Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Tự học chế tạo pháo nổ trên mạng, 2 nam sinh thương vong

Thứ Sáu 24/03/2023 | 20:45 GMT+7

VHO - Tin từ Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, bệnh nhân nam 14 tuổi cấp cứu vì tự chế tạo pháo nổ, sau một ngày điều trị tích cực, hôm nay 24.3 sức khỏe tương đối ổn. Tuy nhiên di chứng để lại tương đối nặng nề, mắt bên trái đã tổn thương hoàn toàn, cánh tay và cẳng tay bên trái bị dập cơ rất nặng.

Bác sĩ Trần Phước Bình, khoa Ngoại Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Chợ Rẫy kiểm tra tình trạng sức khoẻ của nam sinh 14 tuổi bị tai nạn do pháo nổ

Trước đó, khoảng 2h ngày 23.3.2023, khoa cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận một bệnh nhân nam tên N.Đ.N, sinh năm 2009 – 14 tuổi ở Đắk Lắk bị đa chấn thương do tai nạn pháo nổ được chuyển từ Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên. Bệnh nhân N. nhập cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng bị hỏa khí toàn thân, vết thương tổn nặng nhất ở vùng 2 mắt cùng nhiều vết thương trên cổ, mặt, ngực, chân và tay. Sau khi tiến hành sơ cứu, bệnh nhân được hội chẩn trực tiếp từ chuyên khoa Mắt, khoa Chấn thương chỉnh hình và được chỉ định phẫu thuật khẩn cấp ngay trong đêm. 

Theo thông tin bệnh nhân và người nhà cung cấp, sau khi xem các clip nội dung chế tạo pháo nổ trên mạng, N.Đ.N đã cùng một bạn học của mình tự mua nguyên vật liệu chế tạo pháo, sau đó tự pha chế pháo nổ tại nhà và bị phát nổ lúc 16h chiều 22.3. Tai nạn làm bạn của N. tử vong, còn N.Đ.N được chuyển vào Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên sơ cứu và chuyển nhập cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy. 

Chị N.T.L, sinh năm 1988 - mẹ của bệnh nhân N. cho biết, khi đang làm việc thì bất ngờ nhận được tin con mình được đưa vào bệnh viện cấp cứu. Chị vội vàng đến hiện trường vụ nổ, không thấy con của mình đâu, tâm trạng của chị rất hoảng hốt. Khi được người dân xung quanh thông tin, chị liền đón xe lên khoa cấp cứu của bệnh viện huyện thì thấy con mình ở đó cùng với các bạn và thân nhân của các bé bị thương khác. Lúc gặp được con, thấy chân tay của bé vẫn còn, được các bác sĩ sơ cứu, băng bó thì chị cũng yên tâm được phần nào. Lúc đó, cháu không nhìn được, nhưng mà nghe được tiếng của chị gọi, bé khóc nhiều. Khoảng 15h30- 16h cùng ngày, bé được cấp cứu chuyển đến  ệnh viện Chợ Rẫy. Hiện tại, hai vợ hai vợ chồng chị bỏ mọi công việc ở quê lên bệnh viện chăm bé.

Bệnh viện cho biết bệnh nhân đang được theo dõi điều trị và có thể phải trải qua thêm 1 đến 2 lần phẫu thuật ở vùng cánh tay và các vết thương vùng ngực…

Sau phẫu thuật khẩn cấp, bệnh nhân N. tiếp tục được theo dõi và điều trị tại khoa Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Chợ Rẫy. Kết quả vết thương mắt trái của bệnh nhân được đánh giá ban đầu tổn thương hoàn toàn giác mạc, thủy tinh thể đã được xử trí khâu để bảo tồn. Còn mắt bên phải bị rách mi mắt, có phù nề phần giác mạc cũng đã được chỉ định khâu lại mí mắt, bảo tồn mắt bên phải. Còn những thương tổn nặng ở vùng cánh tay và cẳng tay bên trái, cùng nhiều vết thương rải rác ở hai cẳng tay, bụng và ngực, kèm theo nhiều dị vật ở hai cẳng chân. Những vết thương này đã được phẫu thuật cắt bỏ những phần cơ dập nát, loại bỏ các dị vật và làm sạch tất cả các vết thương.

Theo bác sĩ CK1 Trần Phước Bình, khoa Ngoại Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Chợ Rẫy, đến ngày 24.3, sức khỏe bệnh nhân tương đối ổn, mắt bên phải của bệnh nhân đã nhìn thấy được ánh sáng. Tâm lý bệnh nhân lúc đầu hơi hoảng loạn hoang mang, tuy nhiên được sự điều trị của bác sĩ cộng với người nhà là mẹ của bệnh nhân, đến nay tâm lý bệnh nhân đã bắt đầu ổn định. Di chứng để lại của bệnh nhân tương đối nặng nề, mắt bên trái đã tổn thương hoàn toàn, cánh tay và cẳng tay bên trái bị dập cơ rất nặng. Bệnh nhân tiếp tục được theo dõi điều trị và có thể phải trải qua thêm 1 đến 2 lần phẫu thuật ở vùng cánh tay và các vết thương vùng ngực…

Từ sau dịp Tết Nguyên Đán, khoa Ngoại chấn thương chỉnh hình bệnh viện Chợ Rẫy cũng đã tiếp nhận nhiều trường hợp tổn thương do pháo nổ. Qua trường hợp này, bác sĩ Trần Phước Bình gửi lời cảnh báo đến các bậc phụ huynh và nhà trường. Đối với các trẻ em nhỏ là tuổi hiếu động thích tìm hiểu thế giới bên ngoài, các bé có thể lên trên mạng xem những video clip không được lành mạnh và đặt mua những dụng cụ để làm pháo nổ tự chế. Do vậy, các phụ huynh nên cảnh báo con em không nên động vào không nên tìm hiểu, không nên chế tạo cũng như sử dụng, tránh những trường hợp đáng tiếc sẽ xảy ra.

TÙNG THƯ

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top