Quảng Trị thực hiện chính sách chỗ trợ cho giáo viên, nhân viên làm việc nhiều điểm trường

VHO- Kể từ ngày 8.4, UBND tỉnh Quảng Trị sẽ thực hiện chính sách hỗ trợ cho giáo viên và nhân viên làm việc liên trường hoặc nhiều điểm trường trên địa bàn tỉnh. Qua đó, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, tạo động lực để các giáo viên yên tâm công tác, cống hiến cho ngành Giáo dục.

HĐND tỉnh Quảng Trị vừa thông qua Nghị quyết số 31/2023/NQ-HĐND ban hành các chính sách về hỗ trợ cho giáo viên và nhân viên làm việc liên trường hoặc nhiều điểm trường tại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh.

Quảng Trị thực hiện chính sách chỗ trợ cho giáo viên, nhân viên làm việc nhiều điểm trường - Anh 1

Một tiết học ngoại khóa của học sinh trường vùng cao huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị

Theo đó, đối tượng được hỗ trợ là các giáo viên, nhân viên làm việc liên trường (nhiều trường, từ 2 trường trở lên) hoặc nhiều điểm trường (từ 2 điểm trường trở lên) trong các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh. Giáo viên, nhân viên nằm trong định mức số người làm việc được cấp có thẩm quyền giao cho cơ sở giáo dục hàng năm, được cấp có thẩm quyền quyết định bố trí phân công làm việc liên trường; giáo viên, nhân viên được thủ trưởng đơn vị quyết định phân công làm việc tại nhiều điểm trường. 

Chính sách sẽ hỗ trợ tiền xăng xe cho các giáo viên, nhân viên nói trên theo các tháng làm việc thực tế (tối đa 9 tháng), theo 3 mức khác nhau. Hỗ trợ 800.000 đồng/người/tháng đối với giáo viên, nhân viên làm việc liên trường hoặc nhiều điểm trường cách nhau từ 10km trở lên ở các trường khu vực vùng đồi núi, bao gồm các trường ở huyện miền núi Hướng Hóa, Đăkrông, các xã Vĩnh Ô, Vĩnh Hà, Vĩnh Khê (huyện Vĩnh Linh) và xã Linh Trường của huyện Gio Linh; và 15km trở lên đối với các trường vùng đồng bằng (tức đối với các xã vùng đồng bằng và thành thị còn lại của tỉnh Quảng Trị).

Mức hỗ trợ 500.000 đồng/người/tháng đối với giáo viên, nhân viên làm việc liên trường hoặc nhiều điểm trường cách nhau từ 5km đến dưới 10km ở khu vực vùng đồi núi và từ 10km đến dưới 15km ở vùng đồng bằng. Hỗ trợ 300.000 đồng/người/tháng đối với các giáo viên, nhân viên làm việc liên trường hoặc nhiều điểm trường cách nhau dưới 5km ở vùng đồi núi và dưới 10km ở khu vực đồng bằng. Các chính sách của Nghị quyết này có hiệu lực từ ngày 8.4.

Theo UBND tỉnh Quảng Trị, đến tháng 5.2022 toàn tỉnh có 894 điểm trường. Số điểm trường trung bình tỉnh, đối với bậc tiểu học là 2,3 điểm trường/trường, với mầm non là 2,7 điểm trường/trường. Mỗi trường Tiểu học và Trung học cơ sở có  ít nhất 2 điểm trường, cá biệt có trường lên đến 9 điểm trường. Ngoài ra, thực hiện chủ trương của Bộ Nội vụ về việc cắt giảm 10% chỉ tiêu số người làm việc hưởng lương từ ngân sách nhà nước đối với ngành GD&ĐT giai đoạn 2022-2025 đã ảnh hưởng đến công tác bố trí giáo viên, nhân viên tại các cơ sở giáo dục công lập.

Khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới đã có nhiều môn học mới, như: Hoạt động trải nghiệm, Nghệ thuật, Khoa học kỹ thuật… Đặc biệt, đối với khối THPT, học sinh được lựa chọn môn học khi thi tuyển vào lớp 10 dẫn đến tình trạng thừa thiếu cục bộ giáo viên các môn.

Thời gian qua, ngành GD&ĐT và các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn đã tích cực tham mưu, chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp, trong đó có việc bố trí giáo viên, nhân viên làm việc liên trường đang áp dụng tại nhiều địa phương, đơn vị. Giai đoạn 2021-2023, hàng năm có từ khoảng 150- 170 giáo viên, nhân viên được bố trí làm việc liên trường. Hiện nay, toàn tỉnh đang có khoảng 830 giáo viên, nhân viên làm việc tại nhiều điểm trường.

Việc giáo viên, nhân viên phải làm việc liên trường hoặc làm việc tại nhiều điểm trường đang gặp nhiều khó khăn, vất vả trong việc di chuyển giữa các trường, điểm trường và tổ chức thực hiện nhiệm vụ theo phân công. Tuy nhiên hiện nay, Trung ương và địa phương chưa có chính sách hỗ trợ cho giáo viên, nhân viên trong diện nói trên. Tỉnh Quảng Trị ban hành và thực hiện chính sách này nhằm góp phần giải quyết khó khăn cho ngành giáo dục, quan tâm đến đội ngũ giáo viên, nhân viên làm việc liên trường để lực lượng này yên tâm công tác, cống hiến.

S.THÙY

Ý kiến bạn đọc