Sẽ kiểm tra cơ sở lưu trú du lịch

VHO- Sau dịch Covid-19, 95% cơ sở lưu trú du lịch hiện có đã hoạt động bình thường. Tuy nhiên, xuất hiện tình trạng nhiều cơ sở lưu trú du lịch quảng cáo sai loại hạng hoặc quảng cáo hạng sao khi chưa được các cơ quan có thẩm quyền công nhận. Để ngăn chặn tình trạng này, Bộ VHTTDL sẽ tổ chức các đoàn kiểm tra các cơ sở lưu trú du lịch trên cả nước từ tháng 6 - 10.2023.

Sẽ kiểm tra cơ sở lưu trú du lịch - Anh 1

 Bộ VHTTDL sẽ kiểm tra các cơ sở lưu trú du lịch trên cả nước Ảnh: NGỌC HÀ

 

 Trong 2 năm 2020-2021, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, 95% cơ sở lưu trú du lịch bị đóng cửa hoặc hoạt động cầm chừng. Đến năm 2022 được đón khách bình thường từ tháng 3, nhưng chất lượng bị giảm do các nguyên nhân như: Xuống cấp do cơ sở vật chất kỹ thuật bị hư hại sau thời gian dài đóng cửa; thiếu hụt lao động, nhất là lao động giỏi chuyên môn nghiệp vụ, có kinh nghiệm lâu năm; nhiều đơn vị bị thiếu dòng tiền, công suất rất thấp nên thiếu nguồn để đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất và khó trả lương nhân viên.

Dù đã cố gắng nhưng vẫn còn nhiều cơ sở lưu trú du lịch chưa đáp ứng đầy đủ quy định về phòng cháy chữa cháy, bảo vệ môi trường. Việc phổ biến, tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật, hướng dẫn tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật chưa được quan tâm đúng mức và chưa đạt hiệu quả. Việc thông báo về thời gian bắt đầu hoạt động và các báo cáo định kỳ theo quy định của cơ sở chưa được thực hiện đầy đủ. Nhiều cơ sở lưu trú du lịch quảng cáo sai loại hạng hoặc quảng cáo hạng sao khi chưa được các cơ quan có thẩm quyền công nhận. Đặc biệt, những thông tin này được quảng bá trên internet, mạng xã hội, gây hiểu lầm về chất lượng dịch vụ.

Theo Kế hoạch của Bộ VHTTDL, từ tháng 6 - 10.2023, Tổng cục Du lịch sẽ thực hiện kiểm tra, giám sát chất lượng dịch vụ lưu trú du lịch trên một số địa bàn trọng điểm phát triển du lịch trên toàn quốc. Tổng cục Du lịch sẽ tiến hành kiểm tra các cơ sở lưu trú du lịch được xếp hạng sao ở các địa bàn trọng điểm du lịch trong cả nước. Bên cạnh đó, các cơ sở lưu trú du lịch quảng bá không đúng chất lượng dịch vụ, quảng cáo, niêm yết không đúng hạng sao hoặc quảng bá hạng sao khi chưa được cơ quan có thẩm quyền công nhận.

Bộ VHTTDL yêu cầu các Sở quản lý du lịch chủ động tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát chất lượng dịch vụ lưu trú du lịch trên địa bàn. Tổng cục Du lịch, phối hợp với Thanh tra Bộ VHTTDL và các Sở quản lý du lịch kiểm tra, giám sát một số địa bàn trọng điểm phát triển du lịch. Theo đó, việc kiểm tra sẽ tiến hành ở cả 3 miền: Miền Bắc (Hà Nội, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An); miền Trung (Đà Nẵng, Khánh Hòa, Quảng Nam); miền Nam (Bình Thuận, TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Kiên Giang).

Thời gian qua, cơ quan quản lý nhà nước từ trung ương đến địa phương đã triển khai nhiều biện pháp tăng cường quản lý nhà nước phù hợp với tình hình mới. Có thể nói, Luật Du lịch 2017 tạo điều kiện cho đầu tư kinh doanh lưu trú du lịch, tăng trách nhiệm của cơ quan quản lý du lịch địa phương và tổ chức xã hội nghề nghiệp về du lịch (Hiệp hội Du lịch Việt Nam, các Hiệp hội du lịch địa phương, Liên chi hội Khách sạn Việt Nam…). Việc xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch chuyển từ yêu cầu bắt buộc sang tự nguyện đã tạo chủ động cho cơ sở, các Sở quản lý du lịch địa phương thực hiện xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch 3 sao trở xuống và kiểm tra điều kiện.

Tổng cục Du lịch đã đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng cơ sở lưu trú du lịch, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách, cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, cả trước mắt và lâu dài. Trong đó, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chất lượng cơ sở lưu trú du lịch các địa phương trong toàn quốc, đặc biệt đối với cơ sở lưu trú đã được xếp hạng và cơ sở lưu trú quảng bá không đúng hạng hoặc chưa được các cơ quan có thẩm quyền công nhận. Về lâu dài, tiếp tục tuyên truyền, quán triệt chủ trương, biện pháp nâng cao chất lượng dịch vụ hệ thống cơ sở lưu trú du lịch, các quy định, tiêu chuẩn đối với hoạt động lưu trú du lịch, yêu cầu các cơ sở lưu trú du lịch thực hiện và duy trì chất lượng dịch vụ theo hạng sao đã được công nhận.

Thực hiện kiểm tra, giám sát chất lượng dịch vụ lưu trú du lịch thường xuyên nhằm duy trì, nâng cao chất lượng cơ sở vật chất, nhân lực, đảm bảo vệ sinh, đáp ứng điều kiện và tiêu chuẩn hiện hành. Hỗ trợ tổ chức các chương trình đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ quản trị khách sạn, kỹ năng nghề cho cán bộ quản lý và nhân viên cơ sở lưu trú du lịch. Các địa phương có kế hoạch và dành kinh phí hỗ trợ công tác bồi dưỡng nghiệp vụ nhân lực các cơ sở lưu trú trên địa bàn. Tiếp tục rà soát, bổ sung, hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn và quy chuẩn về lưu trú du lịch đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế... 

 NGUYỄN ANH

Ý kiến bạn đọc