Đồng muối Sa Huỳnh trở thành điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn

VHO- Hội thảo tham vấn ý kiến về du lịch cộng đồng trên đồng muối truyền thống Sa Huỳnh ở phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ (Quảng Ngãi) vừa diễn ra do Hợp tác xã muối 2 Sa Huỳnh tổ chức, giữa 4 nhà: nông dân, khoa học, nhà nước, doanh nghiệp đã đưa ra những ý kiến và tìm hiểu giá trị nhận được khi làm du lịch cộng đồng trên đồng muối này.

Đồng muối Sa Huỳnh trở thành điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn - Anh 1

Cánh đồng muối Sa Huỳnh nhìn từ trên cao

Tại Hội thảo, bà Phạm Thị Hồng Thắm – Công ty TNHH MTV Muối Sahu chia sẻ, trên cánh đồng muối Sa Huỳnh sẽ tạo ra tour học tập du khách tìm hiểu về mô hình ruộng muối phơi nước truyền thống. Học tập, nghiên cứu về hệ sinh thái trên đồng muối và tác động của chúng tới môi trường, kế sinh nhai của người dân địa phương. Bên cạnh đó, du khách được trải nghiệm làm muối hột, hoa muối; ngắm bình minh và hoàng hôn trên đồng muối… Kết hợp với một số địa điểm du lịch nổi tiếng xung quanh như: bãi biển Sa Huỳnh, Nhà trưng bày văn hóa Sa Huỳnh, gành đá Hóc Mó, gò Ma Vương, bãi biển Châu Me hay làng gốm cổ truyền thống, làng du lịch cộng đồng Gò Cỏ...tất cả sẽ là những trải nghiệm vô cùng tuyệt vời cho du khách.

Đồng muối Sa Huỳnh trở thành điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn - Anh 2

Bà Phạm Thị Hồng Thắm – Công ty TNHH MTV Muối Sahu chỉ ra những lợi ích khi diêm dân làm du lịch cộng đồng

Bà Thắm cũng chỉ ra những lợi ích cho bà con diêm dân khi tham gia làm du lịch cộng đồng, sẽ tạo thêm thu nhập, công ăn việc làm cho người dân địa phương, thu hút người trẻ về quê làm kinh tế. Đồng thời, nâng cao giá trị hạt muối Sa Huỳnh, trở thành địa điểm du lịch cần được giữ gìn, bảo tồn và mang tính kế thừa.
Hiện nay, cánh đồng muối Sa Huỳnh có diện tích 105ha, là nguồn sinh kế chính của khoảng 510 diêm dân thuộc 3 tổ dân phố là Tân Diêm, Thạnh Đức 1 và Long Thạnh 1 (phường Phổ Thạnh). Hàng năm, làng muối Sa Huỳnh cung cấp cho thị trường từ 6.000 - 6.500 tấn muối.

Đồng muối Sa Huỳnh trở thành điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn - Anh 3

Du khách thích thú trải nghiệm cách làm muối của diêm dân Sa Huỳnh

Ông Ngô Nhựt diêm dân ở tổ dân phố Tân Diêm, phường Phổ Thạnh cho hay, cao điểm vào vụ làm muối Sa Huỳnh kéo dài từ tháng 2 đến tháng 8, năng suất cao nhất là vào tháng 5 và tháng 6. Thời tiết nắng ráo sẽ  làm nên hạt muối Sa Huỳnh chất lượng. Du khách đến Sa Huỳnh vào khoảng thời gian này được chứng kiến từng công đoạn làm ra hạt muối, sẽ hiểu được nỗi khó nhọc của những diêm dân và quý trọng hơn hạt muối. Người dân chúng tôi dù làm việc rất vất vả nhưng nghề làm muối vẫn được lưu truyền từ đời này qua đời khác. Nghề truyền thống này cũng giúp bà con nơi đây ổn định kinh tế và gắn bó với quê hương. 
“Thỉnh thoảng một vài đoàn du khách nước ngoài dừng lại thăm đồng muối và họ nói, ở Pháp cũng có cánh đồng muối truyền thống như Sa Huỳnh và là điểm du lịch nổi tiếng Châu Âu. Giờ được tham gia làm du lịch thì bà con thích lắm!”, một diêm dân bày tỏ.

Đồng muối Sa Huỳnh trở thành điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn - Anh 4

TS Chu Mạnh Trinh chia sẻ tại Hội thảo

TS Chu Mạnh Trinh, chuyên gia bảo tồn của Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam chia sẻ tại hội thảo, thiên nhiên đã ban tặng cho khu vực ven biển Sa Huỳnh tiềm năng thiên nhiên to lớn. Bên cạnh đó, kho tàng văn hóa của cộng đồng dân cư ven biển rất phong phú, đa dạng. Cảnh quan thiên nhiên nơi đây hoàn toàn có những lợi thế để phát triển đầy đủ các loại hình du lịch như: du lịch cộng đồng, du lịch tham quan tìm hiểu, du lịch sinh thái nghỉ dưỡng… Đến cánh đồng muốiSa Huỳnh, du khách chiêm ngưỡng cánh đồng muối trắng tinh đẹp như tranh vẽ, các phương thức sản xuất muối, các công cụ sản xuất muối... Qua đó tạo điều kiện thuận lợi để xây dựng và phát triển các sản phẩm và loại hình du lịch cộng đồng.
Theo ông Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Quảng Ngãi, buổi tham vấn ý kiến về du lịch cộng đồng trên đồng muối truyền thống Sa Huỳnh đã ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp của 4 nhà: nhà nông dân, nhà khoa học, nhà nước và nhà doanh nghiệp. Qua quá trình nghiên cứu, điều tra khảo sát về các điều kiện, tiêu chí xây dựng mô hình phát triển du lịch cộng đồng trên đồng muối truyền thống Sa Huỳnh cho thấy, nơi đây có các điều kiện và tiêu chí để phát triển du lịch cộng đồng như điều kiện tài nguyên du lịch, điều kiện cộng đồng dân cư…

Đồng muối Sa Huỳnh trở thành điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn - Anh 5

Khi làm du lịch cộng đồng hạt muối Sa Huỳnh sẽ được bảo tồn và mang tính kế thừa

Đồng muối Sa Huỳnh nằm ở cực Nam tỉnh Quảng Ngãi, thuộc thị xã Đức Phổ, cách trung tâm thành phố chừng 60km. Muối Sa Huỳnh là vựa muối quan trọng ở miền Trung. Từ quốc lộ 1A đi qua địa phận Sa Huỳnh có thể thấy những cánh đồng muối nối tiếp nhau như những tấm gương phản chiếu lấp lánh dưới ánh mặt trời. 

NHƯ ĐỒNG

Ý kiến bạn đọc