Xếp hạng di tích cấp tỉnh “Trận đánh lịch sử trên sông Gianh”

VHO - Ngày 5.4, thông tin từ Sở VHTT Quảng Bình cho biết, UBND tỉnh đã ban hành quyết định về việc xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh đối với “Trận đánh lịch sử trên sông Gianh ngày 28.4.1965 tại xã Quảng Tiên, thị xã Ba Đồn”.

Xếp hạng di tích cấp tỉnh “Trận đánh lịch sử trên sông Gianh” - Anh 1

Vị trí nơi diễn ra trận đánh lịch sử trên sông Gianh ngày 28.4.1965 tại xã Quảng Tiên, thị xã Ba Đồn

Di tích này ở phía Bắc thôn Tiên Phong, xã Quảng Tiên (TX. Ba Đồn). Vào ngày 28.4.1965, nơi đây đã diễn ra trận đánh ác liệt giữa không quân Mỹ và lực lượng Hải quân cùng sự phối hợp của người dân đôi bờ Nam, Bắc sông Gianh.

Theo người dân địa phương, trong hơn 10 giờ đồng hồ ngày 28.4.1965, không quân Mỹ sử dụng gần 100 máy bay các loại liên tục bắn phá dọc sông Gianh, nơi có các tàu Hải quân của ta đang trú đậu.

Bộ đội Hải quân và nhân dân địa phương đã chiến đấu với tinh thần “còn người là còn tàu, còn một người còn chiến đấu, còn một viên đạn vẫn bắn thù”…

Hiện nay, ở thôn Tiên Phong (xã Quảng Tiên) còn lưu lại dấu tích của trận đánh, đó là vết đạn trên các lèn đá. Dọc theo bờ sông, nơi ngày xưa là bến bãi, trạm dã chiến tập kết thương binh vẫn được chính quyền và người dân xã Quảng Tiên bảo vệ, giữ gìn.

Để bảo vệ di tích, UBND tỉnh Quảng Bình nghiêm cấm mọi hoạt động xây dựng, khai thác trong những khu vực di tích đã khoanh vùng bảo vệ. Trường hợp đặc biệt sử dụng đất ở di tích lịch sử văn hóa và danh lam thắng cảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản của Chủ tịch UBND tỉnh.

UBND tỉnh Quảng Bình cũng giao nhiệm vụ cho Sở VHTT, UBND thị xã Ba Đồn, UBND xã Quảng Tiên thực hiện quyền quản lý nhà nước đối với di tích lịch sử theo đúng quy định của pháp luật.

TÂN BÌNH

Ý kiến bạn đọc