Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Khai mạc Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách

Thứ Tư 05/04/2023 | 13:00 GMT+7

VHO-Sáng 5.4 tại hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách để thảo luận một số nội dung trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc Hội nghị

Dự phiên khai mạc có các Ủy viên Bộ Chính trị: Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Trưởng ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao đồng chí Nguyễn Hòa Bình; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đồng chí Đỗ Văn Chiến; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ đồng chí Trần Lưu Quang; các Phó Chủ tịch Quốc hội; Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Thường trực và lãnh đạo các Ủy ban của Quốc hội; lãnh đạo một số Bộ, ngành và đại diện một số cơ quan, tổ chức liên quan.

Phát biểu khai mạc Hội nghị Chủ tịch Quốc hội Vương Đình nêu rõ, căn cứ Luật Tổ chức hoạt động Quốc hội, Quy chế làm việc của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và chương trình hoạt động, để chuẩn bị tốt nhất cho Kì họp thứ 5 Quốc hội khóa XV, Ủy ban  Thường vụ Quốc hội quyết dịnh triệu tập Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách để thảo luận một số dự án luật trình tại Kỳ họp thứ 5.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đến nay, Quốc hội đã xem xét thông qua được 16 luật và nhiều nghị quyết với sự thống nhất đồng thuận cao. Có được điều này là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo Đảng Nhà nước, các cơ quan, sự phối hợp chặt chẽ từ sớm từ xa của các cơ quan hữu quan, sự đóng góp tích cực, trách nhiệm, tâm huyết của các đại biểu Quốc hội nói chung và đại biểu Quóc hội chuyên trách nói riêng. 

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đã có 4 Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách được tổ chức. Đánh giá chung các hội nghị có chất lượng cao và kết qủa tốt, lắng nghe được nhiều ý kiến tâm huyết của các đại biểu Quốc hội chuyên trách. Tại kỳ họp thứ 5 tới, công tác lập pháp là một nhiệm vụ trọng tâm với việc xem xét cho ý kiến và thông qua nhiều dự án lớn và quan trọng. Trong đó, số lượng dự án luật trình xem xét thông qua hoặc xem xét lần đầu dự kiến gấp đôi do với các kỳ họp khác. Số lượng các dự án luật dự kiến đưa vào chương trình là rất lớn do yêu cầu bức thiết của thực tiễn. 

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đại biểu Quốc hội tại Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách lần này tập trung vào 7 dự án luật trong đó có 6 dự án luật trình Quốc hội xem xét thông qua gồm Luật Hợp tác xã (sửa đổi), Luật Đấu thầu (sửa đổi), Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) Luật Giá (sửa đổi), Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi), Luật Phòng thủ dân sự và dự án Luật Đất đai (sửa đổi). 

Hội nghị Đại biểu Quốc hội chuyên trách thảo luận một số nội dung trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV

Chủ tịch Quốc hội cho biết đối với 6 dự án Luật trình Quốc hội xem xét thông qua tại Kỳ họp thứ 5 đã được cơ quan chủ trì soạn thảo và chủ trì thẩm tra tích cực tổ chức nhiều các hội nghị, hội thảo, tọa đàm, nghiên cứu chuyên sâu, lấy ý kiến thêm các đối tượng bị tác động. Chủ tịch Quốc hội ghi nhận trong quá trình này không có sự phân biệt vai giữa cơ quan chủ trì với cơ quan thẩm tra mà thực chất là “hai trong một” để phối hợp rất chặt chẽ. Với cách làm này thì mặc dù dự án Luật đang trong giai đoạn nào, vai nào chủ trì thì cũng đều được xem xét kĩ lưỡng,với chất lượng cao nhận được sự đồng thuận lớn.

Tại phiên họp thứ 20 và 21, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến kỹ lưỡng đối với 6 dự án Luật này, nhất là những vấn đề lớn quan trọng hoặc là những vấn đề còn có ý kiến khác nhau. Cho đến nay, về cơ bản như vấn đề lớn ý đã được cơ quan chủ trì soạn thảo và cơ quan thẩm tra cân nhắc kỹ lưỡng và thống nhất, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ.

Chủ tịch Quốc hội cho biết với việc tổ chức Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách nhằm tiếp tục thảo luận một cách tập trung các vấn đề còn ý kiến khác nhau. Điều này một mặt nâng cao được chất lượng của các dự án luật. Mặt khác rút được ngắn thời gian của kỳ họp chính thức. 

Đối với dự án Luật Đất đai (sửa đổi) trình cho ý kiến lần thứ hai, Chủ tịch Quốc hội cho biết thời gian qua, việc lấy ý kiến Nhân dân đối với dự thảo Luật đã được thực hiện nghiêm túc, nhận được sự hưởng ứng tích cực rộng khắp của các cơ quan, tổ chức các tầng lớp Nhân dân. Sơ bộ thì cho đến nay có khoảng 11,5 triệu lượt ý kiến góp ý. 

Tại Hội nghị này, dự kiến cơ quan chủ trì soạn thảo sẽ báo cáo với đại biểu Quốc hội chuyên trách một số tóm tắt một số vấn đề lớn cần xin ý kiến về dự án Luật Đất đai (sửa đổi). Sau Hội nghị, căn cứ kết quả lấy ý kiến, tại phiên họp chuyên đề pháp luật hoặc tổ chức phiên họp riêng của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để cho ý kiến về dự án luật quan trọng này. 

Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách diễn ra trong 3 ngày (từ ngày 5-7.4), đồng thời có sự linh động trong điều phối chương trình, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các vị đại biểu Quốc hội chuyên trách nêu cao tinh thần trách nhiệm, tham dự đầy đủ các phiên họp, thể hiện rõ vai trò cầu nối giữa lý luận với thực tiễn, tâm tư nguyện vọng của cử tri, Nhân dân với các quyết sách, trình Quốc hội xem xét và thông qua; nghiên cứu kỹ lưỡng, trao đổi, tranh luận, phản biện với các cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra nhằm đóng góp nhiều ý kiến chất lượng, sâu sắc về các dự thảo.

Tiếp đó, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, các đại biểu thảo luận, cho ý kiến về dự án Luật Hợp tác xã (sửa đổi).

TÙNG QUANG; ảnh: QUỐC HỘI

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top