Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Hình thành hệ sinh thái chuyển đổi số du lịch thống nhất

Thứ Hai 03/04/2023 | 15:02 GMT+7

VHO- Chuyển đổi số được xem là một điểm sáng của ngành Du lịch trong thời gian qua với những nỗ lực triển khai các giải pháp nhằm thích ứng với tình hình mới, hỗ trợ ngành Du lịch phát triển theo hướng bền vững hơn.

Nền tảng đa dịch vụ Du lịch Việt Nam - Vietnam Travel là ứng dụng cốt lõi tích hợp nhiều tiện ích hỗ trợ khách du lịch trong suốt hành trình du lịch

Chuyển đổi số du lịch góp phần hình thành nền kinh tế số

Thúc đẩy chuyển đổi số cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được đặt ra tại Hội nghị toàn quốc về du lịch năm 2023 vừa diễn ra trung tuần tháng 3 do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì. Theo báo cáo của Bộ VHTTDL tại Hội nghị, hoạt động chuyển đổi số chính là một điểm sáng của ngành Du lịch. Đặc biệt, một hệ sinh thái chuyển đổi số thống nhất, đồng bộ trong toàn ngành đang từng bước được hình thành trên cơ sở các nền tảng số cốt lõi của Tổng cục Du lịch, Bộ VHTTDL. Trong đó, nổi bật là: hệ thống cơ sở dữ liệu Du lịch Việt Nam; nền tảng Quản trị và kinh doanh du lịch; nền tảng đa dịch vụ Du lịch Việt Nam - Vietnam Travel; Thẻ Việt - Thẻ du lịch thông minh và nhiều sản phẩm công nghệ khác hỗ trợ công tác quản lý và kinh doanh du lịch.

Ông Hoàng Quốc Hoà, Phó giám đốc phụ trách Trung tâm thông tin Tổng cục Du lịch cho biết: “Việc hình thành hệ sinh thái đồng bộ sẽ giúp khắc phục tình trạng manh mún, “trăm hoa đua nở” trong ngành Du lịch, tiết kiệm nguồn lực, tạo sức mạnh tổng thể, tăng cường tính liên kết”.

Trong đó, nền tảng Quản trị và kinh doanh du lịch đã được Bộ Thông tin và Truyền thông công bố là 1 trong 35 nền tảng số quốc gia cần ưu tiên phát triển. Nền tảng đa dịch vụ Du lịch Việt Nam - Vietnam Travel là ứng dụng cốt lõi tích hợp nhiều tiện ích hỗ trợ khách du lịch trong suốt hành trình du lịch. Đặc biệt là tính năng hỗ trợ du khách phản ánh về chất lượng dịch vụ - một nội dung trong chương trình hợp tác giữa Tổng cục Du lịch và Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) nhằm đảm bảo quyền lợi của du khách.

Thẻ Việt - Thẻ du lịch thông minh là sản phẩm hợp tác giữa Tổng cục Du lịch với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương), gồm có thẻ vật lý và thẻ số với công nghệ hiện đại, bảo mật, hỗ trợ du khách thực hiện các giao dịch, thanh toán không dùng tiền mặt trong hoạt động du lịch - một xu hướng phổ biến và cũng là chủ trương chung của Chính phủ.

Bộ VHTTDL cũng đã trao đổi, làm việc với Bộ Công an về kết nối dữ liệu trên cơ sở Đề án 06; chia sẻ dữ liệu để phát triển ngành Du lịch trên nền tảng dữ liệu dân cư, căn cước công dân và định danh điện tử để thống kê chính xác về khách du lịch quốc tế, khách nội địa, khách lưu trú, khách thăm quan điểm đến… làm cơ sở hoạch định các chính sách về phát triển du lịch. Trên cơ sở đó, Bộ VHTTDL sẽ báo cáo Thủ tướng giao hai Bộ phối hợp xây dựng và triển khai Đề án phát triển du lịch gắn với mục tiêu phát triển kinh tế của Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Hỗ trợ khách du lịch tiếp cận thông tin “một cửa”

Liên quan đến nội dung này, tại Hội nghị toàn quốc về du lịch Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng cho biết: Chương trình Chuyển đổi số quốc gia, Chiến lược quốc gia phát triển chính phủ số, kinh tế số và xã hội số đã nêu rõ những định hướng, nhiệm vụ về chuyển đổi số du lịch.

