Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Du lịch Việt Nam đã thực sự trở thành một điểm sáng trên bản đồ du lịch thế giới

Chủ Nhật 26/03/2023 | 00:29 GMT+7

VHO-Phát biểu tại Lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2023 diễn ra tối ngày 25.3 tại Khu đô thị du lịch Novaworld Phan Thiết do Bộ VHTTDL và UBND tỉnh Bình Thuận tổ chức với chủ đề “Bình Thuận – Hội tụ xanh”, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang nhấn mạnh, trong những năm qua, du lịch Việt Nam đã từng bước có sự phát triển vượt bậc và trở thành ngành kinh tế quan trọng của nước nhà. Đồng thời, du lịch Việt Nam đã thực sự trở thành một điểm sáng trên bản đồ du lịch thế giới, được cộng đồng quốc tế công nhận với nhiều giải thưởng du lịch của thế giới.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang phát biểu tại Lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2023

Dự Lễ khai mạc có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; các Uỷ viên Trung ương Đảng: Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng.

Cùng dự có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt; lãnh đạo Bộ, ban ngành Trung ương, địa phương… và hơn 10 ngàn người dân và khách du lịch.

Nhấn mạnh đây là sự kiện quan trọng, hưởng ứng thông điệp của Hội nghị toàn quốc về du lịch lần thứ ba do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì diễn ra ngày 15.3 vừa qua, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cho rằng, Năm Du lịch quốc gia là một chuỗi sự kiện văn hóa, kinh tế, xã hội và du lịch tiêu biểu quy mô quốc gia và tầm quốc tế. Đây là dịp quan trọng để giới thiệu, quảng bá bản sắc văn hoá dân tọc, tài nguyên và sản phẩm du lịch đặc sắc của đất nước để thu hút du khách quốc tế đến với Việt Nam. Đồng thời, tăng cường liên kết vùng, tạo sự phát triển đột phá, thúc đẩy tăng trưởng khách du lịch, phát triển hạ tầng kỹ thuật du lịch, tạo sự ổn định về an sinh xã hội.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng, Trưởng Ban Chỉ đạo Năm Du lịch quốc gia 2023 phát biểu tại Lễ khai mạc

“Toàn ngành VHTTDL nỗ lực hơn nữa để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn. Tiếp tục thực hiện hiệu quả phương châm “lấy doanh nghiệp và người dân là chủ thể; khách du lịch là trọng tâm; sản phẩm và hạ tầng du lịch là nền tảng; dịch vụ du lịch tiên tiến, hiện đại là động lực.

Để thực hiện được nhiệm vụ quan trọng này, đòi hỏi các ngành, các cấp, các địa phương cần phải chung tay xây dựng sản phẩm du lịch hết sức đặc sắc; dịch vụ phải chuyên nghiệp; thủ tục phải thuận tiện, đơn giản; giá cả phải mang tính cạnh tranh; môi trường phải xanh sạch đẹp; điểm đến phải an toàn, văn minh và thân thiện; chủ động cơ cấu lại thị trường khách. Trong đó, du lịch nội địa vẫn là bệ đỡ mở rộng thêm thị trường tiềm năng bên cạnh duy trì thị trường khách truyền thống; tăng cường hơn nữa các hoạt động liên kết, liên doanh; đẩy mạnh truyền thông và số hóa ngành du lịch…”.

(Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng)

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh: "Với chủ đề “Bình Thuận - Hội tụ xanh”, chúng ta khẳng định không chỉ phát triển du lịch đơn thuần, mà xa hơn là phát triển du lịch xanh, du lịch bền vững. Để từ đó, Bình Thuận trở thành điểm sáng trong phát triển du lịch của miền Trung và cả nước. Qua đó, khẳng định chủ trương nhất quán của Đảng là phát triển kinh tế phải hài hòa với thiên nhiên, không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế. Phải dùng “nội lực” này, Bình Thuận sẽ biến bất lợi về thời tiết thiên nhiên khô khan - nắng gió thành thương hiệu riêng của riêng mình “biển xanh - cát trắng - nắng vàng” trong suốt chiều dài phát triển".

