Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Kỳ họp thứ 5, Quốc hội Khóa XV được bố trí thành hai đợt, dự kiến khai mạc ngày 22.5

Thứ Bảy 13/05/2023 | 14:00 GMT+7

VHO – Ngày 13.5, dưới sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 5, Quốc hội Khóa XV. Kỳ họp được bố trí thành hai đợt, dự kiến tổng thời gian làm việc của Quốc hội là 22 ngày; khai mạc vào ngày 22.5.2023 và dự kiến bế mạc vào ngày 23.6.2023.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho ý kiến về Kỳ họp thứ 5, Quốc hội Khoá XV

Tham dự phiên họp có Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, đại diện lãnh đạo Ban Dân vận Trung ương, Bộ Tư pháp, Bộ TT&TT, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Y tế, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ Công an, UBND TP.Hà Nội cùng một số cơ quan hữu quan. 

Trình bày Tờ trình về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBTVQH Tổng Thư ký Quốc hội đã chỉnh lý dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV và gửi xin ý kiến các vị đại biểu Quốc hội; gửi văn bản đề nghị các cơ quan hữu quan hoàn thiện hồ sơ tài liệu của Kỳ họp thứ 5 để gửi đại biểu Quốc hội đúng thời gian quy định. 

Đến nay, Tổng Thư ký Quốc hội đã nhận được ý kiến góp ý của 63 Đoàn đại biểu Quốc hội và một số đại biểu Quốc hội; các ý kiến cơ bản nhất trí với dự kiến chương trình, đồng thời đề nghị một số vấn đề cụ thể. Chính phủ cũng tiếp tục đề nghị bổ sung một số nội dung vào dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 5.

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, đối với các nội dung Chính phủ gửi tài liệu sát phiên họp thứ 23, các cơ quan của Quốc hội chưa kịp thẩm tra, nên chưa kịp đưa vào chương trình phiên họp của UBTVQH và chưa thể đưa vào dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 5.

Trên cơ sở nghiên cứu các ý kiến góp ý, căn cứ tình hình thực tế, cân nhắc thời gian, cách thức tiến hành kỳ họp và yêu cầu riêng đối với một số nội dung, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường dự kiến tiếp thu, điều chỉnh thứ tự, thời điểm, thời gian xem xét một số nội dung cho phù hợp. Trong đó tăng thời gian trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), cụ thể là tăng từ 20 phút lên 25 phút; bố trí phát thanh, truyền hình trực tiếp trên Truyền hình Quốc hội 3 nội dung về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023; dự kiến Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2024; Kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 3 và thứ 4 của Quốc hội... Bên cạnh đó, đề nghị giữ thủ tục trình bày tờ trình, báo cáo để bảo đảm thực hiện đầy đủ quy trình, thủ tục theo quy định của pháp luật; bố trí kỳ họp thành hai đợt theo hình thức họp tập trung tại Nhà Quốc hội.

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường

Như vậy, dự kiến tổng thời gian làm việc của Quốc hội là 22 ngày; khai mạc vào ngày 22.5.2023 và dự kiến bế mạc vào ngày 23.6.2023. Nếu Quốc hội đồng ý bổ sung dự án Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và dự án Luật Đường bộ nếu Quốc hội đồng ý bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023 (tại Kỳ họp thứ Năm) thì thời gian Kỳ họp có thể kéo dài thêm 2,5 ngày, dự kiến bế mạc vào ngày 28.6.

Thời gian qua, các cơ quan hữu quan đã tích cực, chủ động phối hợp chặt chẽ để chuẩn bị các nội dung bảo đảm yêu cầu, điều kiện đặt ra để kịp trình Quốc hội; UBTVQH đã cho ý kiến phần lớn các nội dung của kỳ họp. Tổng Thư ký Quốc hội, Văn phòng Quốc hội đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối và phục vụ tốt nhất cho kỳ họp. Đến nay, công tác phục vụ các điều kiện về cơ sở vật chất, kỹ thuật, an ninh, an toàn, lễ tân, hậu cần, phòng, chống dịch bệnh,… đã cơ bản hoàn tất để sẵn sàng phục vụ kỳ họp.

