Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Phố đi bộ TP Vinh: Điểm nhấn không gian Văn hóa-Du lịch xứ Nghệ

Thứ Sáu 26/05/2023 | 23:54 GMT+7

VHO-Xây dựng tuyến phố đi bộ góp phần phát triển kinh tế, làm phong phú đa dạng các sinh hoạt văn hóa, bảo tồn các giá trị di sản văn hóa phi vật thể để TP Vinh trở thành một điểm đến hấp dẫn, trú chân khách du lịch. Sau một năm vận hành thử nghiệm, tối 26.5, TP Vinh chính thức tổ chức lễ khai trương phố đi bộ.

Phố đi bộ tại TP Vinh có gì đặc sắc?
Từ ngày vận hành thử nghiệm đầu tiên (8.4.2022) cho đến ngày khai trương tối 26.5, tuyến phố đi bộ thu hút hàng trăm nghìn người, chứng tỏ sự hấp dẫn cũng như sự ủng hộ của người dân và du khách. 

Tiết mục văn nghệ đặc sắc tại lễ khai trương

Phố đi bộ đầu tiên của TP Vinh dài 1,5km với 4 tuyến đường liền kề nhau gồm đoạn đường Hồ Tùng Mậu, Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Trung Ngạn và Nguyễn Tài. Việc lựa chọn 4 đoạn đường trên đã liên kết khu vực trung tâm, tạo thành vòng tròn sôi động. Trên các tuyến này cũng gần các công trình văn hóa như Quảng trường Hồ Chí Minh, công viên Trung tâm, công viên Nguyễn Tất Thành, Nhà Văn hóa Lao động tỉnh... cùng hàng trăm cơ sở kinh doanh ăn uống, thời trang, nghệ thuật, giải trí, giúp quảng bá ẩm thực vùng miền, gia tăng sức tiêu thụ hàng hóa…

Hàng nghìn người đổ về phố đi bộ trong ngày khai trương

Phố đi bộ TP Vinh có gì đặc sắc là câu hỏi quan tâm của du khách khi đến với xứ Nghệ? Sau khi chỉnh trang, nâng cấp các tuyến đường, phố đi bộ Vinh được vận hành thử nghiệm. Từ đó đến nay, nơi đây đã trở thành nơi giao lưu, gặp gỡ của các nghệ nhân, nhóm bạn trẻ, các câu lạc bộ và trở thành điểm đến đáp ứng nhu cầu về tinh thần không thể thiếu vào mỗi dịp cuối tuần của nhân dân. Du khách sẽ được trải nghiệm nhạc nước và ánh sáng lung linh theo nhạc ngay tại khu vực trung tâm Quảng trường Hồ Chí Minh. Đến phố đi bộ ở Vinh, du khách không chỉ được sải bước trên con đường sáng, xanh, sạch, đẹp, được dạo bước mua sắm tại các cửa hàng thời trang dọc các con phố, mà ở đó còn được thưởng thức nghệ thuật đường phố với đa dạng các loại hình như nhảy nhảy Zumba, khiêu vũ thể thao sôi đông; hát với các loại nhạc hòa tấu, độc tấu, ca khúc hiện đại…; nhạc nước; trò chơi dân gian, nghệ thuật hóa trang…; dân ca Ví, giặm Nghệ Tĩnh.... phù hợp với nhiều lứa tuổi. Mỗi lần đến phố đi bộ là mỗi lần du khách được trải nghiệm thêm nhiều cái mới, được xem gian hàng giới thiệu quảng bá sản phẩm của địa phương cũng như kết nối tiêu thụ sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP với các địa phương khác trong và ngoài tỉnh. Ở đường Nguyễn Văn Cừ, nơi có hàng cây giáng hương, vỉa hè sạch được lát đá, các cửa hàng ăn, quán cà phê cũng tấp nập khách. Việc vận hành phố đi bộ ngay trung tâm thành phố đã góp phần quảng bá hình ảnh một thành phố an toàn, thân thiện, sôi động và phát triển.