Tầm nhìn trong Chiến lược quốc gia phát triển chính phủ số, kinh tế số và xã hội số được xác định: Phát triển số với việc tạo tăng trưởng dựa trên yếu tố đầu vào là công nghệ số và dữ liệu số, trở thành một trong những phương thức phát triển chủ đạo mới để Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, bao trùm, thích ứng và kiên cường trước các thách thức trong thế giới nhiều biến động khó dự báo trước.

Phát triển kinh tế số giúp người dân giàu có hơn, góp phần đưa Việt Nam vượt qua mức thu nhập trung bình thấp vào năm 2025, đạt mức thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và đạt mức thu nhập cao vào năm 2045,

Phát triển xã hội số giúp người dân hạnh phúc hơn, tham gia các hoạt động xã hội toàn diện hơn, thụ hưởng các chính sách an sinh xã hội thuận lợi hơn, góp phần đưa Việt Nam trở thành quốc gia số an toàn, nhân văn và rộng khắp.

Chiến lược cũng xác định, phát triển nhân lực số theo hướng tập trung phát triển nhân lực công nghệ số đáp ứng kỹ năng mới liên quan đến điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, kiến trúc hệ thống, kỹ nghệ phần mềm, thiết kế giao diện và trải nghiệm người dùng, an toàn thông tin mạng.

Phát triển các doanh nghiệp số, gồm doanh nghiệp công nghệ số và chuyển đổi các doanh nghiệp truyền thống thành doanh nghiệp số. Điểm đột phá là đẩy mạnh, đẩy nhanh chuyển đổi số doanh nghiệp dựa trên các nền tảng số, tạo hệ sinh thái doanh nghiệp số trong các ngành lĩnh vực.

Ứng dụng Du lịch Việt Nam - Vietnam Travel của Tổng cục Du lịch

Cần xây dựng, vận hành một website quốc gia về du lịch

Đánh giá cao kết quả chuyển đổi số du lịch thời gian qua, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng đề xuất Tổng cục Du lịch, Bộ VHTTDL tiếp tục tìm cách làm tốt hơn và đầu tư mạnh hơn vào việc thiết kế, xây dựng, tổ chức, vận hành một website quốc gia và một ứng dụng di động quốc gia về du lịch theo cách chuyên nghiệp, có nội dung phong phú, hấp dẫn, trong đó có cả bản đồ về du lịch, mang lại nhiều hữu ích cho khách du lịch.

Phát triển kinh tế số và xã hội số trong ngành Du lịch theo hướng cung cấp đầy đủ thông tin và trải nghiệm trực tuyến cho khách du lịch trước khi thực hiện chuyến đi và trong khi thực hiện chuyến đi theo thời gian thực. Trong đó, trọng tâm là xây dựng và tổ chức triển khai Kế hoạch hành động phát triển kinh tế số và xã hội số trong lĩnh vực du lịch, mỗi doanh nghiệp du lịch là một doanh nghiệp ứng dụng công nghệ số. Phát động và thu hút làn sóng doanh nghiệp công nghệ đầu tư phục vụ du lịch; phát triển các nền tảng số kết nối cung và cầu về du lịch.

Xây dựng và tổ chức triển khai Nền tảng dữ liệu số du lịch trong đó cơ quan nhà nước đóng vai trò dẫn dắt, doanh nghiệp du lịch đóng vai trò nòng cốt và khách du lịch tham gia tích cực trong việc thu thập, chuẩn hóa, mở dữ liệu và cung cấp dữ liệu mở phục vụ hoạch định chính sách, lập kế hoạch kinh doanh, tối ưu hóa, cải thiện chất lượng dịch vụ và đưa ra các gói ưu đãi cho khách du lịch. Điều tra, đánh giá, phân loại và số hoá tài nguyên du lịch, cập nhật thường xuyên thông tin, dữ liệu số về khu du lịch, điểm du lịch, cơ sở dịch vụ du lịch, thị trường du lịch Việt Nam.