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu dự Lễ khai mạc

Với những yếu tố thu hút phong phú, đa dạng nêu trên nên Bình Thuận được lựa chọn là địa phương đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2023. Ghi nhận những nỗ lực, chủ động, tích cực chuẩn bị của Bộ VHTTDL, tỉnh Bình Thuận và các địa phương khác cho Năm Du lịch quốc gia, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang khẳng định, trong những năm qua, du lịch Việt Nam đã từng bước có sự phát triển vượt bậc và trở thành ngành kinh tế quan trọng của nước nhà. Du lịch Việt Nam đã thực sự trở thành một điểm sáng trên bản đồ du lịch thế giới, được cộng đồng quốc tế công nhận với nhiều giải thưởng du lịch của thế giới. Đặc biệt, chúng ta đã tiếp tục kiên định với những giá trị bền vững mà nhiều năm qua du lịch Việt Nam đã tạo dựng và xác lập trong lòng du khách trong nước và quốc tế. Đó là thông điệp “Việt Nam - đất nước an toàn”, hình ảnh "Việt Nam - điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn", “Một Việt Nam thân thiện, hòa bình, hợp tác và hiếu khách”.

Chương trình nghệ thuật đặc sắc tại Lễ khai mạc

Nhấn mạnh Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, chỉ đạo ngành Du lịch và các ngành, các cấp phát huy tối đa những tiềm năng, thế mạnh sẵn có để phát triển du lịch gắn với mục tiêu phát triển bền vững; gắn kết chặt chẽ, hiệu quả với bảo tồn, phát huy các giá trị di sản và bản sắc văn hóa dân tộc - một nhiệm vụ rất quan trọng đã được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ đạo và nhấn mạnh tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu ngành Du lịch Việt Nam tiếp tục phát huy những thành tựu đã đạt được, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức; chủ động phối hợp thực hiện, tập trung xây dựng các kế hoạch, chiến lược và quyết liệt trong hành động để hướng tới thực hiện thành công mục tiêu phát triển du lịch “xanh” như chủ đề của Năm Du lịch quốc gia 2023. Phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế, tăng cường và đẩy mạnh liên kết, hợp tác giữa các địa phương, các vùng miền, tạo thành chuỗi các điểm đến và phát huy sáng tạo của mỗi người dân trong vùng nhằm tạo nên sức mạnh tổng hợp cho phát triển du lịch. Đồng thời, để tạo sức mạnh tổng hợp trong phát triển du lịch bền vững, các địa phương, các cấp các ngành có liên quan cần chú ý đẩy mạnh công tác xã hội hóa, hợp tác công tư trong hoạt động và phát triển ngành Du lịch, tạo công ăn việc làm cho người dân trên chính mảnh đất quê hương mình. Góp phần giảm nghèo, tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế, bảo vệ môi trường, tôn tạo cảnh quan, tạo diện mạo mới cho đất nước và quê hương.

Năm Du lịch quốc gia 2023 chính thức khai mạc tối ngày 25.3 với chủ đề "Bình Thuận - Hội tụ xanh"

Chú trọng làm tốt hơn nữa công tác quảng bá du lịch Việt Nam ra thế giới, thực hiện hiệu quả phương châm “Mỗi người dân là một đại sứ du lịch”; chú trọng giới thiệu những địa danh nổi tiếng, những nét đặc trưng riêng có của thiên nhiên, văn hóa và con người Việt Nam. Tạo nên sức hấp dẫn, độc đáo nhằm nâng cao tính cạnh tranh, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tin tưởng rằng Bình Thuận nói riêng và Việt Nam nói chung sẽ luôn là điểm đến hấp dẫn, để lại dấu ấn đẹp, thân thương trong lòng mỗi du khách khi đến thăm.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng, Trưởng Ban Chỉ đạo Năm Du lịch quốc gia 2023 khẳng định, việc Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chọn tỉnh Bình Thuận đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2023 sau thành công Năm Du lịch quốc gia 2022 tổ chức tại tỉnh Quảng Nam, không chỉ là sự đại diện cho dải đất miền Trung với biển xanh - cát trắng - nắng vàng, nguồn tài nguyên văn hóa hết sức phong phú, đa dạng, cùng với hệ sinh thái có nhiều lợi thế để phát triển du lịch một cách bền vững, mà còn sâu xa hơn là mong muốn bạn bè và du khách sẽ được trải nghiệm du lịch xanh, du lịch nghỉ dưỡng với nhiều sản phẩm mới, hấp dẫn mà du lịch Bình Thuận đang chuẩn bị triển khai.

