Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Cách nào ngăn chặn​​​​​​​ “hung thần karaoke”?

Thứ Hai 03/04/2023 | 11:00 GMT+7

VHO- Thời gian qua, tình trạng hát karaoke hoặc “loa kẹo kéo” trên phố và trong khu dân cư bất chấp thời gian, không quan tâm âm thanh chát chúa gây ảnh hưởng đến những người xung quanh, đã để lại biết bao hệ lụy tiêu cực trong đời sống xã hội. Nhiều vụ xô xát, đánh nhau, thậm chí xảy ra án mạng xuất phát mâu thuẫn từ loại hình “giải trí” này”.

 Hát karaoke tại gia đình Ảnh minh ha

 Từ lâu dư luận đã rất bức xúc, chính quyền thì lúng túng, tình làng nghĩa xóm “sứt mẻ” kéo theo đó là những hậu quả đau lòng từ nạn hát karaoke gia đình “loa kẹo kéo”, nhưng đến nay vẫn chưa có biện pháp xử lý.

“Hung thần karaoke”

Mới đây nhất, ngày 31.3 đã xảy ra vụ án mạng ở TP Hải Phòng vì mở nhạc hát karaoke quá to ảnh hưởng đến nhiều gia đình trong xóm. Khi được góp ý thì Nguyễn Hữu Sơn (chủ nhà) đã gọi bạn đến để giải quyết mâu thuẫn, trong lúc xô xát Sơn đã dùng dao đâm chết hàng xóm.

Ngày 1.4, Công an quận Lê Chân cho biết, đang tạm giữ Nguyễn Hữu Sơn (57 tuổi, trú tại ngõ 199 Tô Hiệu, phường Trại Cau, quận Lê Chân) cùng đồng bọn để điều tra hình vi “giết người”. Qua điều tra được biết, khoảng 14h ngày 31.3, Sơn mở nhạc to khi hát karraoke làm ảnh hưởng đến nhiều gia đình trong xóm. Không chịu được cảnh “tra tấn” âm thanh, anh N.T.A (hàng xóm của Sơn) sang góp ý thì hai bên xảy ra mâu thuẫn. Anh N.T.A sau đó gọi anh N.Đ.T đến giải quyết mâu thuẫn với Sơn. Và trong lúc xô xát, Sơn dùng dao đâm anh N.Đ.T tử vong.

Trước đó, ngày 14.3, Công an TP Đà Nẵng ra quyết định tạm giữ đối với Lê Công Bình (31 tuổi, trú tại thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) về hành vi “giết người”. Án mạng xuất phát từ mâu thuẫn trong việc hàng xóm ăn nhậu, hát karaoke gây ồn ào tại phòng trọ. Thấy vậy Bình (cũng ở dãy trọ trên) ra nói chuyện, đề nghị ngừng hát hoặc vặn nhỏ âm thanh để mọi người ở dãy trọ được nghỉ ngơi. Nhưng sau đó, Bình và anh T mâu thuẫn, cự cãi và đánh nhau. Trong lúc hai bên xô xát, Bình rút dao đâm vào vùng cổ của anh T. Hậu quả là anh này tử vong tại chỗ. Cũng tại Đà Nẵng, ngày 28.3, cơ quan công an tạm giữ hình sự nhân viên quán nhậu đâm chết người vì mâu thuẫn hát karaoke bằng “loa kẹo kéo”. Theo đó, khoảng 10h sáng 26.3, tại quán này, Th hát karaoke bằng loa kẹo kéo nhưng Danh không cho, nên giữa hai nhân viên này xảy ra mâu thuẫn, dẫn đến cãi vã và xô xát, đánh nhau và hậu quả Th tử vong.

Trên đây là một số vụ việc nghiêm trọng xảy ra trong thời gian ngắn gần đây khiến cho dư luận hết sức bàng hoàng, còn trước đó nữa thì liệt kê sẽ không hết. Trong khi đó, theo quy định tại điểm a, khoản 1 Điều 8, Nghị định số 144/2021/NĐ-CP, hành vi hát karaoke gây ồn ào là hành vi gây tiếng động lớn, làm ồn ào, huyên náo tại khu dân cư, nơi công cộng nếu được thực hiện trong khoảng thời gian từ 22h ngày hôm trước đến 6h sáng ngày hôm sau. Cụ thể như sau: Vi phạm quy định về bảo đảm sự yên tĩnh chung: “1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây: a) Gây tiếng động lớn, làm ồn ào, huyên náo tại khu dân cư, nơi công cộng trong khoảng thời gian từ 22 giờ ngày hôm trước đến 6 giờ sáng ngày hôm sau”. Như vậy, theo quy định pháp luật hiện hành, hành vi hát karaoke gây ồn ào mất trật tự này sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với cá nhân hoặc tổ chức vi phạm. Tuy nhiên, hành vi này chỉ bị phạt trong khoảng thời gian “từ 22 giờ ngày hôm trước đến 6 giờ sáng ngày hôm sau”.

