Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Nhật Bản đối phó với việc nhiều trường học đóng cửa

Thứ Hai 03/04/2023 | 09:35 GMT+7

VHO- Nhật Bản là một trong những quốc gia phát triển bậc nhất tại châu Á và có vị thế cao trên toàn cầu. Tuy nhiên, quốc gia này đang đứng trước nguy cơ già hóa dân số nhất thế giới. Số lượng người già ngày càng tăng lên, tỷ lệ sinh thấp dần theo từng năm và số lượng người trẻ, người trong độ tuổi lao động cũng rất thấp. Điều này dẫn đến nhiều hệ lụy trong tương lai.

 Hai học sinh Eita Sato và Aoi Hoshi tại lễ tốt nghiệp

 Theo trang tin Firstpost (Ấn Độ), với tỷ lệ sinh giảm nhanh hơn dự kiến, việc đóng cửa trường học tại Nhật Bản đã tăng nhanh trong năm nay. Từng rất đông đúc và ồn ào tiếng học sinh, nhiều trường học tại Nhật Bản giờ chỉ còn là cái bóng của chính mình trước đây. Điều này đúng với các trường học ở vùng nông thôn của đất nước này, đặc biệt là ở các vùng nông thôn như Ten-ei, khu vực trượt tuyết trên núi và suối nước nóng ở tỉnh Fukushima. Với tỷ lệ sinh giảm nhanh hơn dự kiến xuống mức dưới 800.000 ca sinh vào năm 2022, mức thấp kỷ lục mới, theo ước tính của chính phủ và đã sớm hơn 8 năm so với dự kiến. Điều này đã giáng một đòn mạnh vào các trường công lập nhỏ hơn, thường là trung tâm của các thị trấn và làng mạc nông thôn, khi các khu vực này đang phải vật lộn với tình trạng giảm dân số.

Trường trung học cơ sở Yumoto nằm ở vùng núi phía Bắc Nhật Bản từng đông đúc và ồn ào với học sinh đã đóng cửa vĩnh viễn khi năm học kết thúc vào ngày thứ Sáu (31.3) vừa rồi. Ngôi trường Yumoto 76 tuổi đã phải đóng cửa vì không có người học và học sinh mới ngừng đăng ký. Tại lễ tốt nghiệp trung học cơ sở, Eita Sato và Aoi Hoshi, hai em là những học sinh tốt nghiệp duy nhất của trường trung học cơ sở Yumoto và cũng là những học sinh cuối cùng tốt nghiệp tại ngôi trường nhỏ ở nông thôn của Nhật Bản. Hai em cho biết: “Chúng em đã nghe tin đồn về việc đóng cửa trường học vào năm thứ hai, nhưng chúng em không thể tưởng tượng được điều đó đã thực sự xảy ra. Chúng em đã bị sốc”. Chị Masumi, mẹ của học sinh Eita vừa tốt nghiệp trường học Yumoto cho biết. “Tôi thật sự lo lắng rằng mọi người sẽ không coi khu vực này là nơi để tái định cư để lập gia đình nếu không có trường trung học cơ sở”.

Theo trang tin Firstpost, khi tỷ lệ sinh của quốc gia châu Á này thấp kỷ lục trong hai năm qua, việc đóng cửa trường học đã trở thành một hiện tượng phổ biến, đặc biệt là ở các vùng nông thôn như quận Ten-ei - một khu vực trượt tuyết trên núi và suối nước nóng ở tỉnh Fukushima. Những khu vực này tại Nhật Bản đang phải vật lộn với tình trạng suy giảm dân số và hiện nay cơ hội giáo dục cho người dân nông thôn nước này cũng ngày càng trở nên khan hiếm. Theo dữ liệu của Chính phủ Nhật Bản cho thấy, có khoảng 450 trường học đóng cửa mỗi năm. Tính từ năm 2002 đến 2020, gần 9.000 ngôi trường học đã đóng cửa vĩnh viễn, khiến các khu vực nông thôn vùng sâu, vùng xa khó thu hút những cư dân mới và người trẻ hơn.

Cũng theo trang tin Firstpost, Trung Quốc cũng đang đi trên con đường tương tự khi ghi nhận số liệu dân số thấp nhất trong sáu thập kỷ qua. Tỷ lệ sinh giảm là một vấn đề của khu vực châu Á, trong đó chi phí lớn cho việc nuôi dạy con cái có ảnh hưởng trực tiếp đến tỷ lệ sinh đang giảm. Ở Hàn Quốc cũng là một câu chuyện tương tự, nhưng tình hình của Nhật Bản đặc biệt nghiêm trọng.

Mới đây, Thủ tướng Fumio Kishida đã cam kết thực hiện “các biện pháp chưa từng có” để thúc đẩy tỷ lệ sinh thấp đáng báo động của đất nước Mặt trời mọc, đó là tăng gấp đôi ngân sách cho các chính sách liên quan đến trẻ em, đồng thời cho biết, việc duy trì môi trường giáo dục của đất nước là rất quan trọng. Các chuyên gia cảnh báo rằng, việc đóng cửa trường học ở nông thôn sẽ làm gia tăng sự chênh lệch giữa nông thôn và thành thị, cũng như khiến các vùng sâu, vùng xa chịu nhiều áp lực hơn. Touko Shirakawa, giảng viên xã hội học tại Đại học nữ sinh Sagami cho biết: “Việc đóng cửa trường học có nghĩa là khu vực đó cuối cùng sẽ trở nên không bền vững”.

Chính quyền Ten-ei sẽ thảo luận về việc tái sử dụng cơ sở hạ tầng của trường học. Ở các vùng khác của Nhật Bản, các trường học bị đóng cửa đã trở thành nhà máy rượu hoặc bảo tàng nghệ thuật. 

 HỒNG HẠNH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top