Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

UBND huyện Ý Yên (Nam Định) có quên trách nhiệm?

Thứ Tư 10/05/2023 | 11:26 GMT+7

VHO- Mới đây, Báo Văn Hóa nhận được văn bản số 255/ UBND-VHTT của UBND huyện Ý Yên (Nam Định) “về việc một số nội dung liên quan đến đình làng Thanh Khê, xã Yên Nghĩa”, do Phó Chủ tịch huyện Nguyễn Đức Du ký. Qua nghiên cứu văn bản, chúng tôi nhận thấy ở đấy chưa thể hiện rõ trách nhiệm cụ thể của chính quyền xã, huyện trong việc bảo vệ di tích trên địa bàn.

 

 Văn bản của UBND huyện Ý Yên rất ngắn ngọn, chưa đầy một trang A4 với vỏn vẹn hơn 300 chữ, trong đó có cho biết: “UBND huyện Ý Yên trân trọng cảm ơn phản ánh của Báo Văn Hóa điện tử, qua thông tin do báo chí phản ánh đã giúp UBND huyện kịp thời phát hiện và chấn chỉnh các vấn đề còn tồn tại trong công tác quản lý nhà nước đối với các di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn”. Chúng tôi xin ghi nhận, hoan nghênh việc UBND huyện Ý Yên đã tiếp thu được phần nào nội dung điều tra, phản ánh qua loạt bài “Xung quanh việc tháo dỡ những ngôi đình, nhà thờ cổ đem bán: Tàn nhẫn với di sản của tiền nhân!”. Tuy nhiên, chúng tôi cũng nhận thấy, trong toàn văn bản của UBND huyện Ý Yên không hề đề cập đến trách nhiệm cụ thể của cá nhân, tập thể có liên quan (xã, huyện) đến việc để người dân tự ý hạ giải di tích đình làng Thanh Khê, rồi đem bán không ít cấu kiện gỗ rất có giá trị về mặt lịch sử, mỹ thuật truyền thống.

Xin dẫn lại văn bản của UBND huyện Ý Yên: “UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn huyện và UBND xã Yên Nghĩa tăng cường quản lý hoạt động bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích lịch sử - văn hóa, thực hiện nghiêm các quy định về phân cấp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di tích lịch sử văn hóa, chủ động hướng dẫn việc thực hiện quy trình, thủ tục tu bổ di tích theo đúng quy định...”. Cuối cùng, văn bản cho hay: “Thời gian tới, UBND huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo Phòng Văn hóa - Thông tin huyện, UBND các xã, thị trấn thực hiện tốt các quy định của Luật Di sản văn hóa, Quy định phân cấp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị lịch sử văn hóa trên địa bàn tỉnh Nam Định và các quy định của pháp luật hiện hành”. Cứ theo nội dung văn bản, chúng tôi cho rằng, UBND huyện Ý Yên đã tiếp thu nhưng chưa tiếp thu một cách đầy đủ về vụ việc xảy ra tại đình làng Thanh Khê, đồng thời chưa nêu rõ, để xảy ra vụ việc nghiêm trọng như vậy trách nhiệm thuộc về ai, của cá nhân và tập thể nào. Với cách hiểu thông thường nhất, dư luận có quyền nhận định, với vụ việc cụ thể này, UBND huyện Ý Yên đã để “trách nhiệm... hòa cả làng”.

Ở đây, chúng tôi một lần nữa nhắc lại, đình Thanh Khê là di tích nằm trong Danh mục kiểm kê được UBND tỉnh Nam Định phê duyệt, công bố năm 2017 và năm 2023, và vì vậy di tích này được bảo vệ theo quy định của Luật Di sản văn hóa năm 2001, được sửa đổi, bổ sung năm 2009. Căn cứ quy định phân cấp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn tỉnh Nam Định, di tích đình Thanh Khê thuộc trách nhiệm quản lý của UBND xã Yên Nghĩa. Đó là chưa kể, trong vòng hai năm 2022-2023, Sở VHTTDL tỉnh Nam Định liên tục có văn bản gửi các UBND huyện, thành phố về việc tăng cường quản lý hoạt động bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích lịch sử, văn hóa và danh thắng. Dẫn ra như vậy để thấy, việc để người dân tự ý hạ giải di tích đình làng Thanh Khê khi chưa có ý kiến của cơ quan chức năng có thẩm quyền; không thành lập hội đồng đánh giá, phân loại cấu kiện gỗ khi hạ giải, đặc biệt để người dân đem bán không ít cấu kiện gỗ có giá trị... là trách nhiệm của chính quyền xã, huyện và các phòng ban chức năng có liên quan. Một vụ việc cụ thể như vậy mà không một ai đứng ra nhận trách nhiệm và xử lý theo quy định, là điều khó chấp nhận, khiến cho dư luận bức xúc.

Liên quan đến vụ việc đình Thanh Khê, trả lời Văn Hóa, PGS.TS Phạm Mai Hùng, Phó chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, Ủy viên Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia, cho biết: “Trước hiện tượng này, chính quyền và cơ quan chức năng không thể vô can, nói cách khác họ không gần cơ sở, không bám sát cơ sở nên mới để xảy ra câu chuyện như thế. Đây là một bài học lớn, vì chúng ta buồn một phần về các cụ ở đình làng Thanh Khê, càng buồn và đáng trách hơn về cách quản lý của chính quyền, cơ quan chức năng. Tôi nghĩ cần phải có biện pháp ngăn chặn ngay tình trạng này”. 

 NGUYỄN THANH SƯƠNG

 

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top