Phát biểu tại Phiên họp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cho biết, Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt từ sớm, phân công các đồng chí Phó Thủ tướng, Bộ trưởng phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Quốc hội, Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban để hoàn thành các tài liệu, hồ sơ theo đúng quy định của pháp luật. Các Bộ, ngành cũng đang khẩn trương tiếp thu ý kiến của UBTVQH.

Nhất trí với các nội dung bổ sung thêm vào Kỳ họp, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đề nghị UBTVQH tiếp tục xem xét các nội dung quan trọng về việc thí điểm kinh phí chi thường xuyên ngân sách nhà nước để cải tạo các công trình công sở đã xuống cấp cùng một số nội dung khác được nhiều cử tri, đại biểu Quốc hội quan tâm. Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho biết, Chính phủ cũng đã giao Bộ TT&TT chỉ đạo, định hướng các cơ quan báo chí tuyên truyền đậm nét, có trọng tâm, đúng định hướng về các hoạt động của Quốc hội trong Kỳ họp.

Phát biểu kết luận, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, sau 4,5 ngày làm việc, UBTVQH không chỉ hoàn thành 17 nội dung dự kiến mà còn giải quyết thêm 2 nội dung bổ sung. Từng nội dung đều đã có kết luật cụ thể, đề nghị Tổng Thư ký Quốc hội rà soát để sớm ban hành thông báo kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Phiên họp sáng 13.5 của UBTVQH

Đến nay về cơ bản UBTVQH đã cho ý kiến các nội dung dự kiến trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV. Bên cạnh đó, vẫn còn một số nội dung cần tiếp tục hoàn thiện hồ sơ, để có thẩm tra chính thức. Do đó, đề nghị Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội rà soát để thẩm tra chính thức các nội dung, bảo đảm hoàn thiện hồ sơ tài liệu để gửi các đại biểu Quốc hội. 

Chủ tịch Quốc hội đề nghị ngay sau phiên họp này, Tổng Thư ký Quốc hội rà soát và có văn bản thông báo các việc còn chậm và nêu rõ thời hạn cuối cùng để giao việc cho các cơ quan hữu qua, cả cơ quan trình và cơ quan thẩm tra. Chủ tịch Quốc hội nêu rõ nguyên tắc là không xem xét, không đưa vào chương trình kỳ họp các nội dung quá thời hạn, không đủ điều kiện để bảo đảm kỷ luật thực hiện quy định của pháp luật.  Đồng thời, đề nghị Tổng Thư ký Quốc hội rà soát các nội dung phải báo cáo định kỳ để có thông báo với các cơ quan bổ sung gửi Quốc hội theo đúng quy định. 

Chủ tịch Quốc hội cho biết do việc chậm gửi hồ sơ tài liệu nên đến nay Bộ Chính trị vẫn chưa thể cho ý kiến về nội dung của kỳ họp. Chủ tịch Quốc hội đề nghị sớm hoàn thiện báo cáo của Đảng đoàn Quốc hội ngay trong ngày để trình Bộ Chính trị. Chủ tịch Quốc hội đề nghị rút kinh nghiệm trong việc chậm gửi tài liệu này. Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý về đề nghị xây dựng pháp luật cần rà soát để hoàn thiện hồ sơ, có ý kiến chính thức của Chính phủ để bảo đảm đúng quy trình, thủ tục theo luật định. 

Chủ tịch Quốc hội cho biết trước thềm khai mạc kỳ họp, sẽ có họp giữa Đảng đoàn Quốc hội với Ban Cán sự đảng Chính phủ, các bộ ngành, cơ quan hữu quan và thành phố Hà Nội để rà soát lại toàn bộ công tác bảo đảm cho kỳ họp và sẽ có họp báo để cung cấp thông tin về kỳ họp theo quy định của pháp luật.

NGUYÊN HÙNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top