Các đại biểu nhấn nút khai trương phố đi bộ Vinh

Mỗi tối hoạt động, phố đi bộ Vinh đã thu hút từ 10.000 - 20.000 người tham gia. Đây không chỉ đơn thuần là điểm vui chơi giải trí vào đêm cuối tuần của người dân thành phố mà còn là điểm đến hấp dẫn cho du khách. Các sự kiện lớn của tỉnh Nghệ An và TP Vinh cũng đã được tổ chức trên phố đi bộ và đạt hiệu quả truyền thông cao. Thành công bước đầu của phố đi bộ nhờ vào sự chuẩn bị kỹ lưỡng các điều kiện cơ sở vật chất từ chỉnh trang đô thị, đến an ninh trật tự, vệ sinh môi trường...
Vận hành dài hơi!
Hằng năm, thành phố thu hút được khoảng hơn 1,8 triệu lượt khách du lịch, tuy nhiên hiện nay, sản phẩm du lịch, dịch vụ vui chơi giải trí về đêm của Vinh còn hạn chế, đơn điệu, chưa có các điểm vui chơi hấp dẫn, đưa thành phố trở thành điểm đến năng động, thú vị cho du khách. Vì vậy, việc xây dựng tuyến phố đi bộ là rất cần thiết để tạo điểm nhấn cho du lịch thành phố, góp phần thu hút du khách và tạo điểm vui chơi, giải trí cho nhân dân. 

Biểu diễn dân ca Ví, giặm Nghệ Tĩnh tại phố đi bộ

Phát biểu tại lễ khai trương, Phó Chủ tịch UBND TP Vinh Trần Quang Lâm cho biết: Lễ khai trương phố đi bộ là hoạt động nằm trong chuỗi các sự kiện chào mừng 235 năm Phượng Hoàng Trung Đô, 60 năm thành lập thành phố Vinh và 15 năm TP Vinh trở thành đô thị loại I. Ngay khi hình thành ý tưởng, quá trình chuẩn bị và cho đến thời điểm phố đi bộ được khai trương đã có không ít những băn khoăn, lo lắng, tranh luận về sự tồn tại cũng như sự ổn định lượt khách vui chơi tại Phố đi bộ, nhiều ý kiến tỏ ra lo ngại liệu phố đi bộ có được lâu dài?. Đến nay, phố đi bộ Vinh đã hoạt động được 1 năm. Vào mỗi tối thứ 6, thứ 7 hằng tuần, lượng du khách đổ về phố đi bộ Vinh không hề thuyên giảm mà ngày một đông. 

Mặc dù đã tạo được sự quan tâm, hưởng ứng của người dân và du khách nhưng trong 1 năm vận hành thử nghiệm vừa qua, phố đi bộ chắc chắn sẽ có những khó khăn nhất định và chưa hoàn thiện. Thành phố luôn tiếp thu những ý kiến đóng góp để phố đi bộ ngày càng hoàn thiện, xứng đáng là mũi nhọn kinh tế đêm trên địa bàn. Thời gian tới, TP Vinh sẽ tiếp tục nghiên cứu, bổ sung các hạng mục về hạ tầng kỹ thuật, điện trang trí, các biểu tượng tạo điểm nhấn trong không gian phố đi bộ. Đặc biệt tăng cường quản lý hoạt động vui chơi giải trí mang tính tự phát, tổ chức giữa lòng đường làm ảnh hưởng đến không gian phố đi bộ; cần nhiều hơn nữa các loại hình mang tính đặc trưng của văn hóa địa phương tránh nhàm chán; có cơ chế kêu gọi, thu hút đầu tư của các doanh nghiệp vào khai thác để đa dạng hóa không gian cũng như  hiệu quả kinh tế từ phố đi bộ…

Khiêu vũ thể thao sôi động thu hút nhiều người tham gia tại phố đi bộ

Phó Chủ tịch UBND TP Vinh nhấn mạnh: Thành phố yêu cầu các phòng, ngành, đơn vị, UBND phường Trường Thi, Ban quản lý phố đi bộ thường xuyên quan tâm tham mưu và giải quyết các vấn đề bất cập trong quá trình hoạt động, lắng nghe và tiếp thu các ý kiến đóng góp của nhân dân và du khách, tiếp tục nâng cao chất lượng và đa dạng hóa các hoạt động kinh doanh, dịch vụ, các hoạt động văn hóa, nghệ thuật nhưng phải tuân thủ nghiêm túc các quy định. Đối với các hộ kinh doanh, dịch vụ tại phố đi bộ cần thực hiện tốt văn hóa trong kinh doanh, đa dạng hóa các sản phẩm hàng hóa bảo đảm chất lượng, phục vụ tốt nhu cầu của du khách và người dân. Chúng tôi luôn tin tưởng về sự phát triển của phố đi bộ sẽ phát triển lâu dài để TP Vinh ngày một phát triển, xứng tầm đô thị lớn, trung tâm kinh tế - văn hóa của vùng Bắc Trung Bộ.

PHẠM NGÂN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top