Giao lưu văn hóa múa cổ điển Ấn Độ Bharatnatyam

VHO - Tối qua 21.5, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP Cần Thơ phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Cộng hòa Ấn Độ tại TP.HCM và Trường ĐH Y dược Cần Thơ tổ chức chương trình nghệ thuật múa cổ điển Bharatnatyam - Ấn Độ.

Giao lưu văn hóa múa cổ điển Ấn Độ Bharatnatyam - Anh 1

Nghệ sĩ Ần Độ biểu diễn múa cổ điển Bharatnatyam

Chương trình giao lưu nghệ thuật Việt Nam - Ấn Độ nhằm tăng cường mối quan hệ hữu nghị giữa nhân dân hai nước thông qua việc quảng bá, giới thiệu đến người dân TP Cần Thơ những nét đặc sắc của nền văn hóa, thắng cảnh, đất nước, con người Ấn Độ; bên cạnh đó cũng đẩy mạnh mối quan hệ hữu nghị, hợp tác, giao lưu văn hóa giữa hai nước nói chung,  giữa TP Cần Thơ với Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP.HCM nói riêng. 

Ấn Độ là một trong những cái nôi của nền văn minh nhân loại, nơi khai sinh ra những nền tôn giáo lớn và có nền văn hóa vô cùng phong phú. Trải qua hàng nghìn năm phát triển, nền văn hóa Ấn Độ trở nên thật rực rỡ, độc đáo từ trang phục, ẩm thực đến các nền nghệ thuật. Nghệ thuật Ấn Độ giàu có và huyền bí, trong đó múa cổ điển được xem là tinh hoa, là đỉnh cao của nghệ thuật biểu diễn Ấn Độ. Các điệu múa của người Ấn thường kể về một câu chuyện, một sự tích dân gian hoặc một truyện thần thoại nào đó. Thông qua các điệu múa người nghệ sĩ tài hoa không chỉ hiện cảm xúc nội tâm mà còn là sự kết nối giữa trí tuệ và tâm hồn, là cách thể hiện cái đẹp  một nền văn minh cổ đại.

Giao lưu văn hóa múa cổ điển Ấn Độ Bharatnatyam - Anh 2

Các nghệ sĩ Ấn Độ biểu diễn giao lưu

Bharatanatyam là một vũ điệu truyền thống cổ xưa xuất phát từ Ấn Độ và được biết đến như là Kinh Veda thứ năm. Ngày nay, Bharatanatyam là vũ điệu Ấn Độ được biểu diễn rộng rãi nhất trên thế giới và thường đi kèm với nền nhạc cổ truyền thống. Vũ điệu Bharatanatyam là sự kết hợp tuyệt hảo động tác biểu diễn dứt khoát, uyển chuyển và duyên dáng. Chính vì thế, vũ điệu Bharatanatyam được xem là một trong những loại hình nghệ thuật múa cổ điển tại Ấn Độ.

Ông Nguyễn Thực Hiện, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ nhấn mạnh, chính quyền và nhân dân TP Cần Thơ luôn xác định tình hữu nghị truyền thống, đoàn kết với nhân dân Ấn Độ là yếu tố đối ngoại quan trọng. Trong thời gian qua, TP Cần Thơ đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn hóa như tổ chức Liên hoan hữu nghị nhân dân Việt Nam - Ấn Độ, tổ chức thường niên Ngày Quốc tế Yoga, đón tiếp nhiều đoàn nghệ thuật của Ấn Độ đến biểu diễn, nhằm giới thiệu nền văn hóa rộng lớn và đầy màu sắc của đất nước Ấn Độ đến người dân TP Cần Thơ.

Giao lưu văn hóa múa cổ điển Ấn Độ Bharatnatyam - Anh 3

Tiết mục văn nghệ của sinh viên Trường ĐH Y dược Cần Thơ 

“Tiếp nối thành công của các hoạt động đó, tôi cho rằng chương trình nghệ thuật của Nhóm múa cổ điển Bharatnatyam ngày hôm nay có ý nghĩa thiết thực nhằm tăng cường hoạt động giao lưu văn hóa giữa TP Cần Thơ và Ấn Độ, tạo tiền đề cho việc thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu, tìm hiểu nét đẹp văn hóa giữa hai quốc gia, góp phần nâng cao sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước. Tôi hi vọng rằng, trong thời gian tới, sẽ có thêm nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, hoạt động hợp tác song phương giữa Việt Nam với Ấn Độ nói chung và giữa TP Cần Thơ với các đối tác Ấn Độ nói riêng, nhằm củng cố mối quan hệ hợp tác hữu nghị, thúc đẩy hơn nữa tình hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ”, ông Nguyễn Thực Hiện bày tỏ. 

Giao lưu văn hóa múa cổ điển Ấn Độ Bharatnatyam - Anh 4

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Phát biểu tại chương trình, ông Madan Mohan Sethi, Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại TP.HCM cho biết, với những nền tảng vượt thử thách thời gian được các thế hệ lãnh đạo của hai bên chung tay vun đắp, TP Cần Thơ và Ấn Độ cam kết và sát cánh với nhau trong các hoạt động chung thuộc các lĩnh vực thương mại, đầu tư, văn hóa, giáo dục, giao lưu nhân dân và nhiều lĩnh vực khác. Biên bản ghi nhớ được ký kết giữa Sở Ngoại vụ TP Cần Thơ và Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tháng 4.2023 vừa qua thể hiện cam kết sẵn sàng hợp tác trong tất cả lĩnh vực của TP Cần Thơ với Ấn Độ. 

T.TRANG

Ý kiến bạn đọc