Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Tuần lễ Văn hóa “Sóng đôi” 2023: Điểm hẹn cho người trẻ yêu mến những giá trị văn hóa Việt

Thứ Hai 24/04/2023 | 08:38 GMT+7

VHO - Tuần lễ Văn hóa “Sóng đôi” lần thứ III năm 2023 đang diễn ra tại nhiều địa điểm trên địa bàn TP.HCM, từ ngày 24-28.4 với đa dạng các hoạt động. Đây là dự án văn hóa đặc biệt dành cho người trẻ yêu mến những giá trị văn hóa Việt, do Đoàn Trường ĐH KHXHNV (ĐH Quốc gia TP.HCM) phối hợp với các đơn vị chuyên môn tổ chức. 

Các đại biểu trong trang phục Áo dài ngũ thân thực hiện nghi thức khai mạc chương trình

Trước đó, ngày 23.4, Ngày hội Việt phục “Tóc xanh - Vạt áo” - hoạt động mở đầu cho Tuần lễ Văn hóa đã diễn ra tại Trường ĐH KHXHNV (ĐH Quốc gia TP.HCM), thu hút đông đảo các bạn trẻ tham gia. So với hai  lần tổ chức trước (năm 2021 và 2022), chương trình năm nay được mở rộng quy mô với sự tham gia của 15 đơn vị, đại diện các hội nhóm cổ phong, cổ phục: Hoa Niên - Năm tháng tươi đẹp, Đình Làng Việt, Cổ vật Lê Gia, Thái Vân Cung Nam Chi, Hoà An Đường, Chiêu Minh Các, Áo dài Năm Tuyền, Comicola, Tịnh Thủy Đường, Thư pháp Xuân Thành, Chiêm Thành Vương Các, Nắng Ceramic, Vi Cự Việt Nhân, Ruman, Thần chủ. 

Chia sẻ về ý nghĩa của chương trình, TS Lê Thị Ngọc Điệp, Chủ tịch Hội đồng trường Trường ĐH KHXHNV bày tỏ, “Trong những năm trở lại đây với niềm say mê nghiên cứu của các tổ chức và các hội nhóm, đặc biệt là những người trẻ, chiếc áo ngũ thân đã dần hồi sinh và được công chúng biết đến như một dạng thức trang phục đặc trưng của người Việt. Ngày hội “Tóc xanh - Vạt áo qua 2 năm tổ chức đã thu hút hàng nghìn lượt khán giả tham gia và trải nghiệm. Ngày hội Việt phục năm nay với mong ước trở thành ngày hội tôn vinh văn hóa truyền thống tiếp nối những di sản của cha ông. Đây là hoạt động trọng điểm, khai mạc Tuần lễ văn hoá “Sống đôi” năm 2023”, TS Điệp nhấn mạnh. 

Gian hàng “Gánh hát lưu diễn muôn phương” biểu diễn nghệ thuật phục vụ khán giả

Theo TS Lê Thị Ngọc Điệp, thông qua Tuần lễ Văn hóa “Sóng đôi” năm 2023, nhằm lan tỏa nhiều hơn những điều tích cực, truyền thêm mềm cảm hứng cho thế hệ trẻ ngày nay về các giá trị văn hoá của đất nước ta. Đây sẽ là dịp giới thiệu với các bạn trẻ về những giá trị văn hóa đáng quý, từ đó gợi nên tinh thần yêu mến, động lực tìm hiểu và lan tỏa cho người trẻ bảo tồn và phát huy các giá trị truyền thống dân tộc.

Lần đầu tiên đến với chương trình này, TS Phan Thanh Hải, Phó Chủ tịch Hội Khảo cổ học Việt Nam, Giám đốc Sở VHTT Thừa Thiên - Huế cho biết ông rất vui mừng và xúc động khi được góp mặt trong không khi văn hóa truyền thống đầy tự hào, được chứng kiến sự quan tâm, đồng hành của lãnh đạo Thành phố, lãnh đạo Nhà trường trong hoạt động giáo dục truyền thống cho thể hệ trẻ, được vây quanh bởi các em sinh viên, những người trẻ say mê nghiên cứu văn hóa dân tộc, với những chất liệu văn hóa được sưu tầm từ những nhà nghiên cứu, những nghệ nhân. Ông cho rằng các bạn trẻ đang làm rất tốt, rất nghiêm túc câu chuyện giữ gìn và lan tỏa giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, thể hiện được phần nào sự hiểu biết sâu sắc, đầy đủ về các đặc trưng, đặc điểm của văn hóa Việt; đảm bảo không xa rời truyền thống và giữ được bản sắc văn hóa dân tộc nhưng vẫn hòa mình vào dòng chảy chung của thời đại. 

