Australia chi hơn 360 triệu USD giúp bảo tồn các tổ chức văn hóa

VHO- Ngân sách liên bang giai đoạn 2023-2024 của Australia sẽ bao gồm khoản tài trợ trị giá 535,3 triệu đôla Australia (tương đương 361,4 triệu USD) để bảo tồn 9 Tổ chức Sưu tập quốc gia.

Australia chi hơn 360 triệu USD giúp bảo tồn các tổ chức văn hóa - Anh 1

Thư viện quốc gia Australia. (Nguồn: canberratimes.com.au)

Chính phủ Australia đã dành một phần trong ngân sách liên bang để tài trợ các tổ chức văn hóa hàng đầu của nước này thoát khỏi tình trạng xuống cấp.

Trong các phát biểu ngày 5.4, Thủ tướng Australia Anthony Albanese và Bộ trưởng Nghệ thuật Tony Burke thông báo ngân sách liên bang giai đoạn 2023-2024 sẽ bao gồm khoản tài trợ trị giá 535,3 triệu đôla Australia (tương đương 361,4 triệu USD) để bảo tồn 9 Tổ chức Sưu tập quốc gia (NCI).

Trong số 9 bảo tàng, kho lưu trữ và phòng trưng bày được tài trợ, có 7 tổ chức đặt tại Vùng Lãnh thổ thủ đô Australia, đang lưu giữ khoảng 54 triệu hiện vật.

Các tổ chức văn hóa tại Australia từ lâu đã lên tiếng phàn nàn về tình trạng thiếu nguồn kinh phí khiến họ không thể bảo trì các tòa nhà cũ kỹ mặc dù chúng chứa đựng nhiều giá trị văn hóa.

Theo kế hoạch, khoản tài trợ trên sẽ được cung cấp cho các tổ chức văn hóa của Australia như Kho lưu trữ phim và âm thanh quốc gia, Phòng trưng bày quốc gia, Thư viện quốc gia, Bảo tàng quốc gia...

Thủ tướng Albanese cho biết ngoài việc tài trợ trên, chính phủ nước này cũng đặt ra quy định giám sát rõ ràng đối với những tác phẩm nghệ thuật tại các NCI để đảm bảo chúng không tiếp tục rơi vào tình trạng hư hỏng.

Phát biểu trước truyền thông, Thủ tướng Australia nhấn mạnh: “Tôi muốn tất cả người dân Australia có thể đến thăm, thưởng thức và học hỏi từ những tổ chức văn hóa này trong nhiều năm tiếp theo. Đây là những địa điểm đặc biệt và chúng ta nên tự hào về chúng. Những nơi này gìn giữ, bảo vệ và tôn vinh những câu chuyện và lịch sử của Australia”.

TTXVN

Ý kiến bạn đọc