Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Đội tuyển U22 Việt Nam: Thất bại để trưởng thành

Thứ Hai 15/05/2023 | 10:28 GMT+7

VHO- Đội tuyển U22 Việt Nam đã không thể tiến vào trận chung kết SEA Games 32 bởi bàn thua ở phút 90+6. Thất bại này đem đến nhiều dư vị đắng cay, nhưng là bài học quý báu để các cầu thủ trẻ trưởng thành trong tương lai. Điều quan trọng nhất là cách lứa cầu thủ này đứng dậy sau vấp ngã.

 Điều quan trọng là cách các cầu thủ trẻ đứng dậy sau thất bại Ảnh: NGUYỄN BẰNG

 Thế hệ thiệt thòi và sự tôn trọng từ đối thủ

“Tạ ơn Chúa, chúng tôi đã thắng”, ông Indra Sjafri, HLV trưởng đội tuyển U22 Indonesia thốt lên trong buổi họp báo sau trận thắng nghẹt thở với tỷ số 3-2 trước thầy trò Philippe Troussier. Cách nói của ông Sjafri cho thấy Indonesia đã chật vật như thế nào, cho dù đội tuyển U22 xứ Vạn đảo đến Campuchia dự giải chẳng khác nào đội tuyển quốc gia thu nhỏ. Ngược lại, đội tuyển U22 Việt Nam tham dự SEA Games 32 là lứa cầu thủ hoàn toàn mới. Thế hệ đã giúp bóng đá Việt Nam giành 2 tấm huy chương vàng SEA Games ở 2 kỳ gần nhất không hiện diện ở Campuchia, trong tay HLV Troussier là nhiều gương mặt U20 và rất ít kinh nghiệm thi đấu V-League chứ đừng nói đến cấp ĐTQG. Có lẽ, trước thềm giải đấu, không ít người nhớ mặt, biết tên những tuyển thủ Indonesia như Arhan Pratama, Dewangga, Sulaeman hay Marselino nhiều hơn cả Văn Tùng, Văn Khang hay Ngọc Thắng.

Mở rộng vấn đề, lứa cầu thủ tham dự SEA Games 32 của đội tuyển U22 Việt Nam không có nhiều kinh nghiệm trận mạc. Quãng thời gian “vàng” để phát triển của thế hệ này trôi qua giữa giãn cách xã hội vì đại dịch Covid-19 và dưới cái bóng quá lớn từ các lứa đàn anh. Lứa Công Phượng, Xuân Trường được tạo điều kiện thi đấu cọ xát khắp trong và ngoài nước từ độ tuổi U19. Lứa Quang Hải, Văn Hậu giành vé dự U20 World Cup. Sự kết hợp giữa hai lứa cầu thủ này tạo nên “cổ tích Thường Châu”, với ngôi á quân U23 châu Á. Lứa cầu thủ tham dự SEA Games 32 từng thua tại giải U19 Campuchia.

Vì thế trận thua của U22 Việt Nam trước U22 Indonesia, không phải kết quả bất ngờ đến độ gây nên cú sốc. Dưới góc nhìn của nhà cầm quân bên kia chiến tuyến, màn trình diễn của thầy trò Troussier cũng chẳng hề tệ. “Ông ấy rất đáng trân trọng. Hôm nay, ông ấy điều chỉnh nhiều chi tiết, giúp Việt Nam chơi bóng mượt mà. Dù thua, họ đã khiến Indonesia khổ sở trong 90 phút. Tôi tin Troussier sẽ giúp bóng đá Việt Nam tạo nên một thế hệ đội tuyển mới và tốt lành”, HLV Sjafri chia sẻ.