“Biển xanh, cát trắng, nắng vàng” - thương hiệu của Bình Thuận

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định, toàn ngành VHTTDL nỗ lực hơn nữa để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn. Tiếp tục thực hiện hiệu quả phương châm “lấy doanh nghiệp và người dân là chủ thể; khách du lịch là trọng tâm; sản phẩm và hạ tầng du lịch là nền tảng; dịch vụ du lịch tiên tiến, hiện đại là động lực”. 

Để thực hiện được nhiệm vụ quan trọng này, đòi hỏi các ngành, các cấp, các địa phương cần phải chung tay xây dựng sản phẩm du lịch hết sức đặc sắc; dịch vụ phải chuyên nghiệp; thủ tục phải thuận tiện, đơn giản; giá cả phải mang tính cạnh tranh; môi trường phải xanh sạch đẹp; điểm đến phải an toàn, văn minh và thân thiện; chủ động cơ cấu lại thị trường khách. Trong đó, du lịch nội địa vẫn là bệ đỡ mở rộng thêm thị trường tiềm năng bên cạnh duy trì thị trường khách truyền thống; tăng cường hơn nữa các hoạt động liên kết, liên doanh; đẩy mạnh truyền thông và số hóa ngành du lịch…

Sự kiện thu hút hàng ngàn công chúng, du khách trong và ngoài nước 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng tin tưởng rằng, với sự quan tâm của lãnh đạo Đảng và Nhà nước, sự lắng nghe và kịp thời chỉ đạo để tháo gỡ các điểm nghẽn của Quốc hội, của Chính phủ, cùng với sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, các cấp, các ngành, các địa phương cùng toàn thể nhân dân, với sứ mệnh “Mỗi người dân Việt Nam là một đại sứ du lịch thân thiện” sẽ đưa du lịch Việt Nam nói chung và du lịch Bình Thuận nhanh chóng phục hồi, phát triển.

Trình diễn nghệ thuật ánh sáng bằng thiết bị bay drone light phục vụ công chúng, du khách trong nước và quốc tế

Kéo dài 90 phút, chương trình nghệ thuật tại Lễ khai với chủ đề “Hội tụ xanh” gồm 3 phần, thể hiện quyết tâm hiện thực hóa mục tiêu phát triển du lịch xanh và bền vững của ngành du lịch Việt Nam. 

Hơn 600 nghệ sĩ, nghệ nhân, diễn viên… cùng với sự góp mặt của các nghệ sĩ nổi tiếng trong nước đã biểu diễn chương trình nghệ thuật đạc sắc mang đậm dấu ấn văn hóa của địa phương và dân tộc; tái hiện những trang sử và văn hóa lâu đời của Bình Thuận; khắc họa bức tranh về hành trình phát triển du lịch bền vững của Bình Thuận; nhấn mạnh sự hội tụ của nhiều nền văn hóa đặc trưng, sự hội tụ của đất trời và lòng người trên vùng đất Bình Thuận với những cảnh sắc độc đáo, những lễ hội văn hóa đặc sắc, cùng người dân hiền hậu, chân chất… làm say lòng du khách.

Tại Lễ khai mạc còn trình diễn nghệ thuật ánh sáng bằng thiết bị bay drone light, bay treo khinh khí cầu, trình diễn dù lượn, bắn pháo hoa tầm thấp phục vụ công chúng, du khách trong nước và quốc tế.

Một số hình ảnh biểu diễn chương trình nghệ thuật đặc sắc tại Lễ khai mạc:

HOÀNG HẢI - HỒNG HẠNH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top