Lưu học sinh Lào tại Huế rộn ràng đón Tết cổ truyền Bunpimay

VHO- Tối 8.4, tại TP.Huế, Đại học Huế phối hợp với Trường Cao đẳng Sư phạm tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức chương trình Tết cổ truyền Bunpimay cho gần 340 lưu học sinh Lào đang học tập trên địa bàn tỉnh.

Chương trình với nhiều hoạt động ý nghĩa, hòa chung không khí đón Tết cổ truyền Bunpimay 2023 (Phật lịch 2566) của Nước CHDCND Lào.

Lưu học sinh Lào tại Huế rộn ràng đón Tết cổ truyền Bunpimay - Anh 1

Chương trình nghệ thuật đón Tết cổ truyền Bunpimay 2023 của du học sinh Lào tại Huế

Đại diện lãnh đạo Sở Ngoại vụ tỉnh Thừa Thiên Huế đã gửi lời chúc mừng năm mới đến những lưu học sinh Lào đang theo học tại Huế, đồng thời nhấn mạnh, những năm qua tỉnh Thừa Thiên Huế luôn quan tâm vun đắp và tăng cường mối quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện với các địa phương Trung và Nam Lào trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Từ năm 2002 đến nay, Thừa Thiên Huế đã tiếp nhận đào tạo trên 1.200 lưu học sinh Lào, trong đó có hơn 600 học sinh, sinh viên đã tốt nghiệp. Những lưu học sinh Lào là nhân tố tiêu biểu, nguồn nhân lực góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội các địa phương Trung, Nam Lào nói riêng và mối quan hệ hữu nghị đặc biệt, hợp tác toàn diện giữa Thừa Thiên Huế và các địa phương của Lào nói chung.

Lưu học sinh Lào tại Huế rộn ràng đón Tết cổ truyền Bunpimay - Anh 2

Những du học sinh Lào quảng bá nét đẹp văn hóa truyền thống đến với bạn bè và nhân dân Thừa Thiên Huế.

Chương trình Tết cổ truyền Bunpimay 2023 được tổ chức chu đáo với đầy đủ các nghi lễ truyền thống, giúp cho các lưu học sinh Lào cảm nhận được sự gần gũi, ấm cúng, vui tươi. Mở đầu là nghi lễ té nước với mong muốn xua tan những mệt mỏi, ưu phiền của năm cũ, mang lại sự sống sinh sôi, ấm no hạnh phúc cho vạn vật trong năm mới. Tiếp đến là lễ cầu may, lễ buộc chỉ cổ tay, là nét đẹp văn hóa riêng có của nước bạn Lào với ý nghĩa cùng chúc nhau sức khỏe, may mắn và thành công.

Tại chương trình, các lưu học sinh Lào đã cùng giao lưu, ôn lại lịch sử và giới thiệu nét đẹp văn hóa truyền thống ngày Tết cổ truyền của đất nước mình đến các bạn học. Các lưu học sinh cũng quảng bá nét đẹp của đất nước Lào, con người các dân tộc Lào qua những tiết mục văn nghệ đặc sắc.

Lưu học sinh Lào tại Huế rộn ràng đón Tết cổ truyền Bunpimay - Anh 3

Duyên dáng của nữ du học sinh Lào trong không khí đón Tết cổ truyền Bunpimay

Tết cổ truyền Bunpimay của nước bạn Lào thường diễn ra từ ngày 14 đến 16.4 dương lịch hàng năm. Trong ngày Tết cổ truyền, nhân dân Lào thường tập trung ở các đền, chùa để làm lễ cúng Phật, cầu nguyện, nghe các nhà sư giảng đạo, tắm Phật và té nước vào nhau, chúc cho nhau những lời chúc tốt đẹp nhất trong năm mới. Đặc biệt trong những ngày năm mới không thể thiếu lễ cầu may, lễ buộc chỉ cổ tay với mong muốn và chúc nhau hạnh phúc, nhiều niềm vui, phát tài phát lộc, nhiều may mắn…

Tin, ảnh: S.THÙY

Ý kiến bạn đọc