TS Phan Thanh Hải và các đại biểu tham quan gian hàng tại Ngày hội Việt phục; ảnh: BTC

Theo TS Phan Thanh Hải, Thừa Thiên - Huế là nơi hội tụ của rất nhiều nghề thủ công truyền thống, những danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp, những làn điệu Dân ca cung đình vốn là niềm tự hào của dân tộc… Song hành với những giá trị lịch sử được giữ gìn, câu chuyện phục hồi chiếc áo dài truyền thống được khởi xướng từ Huế đang có sức lan tỏa mạnh mẽ đối với cộng đồng, nhất là trong giới trẻ. Ngày hội Việt phục “Tóc xanh - Vạt áo” trong khuôn khổ Tuần lễ đang góp phần vào hành trình khẳng định giá trị của áo ngũ thân nói riêng, truyền thống dân tộc nói chung.

“UNESCO từng khẳng định, di sản chỉ có giá trị khi nó mang lại lợi ích cho cộng đồng, cho cuộc sống đương đại. Vì vậy, các giá trị truyền thống cũng phải tương thích, phù hợp và phát huy được giá trị để mang lại lợi ích cho cộng đồng; nếu không, nó sẽ trở thành gánh nặng cho xã hội. Điều này đặt ra cho chúng tôi - những nhà quản lý và cho chúng ta - những người yêu mến, nghiên cứu, sưu tầm và phục dựng các giá trị văn hóa truyền thống phải vượt qua được áp lực và những khó khăn của sự phát triển khoa học kỹ thuật, áp lực từ xu thế quốc tế hóa, toàn cầu hóa, phổ quát hóa các giá trị. Quá trình này đòi hỏi tầm nhìn, bản lĩnh và quyết tâm của những người làm văn hóa đòi hỏi sự chỉn chu, nghiêm túc, quyết liệt nhưng mềm dẻo, kiên trì và bền bỉ để đạt đến thành công. Đó cũng là quá trình đưa các giá trị di sản thành tài sản, thành nguồn lực cho sự phát triển”, TS Phan Thanh Hải bày tỏ. 

Trình diễn thư pháp song đối của hai thư pháp gia trẻ Tịnh Thủy Đường và Thư pháp Xuân Thành

Phó Bí thư Đoàn Trường Lý Tuấn Anh, Trưởng BTC Tuần lễ Văn hóa “Sóng đôi” cho biết, đây là hoạt động trọng điểm của Đoàn trường trong công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên - sinh viên trường. Trải qua hai lần tổ chức, Tuần lễ Văn hóa “Sóng đôi” đã nhận được sự quan tâm và theo dõi tích cực thì phía các cơ quan truyền thông, các cá nhân, tổ chức trên cả nước. Với mong muốn tạo thói quen tiếp nhận các sản phẩm văn hóa tích cực cho sinh viên, góp phần lan tỏa những giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc ta đến rộng rãi hơn đối với sinh viên nói riêng và người trẻ nói chung, Tuần lễ Văn hóa “Sóng đôi” tiếp tục diễn ra và có quy mô lớn hơn hai lần trước. Qua đây, BTC mong muốn mỗi người trẻ có trách nhiệm gắn bó mật thiết, chủ động trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, luôn song hành và không ngừng vươn lên cùng những giá trị văn hóa truyền thống và giá trị văn hoá hiện đại tốt đẹp của dân tộc.

Bạn trẻ thích thú khi thử trang phục Áo dài ngũ thân

Tuần lễ Văn hóa “Sóng đôi” diễn ra từ ngày 24-28.4, với nhiều hoạt động chính như: Ngày hội Việt phục “Tóc xanh - Vạt áo”; Tuần lễ điện ảnh “Phim Việt nhân văn”; Triển lãm mỹ thuật “Dòng chảy đôi mươi”; Cuộc thi ảnh trên mạng xã hội “Nét Việt”; chương trình “Thường thức trăm năm”...

THÙY TRANG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top