo, sinh viên báo chí

PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng cho hay, những tiêu cực trong hoạt động báo chí hiện nay liên quan trực tiếp đến đạo đức nghề nghiệp, một phạm trù quan trọng của văn hóa. Khi nhà báo tác nghiệp với những hành vi không chuẩn mực, gắn với việc theo đuổi lợi ích cá nhân, vụ lợi là hành vi phản văn hóa, để lại hình ảnh xấu. Cách làm nghề như vậy không chỉ làm tổn thương danh dự của người làm báo chân chính, làm suy giảm uy tín và vai trò của báo chí. Nguy hại nhất là báo chí không còn giữ được bản chất văn hóa lành mạnh, tiến bộ, ảnh hưởng không tốt đến công cuộc xây dựng văn hóa và con người hiện nay.

Nhà báo Hồ Quang Lợi tiếp tục khẳng định việc người làm báo “bẻ cong” ngòi bút là vô cùng nguy hiểm, gây hậu quả nghiêm trọng cho xã hội: “Mỗi khi viết, người làm báo phải xác định luôn khách quan, công tâm, tôn trọng sự thật, tuyệt đối không chạy theo những thông tin thiếu chính xác. Người làm báo phải nhận thức rõ từng câu chữ mình viết ra nếu không chính xác có thể gây dư luận xấu cho xã hội; thậm chí là ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của rất nhiều người. Lan toả những giá trị nhân văn, tốt đẹp; lấy cái đẹp, dẹp cái xấu, nêu cao các giá trị văn hoá là những gì người làm báo phải theo đuổi đến cùng trong quá trình làm nghề”, nhà báo Hồ Quang Lợi nêu rõ.

Tiết mục văn nghệ tại toạ đàm

Cũng tại toạ đàm, các diễn giả đều nhận định mỗi cơ quan báo chí, mỗi người làm báo phải trong thời đại hiện nay phải đặc biệt chú trọng xây dựng, phát triển văn hóa báo chí. Có như vậy, người làm báo sẽ tăng cường ý thức được trách nhiệm trong xây dựng kế hoạch hoạt động, tác nghiệp vì mục đích tận hiến với nghề nghiệp; cho ra đời những sản phẩm báo chí chất lượng, tích cực, lan tỏa giá trị nhân văn, văn hóa. Việc tạo lập không gian không gian văn hoá trong hoạt động báo chí là yêu cầu cấp thiết của thực tiễn. Làm tốt điều này chính là góp phần xây dựng nền báo chí cách mạng Việt Nam chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại; là vũ khí sắc bén của Đảng, chế độ ta trên mặt trận tuyên truyền.

THANH NGỌC – ĐÌNH TOÁN; ảnh: HẢI ANH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top