Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Xây dựng môi trường du lịch  Huế thân thiện: Không để “Con sâu làm rầu nồi canh”

Thứ Tư 26/04/2023 | 09:47 GMT+7

VHO-  Xây dựng môi trường du lịch TP Huế an toàn và thân thiện đang được các cấp chính quyền, các cơ quan đoàn thể của tỉnh Thừa Thiên Huế triển khai đồng bộ. Trong đó, chú trọng đến công tác tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm của những cơ sở, cá nhân hoạt động kinh doanh dịch vụ và phục vụ du khách.

 Xích lô đeo bám du khách ở khu vực trước di tích Tam Tòa, Kinh thành Huế

Thế nhưng thực tế cho thấy, vẫn xuất hiện và tái diễn những hình ảnh tiêu cực làm ảnh hưởng đến môi trường du lịch mà địa phương đang nỗ lực xây dựng, đó là nạn chèo kéo, cò mồi, tranh giành khách…

Nhiều vụ xô xát

Đơn cử như chiều ngày 13.4, một vụ tranh giành khách ngay tại bến xe du lịch Nguyễn Hoàng (đường Lê Duẩn, TP Huế) đã khiến nhiều du khách ái ngại. Những người đạp xích lô và tài xế xe điện đã có lời qua tiếng lại, rồi xông vào xô xát, làm xấu hình ảnh môi trường du lịch Huế trong mắt du khách và cộng đồng. Hay trước đó cũng đã xảy ra vụ xô xát giữa đối tượng “cò mồi” với tài xế xe du lịch theo đoàn ngay tại khu vực vỉa hè đường Lê Huân giao với đường 23 tháng 8, bên trong Kinh thành Huế. Qua tìm hiểu, người đàn ông có hành vi xấu xí là một trong những cá nhân chuyên tiếp cận các xe ngoại tỉnh, mời chào vào đậu đỗ khu vực trên để mua đặc sản, hàng lưu niệm. Giữa tài xế và người đàn ông có xích mích liên quan đến việc đậu đỗ và mua hàng của khách. Hiện lực lượng công an địa phương đã tiếp nhận và xử lý, song vụ việc đã tạo hình ảnh xấu về điểm đến trong mắt du khách chứng kiến và cả những người xem clip trên mạng xã hội.

Thời gian gần đây, nạn chèo kéo, bán hàng rong tại các khu vực bến xe Nguyễn Hoàng, đường Cửa Ngăn, đường Đoàn Thị Điểm và các khu vực xung quanh các điểm tham quan... vẫn diễn ra. Đặc biệt là tình trạng xích lô gắn động cơ điện để trợ lực, giải phóng sức đạp nhưng lại gây mất an toàn giao thông, nguy hiểm cho cả người đi đường và du khách. Đội CSGT và Trật tự, Công an TP Huế đã kiểm tra và buộc 134 chủ phương tiện xích lô điện tự tháo gỡ bình điện và ký cam kết không gắn động cơ điện vào xe xích lô.

Huế được đánh giá là điểm đến an toàn và thân thiện của cả nước, nhưng những “con sâu” trong các trường hợp nói trên đã ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường du lịch mà chính quyền và cộng đồng địa phương đang nỗ lực xây dựng. Sắp tới Festival Nghề truyền thống Huế diễn ra trùng vào dịp nghỉ lễ 30.4 và lễ giỗ tổ, khi lượng du khách đến Huế sẽ rất đông, thì việc chấn chỉnh môi trường du lịch cần được thực hiện quyết liệt, có những giải pháp lâu dài.

Xây dựng thí điểm hoạt động tổ phản ứng nhanh

Trao đổi với chúng tôi, ông Trương Đình Hạnh, Phó Chủ tịch UBND TP Huế cho biết, để đảm bảo môi trường du lịch dịp Festival Nghề truyền thống Huế (diễn ra từ 28.4 đến 5.5), thành phố đã chỉ đạo các lực lượng liên quan và UBND các phường, xã trên địa bàn đồng loạt ra quân chấn chỉnh lại trật tự đô thị, trật tự giao thông, đề nghị công an địa phương theo dõi, xử lý những vụ việc liên quan đến chèo kéo, cò mồi, buôn bán hàng rong ảnh hưởng đến du khách. Đây là vấn đề mà thành phố rất quan tâm và sẽ quyết liệt trong thời gian tới. Ngoài ra, Phòng Kinh tế TP Huế cũng đã chỉ đạo các chợ trên địa bàn niêm yết giá công khai để khách du lịch tự lựa chọn, mua đúng giá sản phẩm, xây dựng hình ảnh văn minh, thân thiện trong kinh doanh dịch vụ.

Ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế thông tin, ngoài việc chấn chỉnh hoạt động của xích lô, ngành du lịch và UBND TP Huế cũng triển khai các hoạt động đảm bảo hình ảnh văn minh, môi trường thân thiện tại các điểm công cộng, tạo cảm giác an toàn cho du khách khi tham quan, trải nghiệm và sử dụng dịch vụ trên địa bàn. Gần đây nhất là phong trào hỗ trợ nhà vệ sinh miễn phí của các cơ sở, nhà dân tại TP Huế.

“Với những vụ việc nổi cộm, hình ảnh xấu ảnh hưởng đến môi trường du lịch, Sở Du lịch và UBND TP Huế xây dựng thí điểm hoạt động của tổ phản ứng nhanh, có sự đồng hành của một số doanh nghiệp trên địa bàn. Khi nhận được phản ánh hoặc thông tin từ đường dây nóng, tổ phản ứng nhanh sẽ đến hỗ trợ du khách và kết nối với các đơn vị chức năng liên quan để kịp thời xử lý. Hiện nay, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đang rà soát để ban hành lại quy chế phối hợp giữa ngành Du lịch và các Sở, ban, ngành, các địa phương để thành lập tổ phản ứng nhanh cấp tỉnh”, ông Nguyễn Văn Phúc cho biết thêm.

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đã chỉ đạo Sở TT&TT lắp đặt thêm các camera ở những khu vực công cộng, các điểm tham quan du lịch, khu vực bến xe, bến thuyền ở TP Huế… để giám sát và xử lý những hành vi làm ảnh hưởng đến môi trường du lịch địa phương. 

 SƠN THÙY

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top