Tổng quan chuyển đổi số trong ngành Du lịch

Xây dựng và tổ chức triển khai nền tảng quản trị và kinh doanh du lịch, phục vụ chuyển đổi số cho các doanh nghiệp du lịch, kết nối doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, dịch vụ du lịch trong nước với các nhà phân phối, đại lý du lịch trực tuyến và các sàn giao dịch du lịch trực tuyến lớn. Hỗ trợ doanh nghiệp du lịch kết nối, đổi mới sáng tạo trong hoạt động kinh doanh du lịch, tạo ra các gói du lịch hấp dẫn cho từng phân khúc khách du lịch.

Phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh; ứng dụng công nghệ số để kết nối nhằm hỗ trợ và tăng trải nghiệm cho khách du lịch; mở rộng năng lực cung cấp dịch vụ kết hợp giữa kênh thực và kênh số. Sử dụng tối đa các giao dịch điện tử trong hoạt động du lịch; ứng dụng công nghệ hiện đại vào phát triển các phần mềm, tiện ích thông minh hỗ trợ công tác quản lý và phục vụ khách du lịch.

Xây dựng và tổ chức triển khai nền tảng mô hình hóa đa chiều phục vụ phát triển bảo tàng số, du lịch số. Xây dựng mạng lưới hệ thống bảo tàng số kết nối, chia sẻ tài nguyên tri thức từ hệ thống tư liệu tại các bảo tàng trên cả nước.

Tổ chức triển khai đào tạo chuyên ngành về du lịch thông minh, chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch tại các cơ sở đào tạo đại học, sau đại học trong ngành Du lịch.

Du khách trải nghiệm sử dụng vé điện tử khi vào tham quan Văn Miếu- Quốc Tử Giám (Hà Nội)

Tránh tình trạng loạn thông tin, loạn ứng dụng

Thứ trưởng cũng cho rằng công nghệ chỉ là điều kiện cần, còn dữ liệu, nội dung và những thứ khác thuộc về nghiệp vụ du lịch mới tạo nên điều kiện đủ. Một trong những nội dung tạo nên điểm khác biệt của du lịch Việt Nam là tài nguyên văn hóa. Tài nguyên văn hóa có thể gồm di tích văn hóa, di sản văn hóa phi vật thể, là phong tục và nghề truyền thống.

Việt Nam cần có kế hoạch hành động số hóa các địa điểm du lịch và tài nguyên văn hoá. Lưu trữ tài nguyên dưới dạng kỹ thuật số, quản lý, phân tích và phổ biến rộng rãi. Những thông tin số hoá này được tích hợp lên website quốc gia và ứng dụng di động quốc gia về du lịch của Việt Nam.

Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng nhấn mạnh website quốc gia và ứng dụng di động quốc gia về du lịch này không thay thế website hay ứng dụng địa phương về du lịch, mà liên kết thông suốt với tất cả các website và ứng dụng du lịch khác. Cần huy động sự tham gia một cách rộng rãi của mọi tổ chức, cá nhân vào việc cung cấp thông tin, dữ liệu. Ông Dũng cũng khẳng định Bộ Thông tin và Truyền thông sẵn sàng phối hợp với Bộ VHTTDL để triển khai nhiệm vụ này.

Có thể thấy, việc hình thành các nền tảng số du lịch ở tầm quốc gia là một nhiệm vụ cấp thiết. Điều này mang lại nhiều lợi ích cho tất cả các bên liên quan: giúp đồng bộ về dữ liệu, liên thông về hệ thống, tạo thuận lợi cho công tác quản lý nhà nước, hoạch định chính sách; hỗ trợ các doanh nghiệp, địa phương giảm bớt chi phí đầu tư trên cơ sở tận dụng hệ sinh thái chung; gia tăng cơ hội kết nối, hợp tác, tiếp cận thị trường, khách hàng cho các doanh nghiệp, điểm đến; nhất là hỗ trợ khách du lịch tiếp cận thông tin “một cửa”, tránh được tình trạng bối rối, loạn thông tin, loạn ứng dụng.

NGUYỄN ANH; ảnh: ĐÌNH KIÊN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top