Tuyên truyền, vận động thôi chưa đủ

Gần đây có địa phương tự ý “xé rào” quy định về việc cấm hát karaoke trong khu dân cư, “loa kẹo kéo”, nhạc sống từ thứ Hai đến thứ Sáu. Mặc dù quy định này được khá nhiều người ủng hộ nhưng lại không đủ cơ sở pháp lý và vượt quá thẩm quyền, đặc biệt là chưa hợp lý với tình hình thực tế hiện nay như gia đình tổ chức cưới hỏi, tiệc tùng hoặc lễ hội... Vì thế đã bị cấp có thẩm quyền “tuýt còi” và địa phương đó phải thu hồi lại văn bản cấm.

Một số địa phương khác bức xúc trước tình trạng này cũng đã đưa ra các khuyến cáo hoặc đưa vào hương ước, quy ước khu dân cư hoặc tiêu chuẩn về gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa... Tuy vậy, vì không phải văn bản pháp luật nên không mang tính chế tài, bắt buộc thi hành nên một thời gian sau “đâu lại vào đó”. Và những vụ án mạng xuất phát từ chuyện hát karaoke gây ồn ào ở khu dân cư tiếp tục xảy ra, dường như chưa có giải pháp hữu hiệu ngăn ngừa cái ác từ “hung thần karaoke”. Có địa phương áp dụng biện pháp mạnh hơn như phường Nại Hiên Đông (Đà Nẵng) đã lập “tổ phản ứng nhanh” nếu chỗ nào hát karaoke công suất lớn hay hát to quá giờ quy định là báo đường dây nóng của phường. Chỉ 5 phút sau là cán bộ phường xuống dẹp ngay nên được người dân đồng tình, ủng hộ. Thế nhưng, việc nhân rộng mô hình này cũng khó vì triển khai gặp rất nhiều khó khăn, nhất là cơ sở pháp lý và việc triển khai đo công suất tiếng ồn...

Hay như Sở TN&MT TP.HCM cũng đã hứa sẽ tham mưu, hướng dẫn các quận, huyện trên địa bàn thành phố trong việc xử lý tiếng ồn, nhưng đến nay người dân vẫn đang trông mong hướng dẫn này. Nguyên nhân là do chưa có quy định cụ thể cũng như chế tài liên quan đến việc hát karaoke, sử dụng “loa kẹo kéo” trong khu dân cư sau 22h nên tình trạng hát tùy tiện, ảnh hưởng đến hàng xóm, láng giềng vẫn tiếp diễn, thậm chí có xu hướng ngày càng tăng. Cùng với đó, là các vụ việc gây mất trật tự an toàn xã hội, mâu thuẫn trong cộng đồng dân cư tăng lên. Nhiều vụ việc án mạng đau lòng xảy ra giữa những người hàng xóm mà đáng ra phải là “tối lửa, tắt đèn có nhau”.

Trước thực trạng bức xúc này, các cơ quan có thẩm quyền cần nghiên cứu, điều chỉnh và sớm ban hành quy định cụ thể, khả thi về việc hát karaoke, “loa kẹo kéo” trong khu dân cư. Theo đó, cần quy định việc hát karaoke tại gia đình, trong khu dân cư không được gây tiếng ồn quá mức. Mặt khác, không chỉ giới hạn thời gian là sau 22h như hiện nay mà nên bổ sung thêm thời gian không được hát karaoke, “loa kẹo kéo” từ 11 giờ đến 14 giờ hàng ngày. Đây cũng là khung thời gian quan trọng mà người dân cần nghỉ ngơi vào ban trưa sau buổi sáng lao động vất vả. Thậm chí có thể quy định tất cả thời gian trong ngày việc hát karaoke, “loa kẹo kéo” phải đảm bảo âm lượng phù hợp, âm thanh không được phát ra ngoài ảnh hưởng đến hàng xóm, những người xung quanh. Ngoài ra, cơ quan chức năng có liên quan, chính quyền các địa phương, nhất là khu dân cư tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân không hát karaoke, “loa kẹo kéo” ồn ào thái quá ảnh hưởng đến người khác. Bởi như ai cũng biết, ô nhiễm tiếng ồn là một dạng ô nhiễm gây tổn hại đến sức khỏe thính lực, tâm thần và tim mạch, những âm thanh nhiễu loạn không mong muốn tác động khó chịu đến tâm lý, tâm thần của người nghe, làm hạn chế những sinh hoạt bình thường như trò chuyện, tập trung làm việc, nghỉ ngơi, giảm chất lượng cuộc sống... Bởi lẽ, hành vi này vừa vi phạm nếp sống văn hóa khu dân cư, vừa trái với truyền thống tốt đẹp của dân tộc là hàng xóm, láng giềng sống đùm bọc, chan hòa, yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau, tuyệt đối không gây phiền hà cho nhau.

Đưa ra những quy định có tính khả thi thì mới hạn chế được những hệ lụy tiêu cực do karaoke, “loa kẹo kéo” gây ra, đồng thời góp phần xây dựng, củng cố nếp sống văn hóa trong cộng đồng dân cư. 

THS PHẠM VĂN CHUNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top