Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Khánh thành tranh gốm Tình hữu nghị Việt- Đức

Thứ Hai 08/05/2023 | 11:27 GMT+7

VHO- Đại sứ quán Đức tại Việt Nam và Công ty Nghệ thuật Tân Hà Nội vừa phối hợp tổ chức lễ khánh thành bức tranh gốm Tình hữu nghị Việt – Đức cao 2,2m dài 26m tại bức tường Công viên nước Hồ Tây. 

Các đại biểu tại lễ Khánh thành tranh gốm Tình hữu nghị Việt- Đức

Tới dự lễ cắt băng khánh thành có ngài Đại sứ Đức Guido Hidner, Đại sứ Singapore Jaya Ratnam, đại diện Cục Hợp tác quốc tế Bộ VHTTDL, Công viên Nước Hồ Tây, họa sĩ Nguyễn Thu Thủy- Giám đốc Công ty Nghệ thuật Tân Hà Nội cùng cán bộ Đại sứ quán Đức, các nghệ sĩ, cán bộ của các cơ quan từng được Đại sứ quán Đức và Bộ Ngoại giao Đức tài trợ học tập nghiên cứu tại Đức, sinh viên đang theo học tiếng Đức…

Bức tranh gốm do họa sĩ Nguyễn Thu Thủy thiết kế và Công ty nghệ thuật Tân Hà Nội triển khai thực hiện với nguồn kinh phí do Đại sứ quán Đức tài trợ nhân kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao Việt -  Đức vào năm 2020. Nhưng do dịch bệnh Covid-19 nên đến năm nay bức tranh mới được hoàn thành.

Đại sứ Đức Guido Hidner, Đại sứ Singapore Jaya Ratnam, hoạ sĩ Thu Thuỷ và giám đốc Công viên Nước Hồ Tây Nguyễn Văn cắt băng khánh thành tranh gốm Tình hữu nghị Việt - Đức

Với mong muốn thể hiện tình cảm yêu quý gắn bó của nhiều người Việt Nam từng sống và học tập ở các thành phố khác nhau ở Đức, họa sĩ Thu Thủy đã phác thảo bức tranh mở đầu với các em bé vui tươi đang vẫy cờ Việt Nam và Đức trước khung cảnh điện gió tràn đầy năng lượng ở biển Bắc nước Đức. Tiếp đến là khung cảnh thiên nhiên và các công trình kiến trúc tiêu biểu của các thành phố nổi tiếng ở Đức trải dài từ Bắc tới Nam và từ Đông sang Tây: Hamburg, Berlin, Frankfurt, Dresden, Cologne, Mainz, Leipzig, Munich,…

Tại lễ khánh thành, Đại sứ  Guido Hidner hào hứng giới thiệu về ý nghĩa của các công trình kiến trúc được thể hiện trên tác phẩm tranh gốm. Hình ảnh các em bé ở đoạn đầu tranh tượng trưng cho tương lai của tình hữu nghị Đức- Việt Nam. Ngài Đại sứ cũng nhấn mạnh, gửi gắm trong bức tranh là thông điệp về tình hữu nghị bền chặt giữa hai đất nước, những mục tiêu cao đẹp mà cả hai dân tộc cùng hướng tới. Đó là việc gìn giữ bảo vệ môi trường thông qua tích cực sử dụng năng lượng tái tạo và sử dụng các phương tiện giao thông thân thiện với môi trường, gìn giữ các di sản kiến trúc như một phần không thể thiếu trong đời sống tinh thần của hai đất nước.

Nữ họa sĩ Nguyễn Thu Thủy và tranh gốm Tình hữu nghị Việt - Đức

Họa sĩ Thu Thủy chia sẻ, đây là bức tranh gốm được thực hiện với nhều tâm huyết, như một lời tri ân tới nước Đức. Năm 2005, sau khi đoạt giải B giải Báo chí toàn quốc cho loạt bài viết về di sản văn hóa vật thể và phi vật thể của dân tộc Việt Nam, họa sĩ Thu Thủy đã nhận được học bổng tham dự khóa báo chí 2 tháng tại trung tâm báo chí quốc tế Berlin do InWent tổ chức. Trong thời gian khóa học họa sĩ Thu Thủy đã được đi thăm quan nhiều thành phố ở Đức và châu Âu.

Các công trình gắn gốm của Hundred Wasser tại Damstard (Đức) và của KTS Antonio Gaudi tại Barcelona (Tây Ban Nha) đã truyền cảm hứng cho họa sĩ Thu Thủy về việc ứng dụng gốm trang trí các công trình kiến trúc ngoài trời. Trở về Hà Nội, chị đã bắt tay viết dự án Con đường Gốm sứ ven sông Hồng – quà tặng Thăng Long Hà Nội nhân dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long- Hà Nội.

Tranh gốm Tình hữu nghị Việt - Đức

Công trình đã được UBND TP Hà Nội gắn biển Công trình kỷ niệm 1000 năm Thăng Long- Hà Nội và Tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới trao bằng chứng nhận Công trình gắn gốm lớn nhất thế giới. Họa sĩ Thu Thủy đã mời thành công 15 nghệ sĩ quốc tế đến từ 12 nước tham gia dự án (Anh, Pháp, Italia, Tây Ban Nha, Đan Mạch, Hà Lan, Mỹ, Argentina, Panama, Venezuela, Chile, Brazil). Tuy nhiên đến năm nay, đoạn tranh gốm của Đức do chính họa sĩ Thu Thủy thiết kế mới trở thành hiện thực.

Bức tranh gốm Tình hữu nghị Việt - Đức với những gam màu tươi sáng, trẻ trung, hiện đại đã làm thay đổi hẳn cảnh quan vốn là một bức tường vẽ graffiti  lộn xộn. Những tones màu trang nhã và có chiều sâu của gốm khiến bức tường trở nên sang trọng với những hình ảnh mang nét đẹp thiên nhiên, văn hóa và kiến trúc  mang tính biểu tượng của nước Đức. Bức tranh gốm là món quà ý nghĩa mà Đại sứ quán Đức gửi tới nhân dân thủ đô và cũng là tác phẩm tâm huyết của họa sĩ Thu Thủy bày tỏ tình cảm quý mến của nhân dân Việt Nam đối với nước Đức.

HÀ PHƯƠNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top