Ngày mới trên quê hương​​​​​​​ cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng

VHO- Xóm Cây Gạo, xã Đức Tân, huyện Mộ Đức (Quảng Ngãi) - quê hương của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng là điểm sáng trong xây dựng xã nông thôn mới nâng cao đang và sẽ được xây dựng để trở thành địa điểm tham quan, du lịch cộng đồng.

Ngày mới trên quê hương​​​​​​​ cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng - Anh 1

 Xóm cây gạo sẽ trở thành điểm tham quan, du lịch cộng đồng

 Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng quê ở xóm Cây Gạo, xã Đức Tân, huyện Mộ Đức (Quảng Ngãi). Mỗi lần về thăm quê, Bác Đồng luôn dành thời gian để thăm hỏi bà con xóm làng. Mong muốn của Bác là làm sao xây dựng quê hương giàu đẹp, đời sống người dân được ấm no. Lời căn dặn của Bác nhiều năm qua đã được cụ thể hóa bằng những hành động và kết quả cụ thể. Tại xóm Cây gạo, thôn 2, xã Đức Tân đang triển khai xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu thông minh. Nhà Văn hóa thôn là địa điểm hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến và chuyển đổi số quốc gia. Đoàn Thanh niên xã hướng dẫn cho tổ công nghệ số cộng đồng ở thôn. Tổ này hướng dẫn cho người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến ngay tại cơ sở.

Chị Cao Thị Kim Nhung, Bí thư đoàn xã Đức Tân chia sẻ, là người con của quê hương cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng tuổi trẻ chúng em rất tự hào. Đoàn Thanh niên tiên phong trong công tác chuyển đổi số của địa phương, về các thôn để hỗ trợ tổ công nghệ số của thôn tiếp cận công nghệ số để hướng dẫn cho người dân tiếp cận công nghệ số nhanh hơn.

Xóm cây Gạo, xã Đức Tân đang triển khai thực hiện dự án du lịch cộng đồng. Theo Đề án của huyện Mộ Đức, phát triển du lịch cộng đồng dựa trên cơ sở bảo tồn nguyên vẹn các giá trị văn hóa, không gian sinh sống ở làng quê xóm Cây Gạo. Trong đó, Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng sẽ là hạt nhân. Từ khu lưu niệm, sẽ phát triển ra các vùng xung quanh để du khách được trải nghiệm không gian thanh bình của xóm Cây Gạo với các sản phẩm du lịch nông nghiệp và sông nước. Chủ trương xây dựng xóm Cây Gạo trở thành điểm du lịch cộng đồng đã được người dân hưởng ứng. Bà con hiến đất mở rộng và bê tông đường sá, trồng thêm hoa, chăm hoa, làm đẹp vườn nhà và xóm làng. Bà Nguyễn Thị Nguyệt, xã Đức Tân bày tỏ: “Mong muốn quê hương mình sạch đẹp lên. Các nơi đi về quê hương Bác Đồng thấy đường sá mát mẻ, sạch sẽ, bông hoa xinh đẹp. Tự hào quê hương bác Đồng nên mình phấn khởi, hưởng ứng hết”.

Ngày mới trên quê hương​​​​​​​ cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng - Anh 2

 Khu lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng ở xã Đức Tân, huyện Mộ Đức

Đến nay, xã Đức Tân đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí của xã nông thôn mới nâng cao. Thu nhập bình quân đầu người của xã đạt gần 53 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn trên 2%. 100% nhà văn hóa thôn, trường học, trạm y tế đều lắp đặt camera an ninh và phủ sóng wifi miễn phí.

Theo ông Phạm Ngọc Lân, Chủ tịch UBND huyện Mộ Đức, địa phương có 12/12 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Có 6 khu dân cư được công nhận khu dân cư kiểu mẫu. Toàn huyện đã có 22 sản phẩm OCOP, dẫn đầu tỉnh. Hiện thu nhập bình quân đầu người đạt 44 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm còn 4,5%. 47/47 trường học ở 3 bậc học đạt chuẩn quốc gia. Cơ sở hạ tầng, hệ thống điện, đường, trường học, trạm y tế, các thiết chế văn hóa, thể dục thể thao từng bước được quan tâm đầu tư, nâng cấp đồng bộ toàn diện. Địa phương quyết tâm xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2023.

“Thực hiện mong ước của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng trong các lần về thăm quê phấn đấu xây dựng huyện Mộ Đức đạt huyện giàu và đẹp. Giàu về của cải vật chất, về văn hóa tinh thần. Đẹp là phong cảnh đẹp, con người đẹp. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Mộ Đức luôn nỗ lực quyết tâm thực hiện mong ước của Bác. Năm 2023, huyện tập trung phát triển nông nghiệp toàn diện gắn với xây dựng nông thôn mới, đặc biệt nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp để nâng cao thu nhập cho người dân, làm sao cho người dân có thu nhập cao hơn, đời sống tinh thần tốt hơn như nguyện vọng của Bác”, ông Lân cho biết.

Quê hương của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng đang đổi thay từng ngày. Càng tự hào vì đã sinh ra một nhà lãnh đạo tài năng, một nhà văn hóa lớn của đất nước, người dân quê hương Thủ tướng Phạm Văn Đồng cùng nhau phấn đấu xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp, đời sống người dân được ấm no như mong muốn của Bác lúc sinh thời. 

NHƯ ĐỒNG

Ý kiến bạn đọc