Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Góp ý Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật PCBLGĐ: Thúc đẩy việc thực thi luật hiệu quả

Thứ Sáu 28/04/2023 | 09:54 GMT+7

VHO- Các đại biểu từ nhiều Bộ, ngành, cơ quan Chính phủ và các bên liên quan vừa có cuộc thảo luận và góp ý cho Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống bạo lực gia đình 2022 (Luật PCBLGĐ). Dự kiến Bộ VHTTDL sẽ trình Dự thảo Nghị định lên Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào tháng 5.2023.

 Các bình luận và khuyến nghị được nêu trong Hội nghị sẽ được tiếp thu vào Dự thảo Nghị định, giúp thúc đẩy việc thực thi hiệu quả Luật PCBLGĐ Ảnh: TRẦN CƯỜNG

 Hội nghị diễn ra tại huyện Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) do Bộ VHTTDL và Quỹ dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) tại Việt Nam tổ chức. Phát biểu tại đây, ông Khuất Văn Quý, Vụ phó Vụ Gia đình (Bộ VHTTDL) cho rằng: “Dự thảo Nghị định quy định một số điều của Luật PCBLGĐ 2022 là văn bản pháp luật quan trọng, giúp đảm bảo việc thực thi luật PCBLGĐ được hiệu quả. Do đó, Hội nghị góp ý này rất ý nghĩa đối với Bộ để hoàn thiện khung pháp lý”.

Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống bạo lực gia đình do Bộ VHTTDL biên soạn gồm có 6 chương và 44 điều. Các vấn đề trọng tâm được quy định trong Dự thảo Nghị định bao gồm: Tổng đài điện thoại quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình cùng với quy định về việc tiếp nhận và xử lý các khiếu nại, tố giác về bạo lực gia đình; Áp dụng và thực thi biện pháp cấm tiếp xúc; Đăng ký thành lập và vận hành các cơ sở trợ giúp phòng, chống bạo lực gia đình… Dự thảo Nghị định còn đưa ra các quy định về bố trí dự toán quốc gia hằng năm cho công tác phòng, chống bạo lực gia đình, đặc biệt là cho việc giáo dục, hỗ trợ chuyển đổi hành vi bạo lực gia đình.

Mặc dù Luật PCBLGĐ lần đầu tiên đã được thông qua từ năm 2007, bạo lực đối với phụ nữ gây ra bởi chồng hay bạn tình vẫn là một vấn đề nhức nhối đáng báo động. Theo Nghiên cứu quốc gia lần thứ 2 về bạo lực phụ nữ ở Việt Nam năm 2019, 90,4% người bị bạo lực đã không tìm kiếm sự hỗ trợ từ cơ quan chức năng; một nửa trong số họ chưa từng chia sẻ với ai về việc bị bạo lực. Ngoài ra, BLPN còn gây thất thoát năng suất quốc gia, tương đương với 1,81% GDP Việt Nam năm 2018. Do vậy, trong bài phát biểu tại sự kiện, bà Naomi Kitahara, Trưởng đại diện UNFPA tại Việt Nam nhấn mạnh, trong suốt quá trình soạn thảo Nghị định, cần áp dụng phương pháp tiếp cận dựa trên quyền và nhạy cảm giới, được áp dụng để bảo vệ quyền của người bị bạo lực cũng như trách nhiệm và nghĩa vụ của người gây bạo lực.

Liên quan đến quy định tiếp nhận và xử lý tin báo, tố giác về hành vi bạo lực, đại diện của Sở Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng tàu nhấn mạnh: Dự thảo Nghị định đã đề cập đến các nguyên tắc cơ bản của việc tiếp nhận, xử lý và bảo mật thông tin tố giác về hành vi bạo lực. Tuy nhiên, Nghị định nên chi tiết hơn quy trình tiếp nhận và xử lý cũng như cơ chế phối hợp các ngành.

Trong khi đó, đại diện của Trung ương Hội Phụ nữ Việt Nam kiến nghị: “Quy chế thực hiện lệnh cấm tiếp xúc cần đảm bảo quyền lợi của các bên. Về quy định áp dụng cấm tiếp xúc, Nghị định nên nêu rõ thời gian cấm tiếp xúc. Các quy định liên quan đến vi phạm lệnh cấm tiếp xúc cũng cần phải được đưa ra trong Nghị định”. Tất cả những bình luận và khuyến nghị được nêu lên trong buổi Hội nghị góp ý này sẽ được tiếp thu vào Dự thảo Nghị định để đảm bảo tính minh bạch, khả thi và khả năng tiếp cận, giúp thúc đẩy việc thực thi hiệu quả Luật PCBLGĐ.

Trong những năm qua, UNFPA đã hỗ trợ một số địa phương cung cấp hỗ trợ tài chính và kỹ thuật để thành lập và vận hành hai mô hình bảo vệ, hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái, đặc biệt là người bị bạo lực. Đó là Tổng đài miễn phí hoạt động 24/7 do Hội Nông dân Việt Nam điều hành và bốn trung tâm dịch vụ một cửa với tên gọi Ngôi nhà Ánh Dương, được vận hành bởi Bộ LĐ,TB&XH và tổ chức xã hội. Ngôi nhà có chức năng cung cấp các dịch vụ hỗ trợ thiết yếu cho phụ nữ và trẻ em gái đang bị hoặc có nguy cơ bị bạo lực. Tính đến nay, Tổng đài đã tiếp nhận và tiếp cận hơn 11.300 cuộc gọi đề nghị tư vấn, hỗ trợ cho gần 1.400 phụ nữ và trẻ em gái. Trong khi đó, 4 Ngôi nhà Ánh Dương cũng đã hỗ trợ trực tiếp cho gần 50 người bị bạo lực tạm lánh tại đây và gần 150 người bị bạo lực tại cộng đồng. “UNFPA cam kết đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam trên con đường chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái. Chúng tôi mong muốn đảm bảo rằng tất cả phụ nữ và trẻ em gái ở Việt Nam, bao gồm cả những người dễ bị tổn thương nhất, có quyền sống một cuộc sống không bạo lực và được tôn trọng, để không ai bị bỏ lại phía sau trong quá trình phát triển bền vững của đất nước”, bà Naomi Kitahara nhấn mạnh. 

 HƯƠNG LIÊN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top