Đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh Bốn dũng sĩ Nghĩa Hiệp

VHO- Sáng 21.4, huyện Tư Nghĩa (Quảng Ngãi) tổ chức Lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh đối với Di tích Bốn dũng sĩ Nghĩa Hiệp.

Đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh Bốn dũng sĩ Nghĩa Hiệp - Anh 1

Tượng đài Di tích Bốn dũng sĩ Nghĩa Hiệp

Ngày 19.5.1965, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 phát động phong trào thi đua “Quyết đánh, quyết thắng giặc Mỹ xâm lược’’. Huyện ủy Tư Nghĩa chỉ đạo các cấp ủy cử nhiều đoàn cán bộ xuống cơ sở bám sát địa bàn, đôn đốc các đơn vị địa phương chuẩn bị mọi mặt và phát động toàn dân tạo thế và lực chuẩn bị cho cuộc chiến đấu mới. 
Ngày 18.2.1966, Huyện ủy Tư Nghĩa đã tổ chức cuộc họp tại nhà ông Nguyễn Cư ở huyện Mộ Đức để thành lập các đội công tác. Tổ công tác xã Nghĩa Hiệp gồm các đồng chí: Lê Phổ - Bí thư kiêm đội trưởng đội công tác; Lê Đông - Phó Bí thư kiêm xã đội trưởng, Huỳnh Năm và Nguyễn Tiến Dũng. Cơ sở cách mạng được xây dựng tại nhà bà Tạ Thị Trâm– mẹ đồng chí Lê Đông. 
Đỉnh cao trong hoạt động cách mạng của Tổ công tác xã Nghĩa Hiệp là trận đánh với quân Ngụy vào tháng 2.1966. Đúng 8 giờ sáng 19.2.1966, địch phát hiện các đồng chí ở nhà bà Tạ Thị Trâm. Biết bị lộ, đồng chí Lê Đông đã kê khẩu tiểu liên bắn 1 loạt đạn về phía địch, làm 4 tên chết tại chỗ, số còn lại chạy dạt ra khắp nơi.
Tranh thủ lúc bọn địch đang hoảng loạn, tổ công tác đã rút về phía nhà ông Võ Bình Hoa để làm điểm tựa chiến đấu. Bên ngoài, một đại đội bảo an bao vây đánh các chiến sĩ. Lúc này, vũ khí của tổ công tác chỉ có 1AK, 1K44, 3 cacbin và một số lựu đạn để chiến đấu với một trung đội địch. Trận chiến không cân sức nhưng các đồng chí đã đẩy lùi được nhiều lần tấn công của địch và thoát khỏi vòng vây, trở về đơn vị an toàn. Riêng đồng chí Lê Phổ trong quá trình chiến đấu đã anh dũng hy sinh.
Qua đợt chiến đấu khốc liệt, Tổ công tác xã Nghĩa Hiệp đã bẻ gãy các đợt tấn công của địch, tiêu diệt và loại khỏi vòng chiến đấu nhiều tên địch. Chiến thắng của Tổ công tác xã Nghĩa Hiệp là bài học kinh nghiệm, tấm gương sáng cho toàn quân, toàn dân ta trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Ghi nhận những thành tích của các chiến sĩ, Quân khu 5 đã khen tặng huy hiệu “Dũng sĩ diệt ngụy” cho 4 đồng chí.
Di tích Bốn dũng sĩ Nghĩa Hiệp là chứng tích tiêu biểu cho những chiến công vẻ vang của các chiến sĩ trong Tổ Công tác xã Nghĩa Hiệp. Trận chiến góp phần tạo nên những trang sử hào hùng của lịch sử Đảng bộ xã, huyện và lịch sử chiến tranh nhân dân trong kháng chiến chống Mỹ. 

Đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh Bốn dũng sĩ Nghĩa Hiệp - Anh 2

Trao Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh đối với Di tích Bốn Dũng sĩ Nghĩa Hiệp

Nhằm tri ân công lao to lớn của Bốn dũng sĩ Nghĩa Hiệp và những chiến sĩ cách mạng đã hy sinh xương máu vì nền độc lập của nước nhà, năm 2018, UBND huyện Tư Nghĩa cùng các cơ quan liên quan đã xây dựng tượng đài, phù điêu, sân vườn và tường bao khu di tích. Đến ngày 13.7.2022, UBND tỉnh ban hành quyết định về việc xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh đối với Di tích Bốn Dũng sĩ Nghĩa Hiệp.
Phát biểu tại buổi lễ, đại diện lãnh đạo Sở VHTTDL tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu, các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân huyện Tư Nghĩa chung sức, đồng lòng gìn giữ, bảo vệ và phát huy giá trị của Di tích Bốn dũng sĩ Nghĩa Hiệp. Qua đó, tuyên truyền, giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa, thu hút khách tham quan du lịch, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.
Tính đến nay, trên địa bàn huyện Tư Nghĩa có 2 di tích cấp quốc gia; 7 di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh được xếp hạng cấp tỉnh. Ngoài ra, còn 11 di tích được UBND tỉnh ra quyết định bảo vệ.

NHƯ ĐỒNG

Ý kiến bạn đọc