Phát biểu của HLV Troussier cũng nêu bật vấn đề của các học trò trẻ tuổi tham dự giải lần này. “Bàn thua phút cuối xảy đến vì đội hình non trẻ, gồm nhiều cầu thủ U20. Họ chưa đủ bản lĩnh cũng như kinh nghiệm để đưa ra quyết định chính xác vào thời điểm quan trọng. Dù sao, tôi cũng hài lòng với các cầu thủ. Họ đã chiến đấu hết mình. Tôi đã yêu cầu cầu thủ thay đổi tư duy, chủ động chơi bóng và tấn công. Giải này cho thấy họ đã tiến bộ. Chúng tôi đã chơi tốt trước một Indonesia rất mạnh”, nhà cầm quân người Pháp chia sẻ. Thua đã thua, quan trọng bây giờ là cách các cầu thủ đứng dậy sau vấp ngã. Mọi đội bóng cho dù ở tầm cỡ nào, đẳng cấp đôi khi được định hình qua cách phản ứng sau thất bại.

Tầm nhìn World Cup

Thắng thua là chuyện lẽ thường trên sân cỏ. Huống hồ, đối thủ còn được giới chuyên môn đánh giá cao hơn. Có chăng, sự nghiệt ngã trong diễn biến cuối trận bán kết đã dẫn đến cách ứng xử nghiệt ngã của một bộ phận giới mộ điệu. Họ phẫn nộ vì tại sao đội tuyển U22 Việt Nam chơi hơn người suốt 30 phút lại để thua, lại còn thua đúng phút bù giờ. Họ chê bài từ trình độ cầu thủ, đến bài vở chiến thuật của HLV Troussier. Đi xa hơn là đòi hỏi quy trách nhiệm, sự hả hê khi xoáy sâu vào khiếm khuyết của đội U22, sự giễu nhại vì thầy trò Troussier “đã thất bại đúng như dự đoán” và xem mục tiêu giành vé dự vòng chung kết World Cup là viển vông.

World Cup và SEA Games, đây chính là vấn đề. SEA Games là Đại hội thể thao Đông Nam Á, không phải giải bóng đá quốc tế được tổ chức bởi các Liên đoàn bóng đá. SEA Games là ký ức chứ không phải hiện tại của bóng đá Việt Nam. Chúng ta đã thỏa giấc mơ với 2 tấm huy chương vàng liên tiếp. SEA Games cũng chỉ là sân chơi dành cho lứa cầu thủ trẻ tích lũy kinh nghiệm và thể hiện bản thân, chứ không phải thước đo xác đáng cho một ĐTQG hay nền bóng đá. Phần đông người hâm mộ cũng ủng hộ việc không đặt nặng thành tích bóng đá tại các kỳ SEA Games. Nỗi buồn hay thất vọng vì chiến bại là điều không thể tránh khỏi, nhưng đến mức thể hiện sự cay nghiệt vì một trận thua ở SEA Games là điều thái quá.

World Cup là giải vô địch bóng đá thế giới do FIFA tổ chức. Góp mặt tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh là khát vọng của mọi ĐTQG. Phát biểu trong ngày ra mắt với vai trò HLV trưởng ĐT Việt Nam, ông Troussier cũng đặt mục tiêu giành vé tham dự World Cup. Nhắc lại, vai trò chính của vị chiến lược gia người Pháp là HLV ĐTQG chứ không phải dẫn dắt các đội tuyển trẻ. Mục tiêu World Cup chính là động lực cho bản thân nhà cầm quân này lẫn các cấp ĐTQG.

Để tạo nên kỳ tích tại Thường Châu, ngoài sự may mắn, đội tuyển U23 được cấu thành từ 2 lứa cầu thủ thuộc hàng xuất sắc nhất của bóng đá Việt Nam từ trước đến nay. Để tiến tới vòng chung kết World Cup, ĐTQG cần hội tụ tinh hóa của nhiều hơn 2 lứa cầu thủ, với sự kết hợp tưỡng hỗ giữa các lứa cầu thủ cũng như đồng bộ trong cách vận hành lối chơi. Mỗi cầu thủ, lứa cầu thủ, sẽ mang đến những giá trị khác nhau cho đội tuyển, từ tài năng, phẩm chất, sức mạnh, bản lĩnh, kinh nghiệm cho đến ý chí. Chẳng hạn, lứa tuyển thủ U22 Việt Nam hiện tại có được kinh nghiệm lẫn trải nghiệm quý báu không lứa cầu thủ nào có được là những thất bại nghiệt ngã nhất có thể từ U20 châu Á đến SEA Games 32. 

NGỌC TRUNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top